กกต. ประจำกทม.ย้ำขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิให้มากที่สุด

ข่าวทั่วไป Tuesday December 12, 2000 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--กทม.
ที่บ้านมนังคศิลา ร.ต.ต. เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พลเอกเฉลิมพล เจริญยิ่ง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ร่วมกันเปิดศูนย์อำนวยการการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) ประจำกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการ โดยมีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ผู้เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนร่วมพิธี
พลเอกเฉลิมพล กล่าวว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรวันที่ 6 มกราคม 2544 นี้ กรุงเทพมหานครแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 37 เขต มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจำนวน 37 คน มีหน่วยเลือกตั้งจำนวน 5,848 หน่วย ในการนี้สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งขอแจ้งมายังผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้โปรดออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 6 ม.ค.44 ให้มากที่สุด ทั้งนี้เพื่อป้องกันการซื้อสิทธิ์ขายเสียงและทำลายสถิติจำนวนผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาให้เกินกว่า 72 %
สำหรับผู้ที่ติดภารกิจไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 6 ม.ค.44 สามารถทำได้ 2 วิธี คือ วิธีการแรก ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีภูมิลำเนาอยู่ในกทม. แต่มีความจำเป็นไม่สามารถไปลงคะแนน ณ หน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งในวันที่ 6 ม.ค.44 ก็สามารถไปขอลงคะแนนล่วงหน้าได้ในวันที่ 29-30 ธ.ค.43 ณ ที่ทำการสำนักงานเขตที่ท่านมีภูมิลำเนาอยู่ วิธีการที่สอง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในจังหวัดอื่นนอกกรุงเทพมหานครได้มาพักอาศัยหรือประกอบอาชีพในกรุงเทพมหานครซึ่งไม่สามารถเดินทางกลับไปเลือกตั้งที่ภูมิลำเนาเดิม และมีความประสงค์จะลงคะแนนเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครก็สามารถไปขอลงทะเบียนต่อนายทะเบียน สำนักงานเขตที่ตนอาศัยอยู่ หรือประกอบอาชีพอยู่ภายในวันนี้ (8 ธ.ค.43) ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ทั้งนี้ผู้ที่ได้ไปยื่นความจำนงไว้แล้วเมื่อนายทะเบียนตอบรับการลงทะเบียน ก็สามารถไปลงคะแนนเลือกตั้งได้ในวันที่ 29-30 ธ.ค.43 ณ อาคารศูนย์กีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง
นอกจากนี้ขอให้เจ้าบ้าน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปตรวจบัญชีรายชื่อฯ ณ สำนักงานเขตที่ตนอาศัยอยู่ หรือได้รับหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปยังเจ้าบ้าน (ส.ส.12) แล้วหากพบว่าชื่อตกหล่น ผิดพลาด หรือมีรายชื่อบุคคลอื่นในประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในทะเบียนบ้านของท่าน ขอให้มายื่นคำร้องขอแก้ไข เพิ่มชื่อ — ถอนชื่อ ได้ที่ฝ่ายทะเบียนที่มีภูมิลำเนาอยู่ ภายในวันที่ 26 ธ.ค.43 นี้
พลเอกเฉลิมพล กล่าวอีกว่า เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแลการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ตั้งศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง และจัดให้มีศูนย์รับแจ้งเหตุสำหรับประชาชนทั่วไป เมื่อพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งสามารถแจ้งได้ด้วยตนเองหรือทางโทรศัพท์ โทรสาร ได้ที่ศูนย์อำนวยการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร บ้านมนังคศิลา ถนนหลานหลวง แขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทรศัพท์หมายเลข 2800851 โทรสารหมายเลข 2800852 หรือแจ้งได้ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งทั้ง 37 เขต
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการติดประกาศป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัคร ส.ส. นั้น ทางกทม.พยายามผ่อนผันอนุโลมให้มากที่สุด โดยขอยกเว้นบริเวณสะพานลอย ในส่วนของต้นไม้นั้น ห้ามติด หรือผูก หรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้ต้นไม้เสียหายโดยเด็ดขาด เสาไฟฟ้าห้ามใช้วัสดุเสียบเข้าไปในช่อง หรือรูเสาไฟฟ้า อย่างไรก็ดีมีป้ายอีกชนิดหนึ่งที่ไม่เกี่ยวกับป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส. และพรรคการเมือง กล่าวคือ อาจจะเป็นชมรม กลุ่ม ทำป้ายขึ้นมามีข้อความที่ค่อนข้างไปวิพากษ์วิจารณ์ผู้สมัครส.ส. พรรคการเมือง ซึ่งกทม.ห้ามติดตั้งในสถานที่สาธารณะโดยเด็ดขาด และหากติดตั้งในสถานที่เอกชน กทม.ก็จะแจ้งให้เจ้าของป้ายปลดออก ทั้งนี้การปิดป้ายโฆษณาหาเสียงในช่วงนี้อนุญาตเฉพาะผู้สมัคร ส.ส. และพรรคการเมืองเท่านั้น บุคคลหรือกลุ่ม ชมรม ถึงแม้มีเจตนาดีก็ไม่สามารถทำได้
ในวันเดียวกันเวลา 16.30 น. หลังจากที่ปิดรับการขอลงทะเบียนที่สำนักงานเขตทั้ง 50 สำนักงานเขต แล้วปรากฎว่ามีผู้มาแสดงความจำนงขอลงทะเบียนเพื่อจะใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้าในวันที่ 29 — 30 ธ.ค.43 รวมทั้งสิ้น 106,083 ราย เขตที่มีผู้มาลงทะเบียนมากที่สุดคือ สำนักงานเขตบางกะปิ 23, 457 คน เขตที่น้อยที่สุด คือ สำนักงานเขตทวีวัฒนา 211 คน หลังจากนั้นเมื่อนายทะเบียนตรวจสอบคำร้องขอลงทะเบียนแล้ว ในวันที่ 13 ธ.ค.43 เจ้าหน้าที่จะมีหนังสือตอบรับไปยังผู้ที่ยื่นคำขอลงทะเบียน และในวันที่ 14 ธ.ค.43 จะปิดบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงทะเบียนล่วงหน้าที่อาคารกีฬาเวสน์ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้ากทม.จะหารือกับกกต. เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่วันลงคะแนนเสียงล่วงหน้า (29 — 30 ธ.ค.นี้) รวมทั้งจะหารือเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกในการปิดประกาศบัญชีรายชื่อ เฉพาะผู้มีสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่ทุกสำนักงานเขตด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ