โกลว์ โชว์ผลกำไรที่มั่นคง : กำไรสุทธิ (ก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้)

ข่าวทั่วไป Monday November 14, 2005 10:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--โกลว์ พลังงาน
โกลว์ โชว์ผลกำไรที่มั่นคง : กำไรสุทธิ (ก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้) เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 แม้ในสภาวะตลาดที่แปรปรวน
บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) (“โกลว์ ”) รายงานว่าใน 9 เดือนแรกของปี 2548 บริษัท มีกำไรจากงบการเงินรวมก่อนดอกเบี้ยจ่ายและค่าเสื่อมฯ จำนวน 6,061 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 5.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรจากงบการเงินรวมสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้จำนวน 3,092 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
นายปีเตอร์ เทอร์โมท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ กลุ่มบริษัท โกลว์ ได้ชี้แจงผลประกอบการของทั้ง 2 กลุ่มธุรกิจของโกลว์ว่า
“ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกันมีผลประกอบการที่ดีมาก โดยมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและค่าเสื่อมฯ จำนวน 4,360 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้จำนวน 2,472 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ถึงแม้ว่าสภาพแวดล้อมต่างๆในตลาดไม่เอื้ออำนวยต่อธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น ราคาถ่านหินที่สูงขึ้น (เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน) และราคาก๊าซที่สูงขึ้น (เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน) รวมทั้งแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้น แต่ก็มีปัจจัยที่นำไปสู่ผลประกอบการที่ดีขึ้นได้แก่ ยอดขายให้แก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 และจากความสำเร็จในการดำเนินงาน ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านการบำรุงรักษาลงได้ ผลประกอบการที่เกิดขึ้นจึงแสดงให้เห็นถึงความสม่ำเสมอและคุณภาพของกระแสเงินสดที่เกิดขึ้นจากธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกัน แม้ว่าสภาพของตลาดจะไม่เอื้ออำนวยต่อธุรกิจก็ตาม
สำหรับธุรกิจผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและค่าเสื่อมฯ จำนวน 1,700 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 29 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้จำนวน 620 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 11.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลประกอบการที่ลดลงเกิดขึ้นเนื่องจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทั้งสองหน่วยผลิตของบจ. โกลว์ ไอพีพี ได้ดำเนินการตามแผนซ่อมบำรุงหลักในไตรมาสที่ 3 ของปี 2548 (ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม) ซึ่งตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า บจ. โกลว์ ไอพีพี จะไม่ได้รับรายได้ในระหว่างการซ่อมบำรุงดังกล่าว”
นายปีเตอร์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปี 2549 มีแนวโน้มที่ดี กล่าวคือ ภายในเดือนมกราคม 2549 นี้ โครงการส่วนขยายระยะที่ 4 ขั้นที่ 2 ในกลุ่มธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกัน จะเปิดดำเนินการผลิต ด้วยกำลังผลิตไฟฟ้า 38 เมกะวัตต์และไอน้ำ 70 ตันต่อชั่วโมง รวมทั้งราคาถ่านหินและค่าขนส่ง ซึ่งในช่วงนี้เริ่มมีแนวโน้มที่จะลดลงประมาณร้อยละ 10-15 และร้อยละ 20-25 ตามลำดับ ในด้านการควบคุมต้นทุน ก็ได้มีการกำหนดเป้าหมายเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นด้วย ส่วนกลุ่มธุรกิจผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ ก็จะดำเนินการผลิตได้เต็มที่ เนื่องจากแผนการซ่อมบำรุงหลักสำหรับครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในปี 2551 นอกจากนี้ โกลว์ ยังมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมในโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) รอบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ภายใต้บจ. โกลว์ เหมราช พลังงาน ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับกลุ่มเหมราชอีกด้วย”
เกี่ยวกับโกลว์ พลังงาน
บริษัท โกลว์ พลังงาน เป็นบริษัทหนึ่งในกลุ่มโกลว์ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจด้านพลังงานรายใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศ โดยมีกำลังผลิตไฟฟ้าทั้งสิ้น 1,670 * เมกะวัตต์ และมีกำลังผลิตไอน้ำทั้งสิ้น 897*ตันต่อชั่วโมง
* ไม่รวมกำลังการผลิตโครงการส่วนขยายที่ 4 ระยะที่ 2
กลุ่มโกลว์ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้กับ บริษัท กฟผ.จำกัด (มหาชน) (กฟผ.) ภายใต้สัญญาการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) และผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) รวมทั้งผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม ให้กับบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมมาบตาพุดและนิคมใกล้เคียง
SUEZ Energy International เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท และเป็นสายงานธุรกิจหนึ่งของกลุ่มสุเอซ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการด้านพลังงานระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก
สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุเอซ หรือ SUEZ Energy International ได้ที่ เวบไซต์ของบริษัท www.suez.com และ www.suezenergyint.com สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มบริษัทโกลว์ ที่เวบไซต์ www.glow.co.th
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
นายศิโรตม์ วิชยาภัย
บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน)
โทร. 02-670-1500
Email : sirote@glow.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ