นักเรียนทั่วประเทศ ตื่นตัวร่วมส่งโครงงานวิทยาศาสตร์กว่า ๓๐๐ โครงงาน

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 15, 2001 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--เทเลคอมเอเซีย
ผศ.ดร.อารมณ์ เพชรชื่น นายกสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมฯ ร่วมกับบริษัท เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้จัดการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาปีที่ ๕-๖ ทั่วประเทศ หรือโครงการนักวิทยาศาสตร์น้อยเทเลคอมเอเซีย ประจำปี ๒๕๓๙ ซึ่งเพิ่งหมดเขตรับสมัครโครงงานไปเมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีจำนวนโครงงานจากเด็กนักเรียนทั่วประเทศส่งเข้ามาประกวดมากที่สุดในรอบ ๗ ปี จำนวนทั้งสิ้น ๓๔๑ โครงงาน
ทั้งนี้ โครงงานที่ส่งเข้ามาจากทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่จำนวนโครงงานวิทยาศาสตร์ส่งเข้าประกวดมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น
ผศ.ดร.อารมณ์ เพชรชื่น กล่าวว่าจากการสังเกตในรอบ ๗ ปีที่ผ่านมา ความสนใจการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับประถมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วง ๒-๓ ปีที่ผ่านมา ความตื่นตัวของครูเกี่ยวกับการส่งเสริมโครงงานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมากขึ้น และเป็นที่ยอมรับกันว่า โครงงานวิทยาศาสตร์เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ที่น่าชื่นชมเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ ๕-๖ มีพัฒนาการการทำโครงงานที่มีคุณภาพมากขึ้น จากการเริ่มทำแบบลองผิดลองถูกมาเป็นถูกหลักวิชาการและมาเป็นการทำโครงงานเชิงสร้างสรรค์และสอดคล้องกับปัญหาของชุมชน และเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีต่อเยาวชนของชาติในการนำวิทยาศาสตร์มาเป็นเครื่องมือการเรียนรู้
ผศ.ดร.อารมณ์ เพชรชื่น กล่าวอีกว่า สมาคมฯ และบริษัท เทเลคอมเอเซีย จะทำการคัดเลือกโครงงานที่ส่งเข้ามารอบที่ ๑ และ ๒ ให้เหลือเพียง ๑๒ โครงงาน เพื่อตัดสินในรอบสุดท้ายในวันที่ ๑๖ สิงหาคม ศกนี้ ที่ห้องประชุมคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทั้งนี้ในวันที่ ๑๕ สิงหาคม ศกนี้ สมาคมฯ จะจัดการอบรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์แก่ครูที่สนใจ
นายเกษม ตั้งทรงศักดิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ บริษัทเทเลคอมเอเซีย กล่าวเสริมว่า ภายหลังการตัดสินโครงงานวิทยาศาสตร์รอบสุดท้าย สมาคมฯ และบริษัทฯ จะนำโครงงานของนักเรียนไปร่วมแสดงในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๔๔ ที่จะจัดขึ้น ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติอิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๖ สิงหาคม รวมทั้ง บริษัทฯ จะนำโครงงานของนักเรียนไปลงในเว็บไซต์ ของบริษัทฯ (www.telecomasia.co.th/cw) ซึ่งรวบรวมบทคัดย่อโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการตัดสินตั้งแต่ปี ๒๕๓๘ เป็นต้นมา เพื่อผู้สนใจเข้าไปดู
นายเกษม กล่าวอีกว่า บริษัทฯ และสมาคมฯ ขอขอบคุณโรงเรียน คุณครู นักเรียน ที่ร่วมกันส่งโครงงานเข้ามาประกวด โดยเฉพาะโรงเรียนที่เพิ่งส่งโครงงานเข้ามาประกวดครั้งแรก อย่ากังวลว่าจะแพ้ชนะ ขอให้มองว่าเป็นการสร้างโอกาสแก่นักเรียน และช่วยกันส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ของเยาวชนไทย ให้หันมาสนใจวิทยาศาสตร์ยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการปูพื้นฐานเยาวชนไทย เป็นคนรู้จักคิด รู้จักทำ นำวิทยาศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวัน หรือนำมาพัฒนาสร้างสรรค์ประเทศชาติด้วยการพัฒนาตนเองเป็นนักวิทยาศาสตร์ของประเทศในอนาคต--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ