"ซัน" คว้าแชมป์ตลาดเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์ระดับไฮเอ็นด์

ข่าวทั่วไป Thursday May 4, 2000 08:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
เผยซันมียอดจำหน่ายเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2542 มากกว่าไอบีเอ็ม 625 % และมากกว่าฮิวเลตต์ แพคการ์ด 381 % โดยสามารถครองความเป็นผู้นำในตลาดติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5
ไม่มีใครกล้าปฏิเสธได้ว่า ไตรมาสที่ 4 ของปี 2542 ถือเป็น ช่วงเวลาทองอย่างแท้จริงสำหรับธุรกิจเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ระดับไฮเอนด์ของบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์
ทั้งนี้ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ป หรือไอดีซีได้จัดทำรายงานสภาวะตลาดเครื่องเซิร์ฟเวอร์ประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2542 โดยระบุว่า ในไตรมาสดังกล่าวนั้น ซันมียอดจำหน่ายเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการโซลาริส (Solaris ƒ) ที่สูงที่สุดจำนวนทั้งสิ้น 428 เครื่อง แซงหน้าไอบีเอ็มและฮิวเลตต์ แพ็คการ์ด ตลอดจนสามารถรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ระดับไฮเอ็นด์ได้นานติดต่อกันถึง 5 ไตรมาส ทั้งนี้ เมื่อรวมยอดจำหน่ายเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ของไอบีเอ็มกับฮิวเลตต์ แพ็คการ์ดแล้ว พบว่า มีจำนวนทั้งสิ้นเพียง 148 เครื่อง
นอกจากนี้ จากรายงานการสำรวจตลาดเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของไอดีซี ซึ่งถือเป็นข้อมูลมาตรฐานในวงการอุตสาหกรรมไอที ได้ชี้ให้เห็นว่า ซันมีรายได้จากการจำหน่ายเครื่องยูนิกซ์เซิร์ฟเวอร์ระดับไฮเอ็นด์นำหน้าคู่แข่งขัน ทั้งนี้ ซันมีรายได้สูงถึง 344 ล้านเหรียญจากการจำหน่ายเครื่องเซิร์ฟเวอร์รุ่นต่างๆ รวมทั้งเครื่องเซิร์ฟเวอร์รุ่นชั้นนำ Sun Enterprise ƒ 10000 หรือ Starfire ƒ ซึ่งสูงกว่าไอบีเอ็มประมาณ 2 เท่า และฮิวเลตต์ แพ็คการ์ด 3 เท่า โดยไอบีเอ็มมีรายได้ 182 ล้านเหรียญสหรัฐจากการจำหน่ายเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ 59 เครื่อง และฮิวเลตต์ แพ็คการ์ดมีรายได้ 107 ล้านเหรียญสหรัฐจากยอดจำหน่าย 89 เครื่อง ทั้งนี้ เป็นผลสำรวจตลาดเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระดับไฮเอ็นด์ที่มีราคาตั้งแต่ 1 ล้านเหรียญสหรัฐขึ้นไป
"ซัน" คว้าแชมป์ตลาดเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์ระดับไฮเอ็นด์
"ความสำเร็จดังกล่าวนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์เป็นอย่างยิ่งในปีแห่งความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจจำหน่ายเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Starfire" มร. จอห์น ชูเมคเกอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจเครื่องเวิร์คสเตชั่นและเซิร์ฟเวอร์ บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์กล่าวและเสริมว่า "สิ่งที่ปรากฏอย่างเห็นได้ชัด คือ ความชัดเจนของแผนการดำเนินงาน ความต่อเนื่องของกลยุทธ์ด้านระบบปฏิบัติการ ตลอดจนการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างผลิตภัณฑ์ของซันและการสนับสนุนจาก ISV ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเหล่านี้ก่อให้เกิดคุณประโยชน์ต่อยอดขายของบริษัทเป็นอย่างมาก และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น ก็คือ ลูกค้าสามารถเข้าใจเป็นอย่างดีว่า ซันมีแนวทางการดำเนินงานที่มีอุปสรรคน้อยที่สุด"
เกี่ยวกับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Starfire เครื่องเซิร์ฟเวอร์ Sun Enterprise 10000 หรือ Starfire ซึ่งมีประสิทธิภาพเทียบเท่าเครื่องเมนเฟรม ประกอบด้วยโปรเซสเซอร์ จำนวน 64 ตัว และ Dynamic System Domains จำนวน 16 ตัว ซันเป็นผู้จำหน่ายเพียงรายเดียวในตลาดที่นำเสนอคุณลักษณะดังกล่าวนี้ไว้ในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์ของตน นอกจากนี้ เครื่องเซิร์ฟเวอร์ Starfire ยังช่วยให้ลูกค้าสามารถรันแอพพลิเคชั่นที่ ต้องการระบบจัดเก็บข้อมูลความจุสูงระดับหลายเทราไบต์มาใช้สำหรับระบบ data warehousing ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (decision support) การประมวลผลรายการออนไลน์ (OTP: Online Transaction Processing) และการวิเคราะห์ข้อมูลบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์เดี่ยวที่มีความสามารถในการปรับขยายระบบได้
เครื่องเซิร์ฟเวอร์ Starfire ภายใต้ระบบปฏิบัติการโซลาริส สามารถใช้งานได้กับแอพพลิเคชั่นต่างๆมากกว่า 12,700 ประเภท ทั้งยังสามารถแบ่งระบบการทำงานออกเป็นระบบย่อย (Clustering) ได้มากถึง 4 โหนด แม้ในช่วงเวลาที่เซิร์ฟเวอร์รันพร้อมกันทั้งหมด เซิร์ฟเวอร์รุ่นดังกล่าวมีหน่วยความจำร่วมสูงสุด 64 กิ๊กะไบต์ และสามารถรองรับการจัดเก็บข้อมูลมากกว่า 20 เทราไบต์เพื่อให้ความมั่นใจว่าสามารถรองรับสภาพการจัดเก็บข้อมูลได้ทุกสถานการณ์
เกี่ยวกับซัน ไมโครซิสเต็มส์
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงก์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2525 และด้วยวิสัยทัศน์อันโดดเด่นที่ว่า "The Network Is The Computer" ผู้นำด้านการพัฒนาและจัดหาระบบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆ ที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งยังสนับสนุน ระบบอินเตอร์เน็ต และช่วยให้บริษัทต่างๆ ทั่วโลกสามารถ .com ธุรกิจของตนอย่างเต็มประสิทธิภาพ บริษัทฯมีรายได้ปีละ 12,400 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสำนักงานอยู่ในประเทศต่างๆมากกว่า 170 ประเทศ และมีรายละเอียดข้อมูลอยู่บนเวิลด์ไวด์เว็บที่ http.//www.sun.com
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
รัมภา บุศยอังกูร ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย)
โทร. 636-1555 อีเมล์ rampa@Thailand.Sun.Com
สิริพร ศุภรัชตการ หรือ สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ โทร. 252-9871-7
อีเมล์ s_siriporn@bm.com / s_satida@bm.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ