ผ้ากาบบัวเป็นลายผ้าเอกลักษณ์ประจำจังหวัดอุบลราชธานี

ข่าวทั่วไป Tuesday June 27, 2000 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--มท.
จากการที่ นายศิวะ แสงมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้มีแนวความคิด ที่จะเผยแพร่ผ้าพื้นเมืองของชาวจังหวัดอุบลราชธานี ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด ดังนั้นจึงได้ริเริ่มดำเนินการโครงการ"สืบสานผ้าไทย สายใยเมืองอุบล" โดยมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ ดังนี้
1. เพื่อสนับสนุนให้มีการใช้ผ้าไทย โดยออกแบบลายผ้าเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดอุบลราชธานี สำหรับผ้าฝ้าย ผ้าไหม ผ้าพื้นเมือง
2. เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มอาชีพทอผ้าในหมู่บ้าน ตำบล ได้พัฒนาคุณภาพงาน และสร้างรายได้ ให้เพิ่มมากขึ้น ตามกิจกรรม โครงการ อันเนื่องมาจากพรพราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ
จังหวัดอุบลราชธานี จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้น ซึ่งประกอบด้วยภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 19 คน เพื่อพิจารณาศึกษาประวัติความเป็นมา ของลายผ้าในอดีต นำมาปรับปรุงออกแบบสร้างสรรค์ ลายผ้าพื้นเมือง เพื่อเป็นลายผ้า เอกลักษณ์ประจำจังหวัดอุบลราชธานี
จากการดำเนินงาน ของคณะทำงาน ที่ได้รับการแต่งตั้งทั้ง 19 ท่าน ได้ร่วมกันพิจารณาลักษณะของลายผ้า เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดอุบลราชธานี โดยใช้ชื่อลายผ้าว่า "ผ้ากาบบัว" และในขณะเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัด อุบลราชธานี ยังได้ลงนามในประกาศจังหวัดอุบลราชธานี ให้ผ้ากาบบัวเป็นผ้าเอกลักษณ์ประจำจังหวัด
จังหวัดอุบลราชธานี โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ให้การสนับสนุนการผลิต ซึ่งสนับสนุนเงินทุน จำนวน 200,000 บาท ให้กับกลุ่ม จำนวน 6 กลุ่ม เพื่อใช้เป็นเงินยืมในกิจกรรมการทอผ้ากาบบัว ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้ผลิตประกอบด้วย
1. กลุ่มทอผ้า บ้านปะอาว อำเภอเมืองอุบลราชธานี
2. กลุ่มทอผ้า บ้านหนองบ่อ อำเภอเมืองอุบลราชธานี
3. กลุ่มทอผ้า บ้านถ่อน อำเภอวารินชำราบ
4. กลุ่มทอผ้าบ้านโนนศวาง อำเภอกุดข้าวปุ้น
5. กลุ่มทอผ้า บ้านสร้างถ่อ อำเภอเขื่องใน
6. กลุ่มทอผ้า บ้านลาดสมดี อำเภอตระการพืชผล
ราคาผ้ากาบบัวที่กลุ่มได้ผลิต (1 ชิ้น ความยาว 2 เมตร)
- ผ้าฝ้าย ราคาชิ้นละ 400 บาท
- ผ้าไหม ราคาชิ้นละ 900 บาท
ดังนั้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ที่จะรณรงค์ให้ส่วนราชการ ภาคเอกชน องค์กรท้องถิ่น กลุ่มองค์กรต่างๆ และประชาชนทั่วไป ได้มาร่วมในการใช้ผ้ากาบบัว ซึ่งเป็นผ้าเอกลักษณ์ประจำจังหวัดอุบลราชธานี และเป็นการแสดงถึง เอกลักษณ์ และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพี่น้องชาวอุบลราชธานี และเพื่อเป็นการส่งเสริมสินค้า จากกลุ่มผู้ผลิต ซึ่งเป็นชาวบ้านที่รวมกลุ่มกันผลิต และช่วยเพิ่มได้มีรายได้ที่ดีขึ้น
ผู้ที่สนใจ อยากได้ผ้ากาบบัว สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี โทร.(045)254720, 262749 หรือ ที่ทำการคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดอุบลราชธานี โทร.(045) 243519--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ