เดลล์ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 2 โดยมีฐานตลาดระดับเอ็นเตอร์ไพร์ส และการเติบโตทั่วโลกที่แข็งแกร่ง

ข่าวทั่วไป Monday August 27, 2001 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ส.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
พร้อมเผยแนวทางในการสร้างผลกำไรจากการดำเนินงานอย่างมั่นคง
เดลล์ประกาศยอดการจัดส่งผลิตภัณฑ์ออกนอกประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 และมีอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์ระดับเอ็นเตอร์
ไพร์สทั่วโลกร้อยละ 33 ซึ่งส่งผลดีต่อผลกำไรจากการดำเนินงานโดยรวมของปีการเงินในไตรมาสที่ 2 ของบริษัท
ยอดการจัดส่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge ทั่วโลกทะยานขึ้นร้อยละ 36 ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้มีอัตราการเพิ่มขึ้นใน
อุตสาหกรรมเพียงร้อยละ 1 โดยเดลล์ครองตลาดเซิร์ฟเวอร์ในประเทศสหรัฐอเมริกาใหญ่เป็นอันดับ 1 เป็นไตรมาส 2 ติดต่อกัน ส่วนยอดการจำหน่าย
เครื่องโน้ตบุ๊ครุ่น Inspiron และ Latitude เพิ่มจำนวนขึ้นถึง 3 เท่าของอัตราเฉลี่ยอุตสาหกรรม และยังมียอดการจัดส่งสำหรับทุกผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 19 จากปีที่แล้ว แม้ว่าอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ทั่วโลกกำลังประสบภาวะถดถอยอยู่ในขณะนี้
ผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2 สิ้นสุด ณ วันที่ 3 สิงหาคม ของเดลล์ตรงตามกับคำชี้แจงของบริษัทที่เคยแถลงไว้ในช่วงก่อน บริษัท
มีรายได้ 7.6 พันล้านเหรียญ หรือลดลงร้อยละ 1 จากปีที่แล้ว และมีรายได้สุทธิเท่ากับ 433 ล้านเหรียญ หรือ 16 เซ็นต์ต่อหุ้น โดยไม่นับรวมค่าใช้จ่าย
ก่อนหักภาษีสำหรับการลดจำนวนพนักงานบริษัท การยุบรวมโรงงานและมูลค่าสินทรัพย์ที่ลดลงซึ่งมีมูลค่า 742 ล้านเหรียญ เมื่อนับรวมค่าใช้จ่ายต่างๆ
ข้างต้น ทำให้เดลล์มีผลขาดทุนสุทธิ 101 ล้านเหรียญ
หมายเหตุ: ข้อมูลทางการเงินในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ ไม่รวมค่าใช้จ่ายของปีการเงิน ค.ศ. 2002
ไตรมาส 2 ผลการดำเนินงานครึ่งปีจนถึงปัจจุบัน
(หน่วยเป็นล้าน ยกเว้นข้อมูลเกี่ยวกับหุ้น) FY'02* FY'01 เปลี่ยนแปลง FY'02* FY'01 เปลี่ยนแปลง
รายได้ $7,611 $7,670 (1%) $15,639 $14,950 5%
รายได้จาการดำเนินงาน $545 $736 (26%) $1,133 $1,361 (17%)
รายได้สุทธิ $433 $603 (28%) $895 $1,128 (21%)
กำไรต่อหุ้น $0.16 $0.22 (28%) $0.33 $0.41 (21%)
มร. ไมเคิล เดลล์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "ในสภาพเศรษฐกิจที่มีการ
เติบโตอย่างเชื่องช้า แต่ปรากฎว่าเดลล์สามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดโดยที่ยังมีกำไร ทั้งยังมีลูกค้า ซึ่งรวมทั้งลูกค้าระดับเอ็นเตอร์ไพร์ส ที่ต้องการสินค้า
และบริการที่มีมาตรฐาน ซึ่งเราพร้อมที่จะมอบสิ่งที่ดีเหล่านี้ให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น"
"เราสามารถเพิ่มยอดการจัดส่งเพิ่มขึ้นแม้ในภาวะตลาดซบเซา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับเอ็นเตอร์ไพร์ส ซึ่งเดลล์มีส่วนแบ่ง
ตลาดรวมเพิ่มขึ้น 2 จุด ส่งผลให้ผลการดำเนินงานมีความมั่นคง และที่สำคัญอย่างยิ่ง เราได้วางจุดยืนของตัวเองได้อย่างดีเยี่ยมในการตอบสนองความ
ต้องการของลูกค้า จากประวัติการทำงานที่ผ่านมา ได้ตอกย้ำให้เห็นว่า ทุกครั้งที่เดลล์หาลูกค้ารายใหม่ได้ ลูกค้ารายนั้นมักจะอยู่กับเราเสมอ"
บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงาน (หลังหักค่าใช้จ่าย) เท่ากับร้อยละ 7.2 ของรายได้ โดยมีสัดส่วนรายได้จากผลิตภัณฑ์ระดับเอ็นเตอร์ไพร์ส
โน้ตบุ๊ค และการบริการ ทำให้มีผลกำไรเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (Operating expenses หรือ OPEX) ยังช่วยชดเชย
การหดตัวของกำไรขั้นต้นที่ลดลงในไตรมาสที่ 2 อีกด้วย สำหรับ OPEX ในไตรมาส 2 นี้คิดเป็นร้อยละ 10.3 ของรายได้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดเป็น
ประวัติการณ์ โดยลดลงจากร้อยละ 10.7 ในไตรมาสแรก และร้อยละ 11.7 ของปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ การลดต้นทุนชิ้นส่วนอุปกรณ์อย่างมากส่งผลโดยตรงต่อรายได้ของบริษัท เพราะเดลล์สามารถช่วยลูกค้าประหยัดได้ด้วยการจำหน่าย
ผลิตภัณฑ์ในราคาถูกลงได้ทันที โดยวิธีการผลิตและจำหน่ายตรงให้กับลูกค้าของเรา นอกจากนี้ การแข่งขันด้านราคาที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นทำให้กำไร
ขั้นต้นของบริษัทลดลงเหลือร้อยละ 17.5 ของรายได้
เดลล์มีเงินสดจากการดำเนินงานคิดเป็นมูลค่า 951 ล้านเหรียญ ในปลายไตรมาส 2 เดลล์มีเงินสดและเงินลงทุนเท่ากับ 7.8 พันล้าน
เหรียญ เดลล์ลดปริมาณสินค้าคงคลังจากไตรมาส 1 ถึงไตรมาส 2 คิดเป็น 58 ล้านเหรียญ และตัดระบบซัพพลายลดลงเหลือเพียง 4 วัน
"การลดปริมาณสินค้าคงคลังลงมากกว่า 1 ใน 3 ในขณะที่เรามียอดการจัดส่งเพิ่มขึ้นถึงเกือบร้อยละ 20 ได้ตอกย้ำแนวคิดต้นแบบของเรา
เพราะเดลล์ทำธุรกิจด้วยวิธีที่แตกต่างเสมอ" มร. เดลล์ กล่าว
ตลาดยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา (เขต EMEA) ปรับขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เดลล์มีการปรับขยายตัวอย่างต่อเนื่องในยุโรป
ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ในไตรมาส 2 โดยมียอดการจัดส่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 24 และมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 สำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 47 และยอดการจัดส่งเครื่องเวิร์คสเตชั่น Precision ขยายตัวมากกว่าร้อยละ 70
ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและญี่ปุ่น เดลล์มียอดการจัดส่งเครื่องในตลาดรวมเพิ่มขึ้นมากที่สุดโดยเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 และมียอดจำหน่าย
เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ส่วนผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 51 ทั้งนี้ เดลล์ได้สร้างความโดดเด่นในตลาดสำคัญ 2 แห่ง คือ มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อย
ละ 31 ในสาธารณรัฐประชาชนจีน และร้อยละ 19 ในญี่ปุ่น
เดลล์ขยับใกล้เป็นผู้นำตลาดเซิร์ฟเวอร์
ในไตรมาส 2 เดลล์มียอดการจัดส่งผลิตภัณฑ์ระดับเอ็นเตอร์ไพร์ส ได้แก่ เซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล และเวิร์คสเตชั่น เพิ่มขึ้นจากปี
ที่แล้วร้อยละ 33 ทั้งนี้ ด้วยอัตราการเติบโตของยอดการจัดส่งเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ทำให้เดลล์สามารถลดช่องว่างระหว่างอันดับ 2 และ
อันดับ 1 ให้ใกล้กันยิ่งขึ้น โดยเซิร์ฟเวอร์แบบ rack-mount มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นแบบเท่าตัวภายในช่วงเวลาดังกล่าว
เดลล์มียอดการจัดส่งเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 ในสหรัฐอเมริกาที่ตลาดมีการหดตัวลงร้อยละ 13 และเพิ่มขึ้นประมาณ 5 เท่าของ
อัตราเฉลี่ยในเขต EMEA และเอเชีย-แปซิฟิก/ญี่ปุ่น สำหรับตลาดเซิร์ฟเวอร์ในประเทศญี่ปุ่น เดลล์ขยับขึ้น 3 อันดับ ก้าวขึ้นสู่อันดับ 2 เป็นครั้งแรก
ทั้งยังมีรายได้จากการจำหน่ายอุปกรณ์จัดเก็บข้อ-มูลเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 ในไตรมาสนี้ และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอกเพิ่มขึ้นร้อยละ 45 ของผลิตภัณฑ์
ในกลุ่มนี้ สำหรับตลาดเวิร์คสเตชั่น เดลล์มียอดการจัดส่งเครื่องเวิร์คสเตชั่นรุ่น Precision ทั่วโลกเพิ่มขึ้นร้อยละ 29
ทั้งนี้ ความต้องการเครื่องเดสก์ทอปลดลงจากปีที่ผ่านมา แต่ยอดการจัดส่งของเครื่องโน้ตบุ๊คกลับทะยานสูงขึ้น โดยเดลล์มียอดการจัด
ส่งเครื่องโน้ตบุ๊คทั่วโลกเพิ่มขึ้นร้อยละ 22 ซึ่งมากกว่าอัตราเฉลี่ยอุตสาหกรรมถึง 3 เท่า
รายได้จากการบริการคิดเป็นมูลค่า 772 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นร้อยละ 34 จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเดลล์มียอดจำหน่ายอุปกรณ์
เสริมอื่นๆและการบริการคิดเป็น 1.7 พันล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นร้อยละ 29 หรือคิดเป็นร้อยละ 22 ของรายได้สุทธิ จากการวิจัยของบริษัท เทคโนโลยี
บิสิเนส รีเสิร์ช อิงค์ (Technology Business Research Inc.) หรือทีบีอาร์ ยืนยันว่า เดลล์เป็นผู้นำในตลาดทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการบริการ
ในตลาดคอมพิวเตอร์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านม ทีบีอาร์ได้จัดทำวิจัยประจำไตรมาส และเผยว่า เดลล์ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1 จากการสำรวจความพึงพอ
ใจของลูกค้าที่ใช้เครื่องเซิร์ฟเวอร์ โน้คบุ๊ค และเดสก์ทอป และเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทยังได้เผยแพร่ผลวิจัยด้านการบริการและวัดความน่าเชื่อถือประจำปี
โดยสำรวจความคิดเห็นของผู้อ่านนิตยสาร PC Magazine จำนวน 5,000 ราย และพบว่า เดลล์ได้รับการจัดอันดับ "A" และผลิตภัณฑ์ทุกตัวติดอันดับ
Top ranking ทั้งหมด
เกี่ยวกับเดลล์ คอมพิวเตอร์
เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (Nasdaq: DELL) เป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ที่ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ของโลก และยังเป็นผู้
จำหน่ายผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์คุณภาพสูง และบริการ เพื่อวางโครงสร้างการทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตให้กับลูกค้า เดลล์ได้รับการจัดอันดับโดยบริษัท
ฟอร์จูน 500 ให้อยู่ในอันดับที่ 48 และอยู่ในอันดับที่ 154 ในการจัดอันดับบริษัทยอดเยี่ยมในฟอร์จูน โกลบอล 500 เดลล์ คอมพิวเตอร์ เป็นผู้ออกแบบ
และผลิตคอมพิวเตอร์ ตลอดจนให้บริการตามความต้องการของลูกค้า และมีอุปกรณ์พ่วงต่อและซอฟต์แวร์ให้เลือกมากมาย
หมายเหตุ: ข้อความต่าง ๆ ในข่าวนี้ที่เกี่ยวเนื่องกับการคาดการณ์ในอนาคต เป็นการคาดการณ์ที่มีพื้นฐานมาจากเหตุการณ์ในปัจจุบัน ดังนั้นผลที่เกิดขึ้นจริงในอนาคตจึงอาจแตกต่างจากการคาดคะเน อันเนื่องมาจากอัตราความเสี่ยงและความไม่แน่นอน ต่าง ๆ อาทิ สภาพเศรษฐกิจทั่วไป ปริมาณความต้องการสินค้าและบริการ การแข่งขันในตลาด แรงกดดันในการตั้งราคา ต้นทุนของชิ้นส่วนประกอบหลัก ๆ และความสามารถของบริษัทในการบริหารการผลัดเปลี่ยนปริมาณสินค้าคงคลัง มูลค่าของสินค้าคงคลังที่ลดน้อยลงและตกรุ่น ผลรวมจากการขายสินค้าให้กับลูกค้าแบ่งตามภูมิภาคในช่วงระยะเวลาหนึ่งๆ ขีดความสามารถในการฟื้นตัวจากการลงทุนในกิจการร่วมทุน และความสามารถของบริษัทในการบริหารจัดการต้นทุนในการดำเนินงาน เพื่อควบคุมต้นทุนการบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด นอกจากนี้ การพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลกระทบกับธุรกิจของบริษัทและการคาดการณ์ต่าง ๆ ได้รวมอยู่ในรายงานของบริษัทฯ ซึ่งเก็บไว้ที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ในประเทศสหรัฐอเมริกา
ข้อมูลข้างต้นนี้เผยแพร่โดย: เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน: กรุณาติดต่อ
เว็บไซต์ : www.dell.com บริษัทอาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โทรฟรี: 088006009 พรทิพย์ เลิศเวชกุล
โทร. 0-2252-9871-7
อีเมล์: L_Porntip@bm.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ