ผู้ว่าฯสมัคร มีนโยบายจะจัดหลักสูตรเสริมให้นักเรียนกทม.เรียนรู้กฎจราจรตั้งแต่เด็ก

ข่าวทั่วไป Friday October 13, 2000 09:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (12 ต.ค.43) ที่สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวในการเสวนาการแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับมาตรการสร้างความปลอดภัยในการจราจรว่า ต้องเริ่มต้นที่คนขับรถและคนเดินถนนให้รู้กฎจราจรและมีวินัยที่ดีในการใช้รถใช้ถนน โดยจะใช้มาตรการที่เป็นไม้อ่อนในลักษณะการให้การอบรมการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้อง และการเคารพเชื่อฟังตำรวจจราจร ในส่วนของกทม.จะจัดเป็นหลักสูตรเสริมการเรียนการสอนในโรงเรียนสังกัดกทม. ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้กฎจราจรตั้งแต่เด็ก เพื่อจะได้เป็นวิชาติดตัวไปเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ในวันข้างหน้า นอกจากนี้จะประสานไปที่กรมการขนส่งทางบกเพื่อกวดขันยานพาหนะที่จะมาวิ่งบนถนนให้มีสภาพรถที่ดี รวมทั้งรถซาเล้งที่ติดเครื่องยนต์ควรมีการกำหนดและจำกัดความเร็ว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการจราจรด้วย
โอกาสนี้ผู้ร่วมเสวนาได้นำเสนอข้อมูลสถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร จำนวน 4-5 รายต่อวัน รวมทั้งได้เสนอว่า การสอนขับรถและการเรียนเรื่องวินัยจราจร ควรเปิดสอนในโรงเรียนสารพัดช่าง เพื่อป้องกันโรงเรียนสอนขับรถตามตึกแถวแอบอ้างว่าสอนขับรถแล้วสามารถสอบใบขับขี่ได้
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่าจะรับเรื่องนี้ไปพิจารณา เพราะตนก็เห็นด้วยกับการให้มีสถานที่ฝึกหัดขับรถที่เหมาะสม เปิดเป็นสถานที่ฝึกหัดขับรถ เพื่อให้ประชาชนนำรถมาฝึกหัดขับ โดยจะจำลองรูปแบบ เหมือนกับถนนทั่วไป เช่น มีป้ายสัญญาณจราจรต่าง ๆ ติดไว้ สำหรับเอกสารคู่มือการขับรถและวินัยจราจรที่กรมขนส่งจัดทำ กทม.ก็จะจัดทำด้วยเพื่อแจกจ่ายให้กับคนใช้รถและคนที่จะหัดขับรถ หรือแม้แต่ยังไม่ได้รับใบขับขี่ในการขับรถ ก็ให้อ่านเป็นความรู้ไว้ก่อน--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ