บีโอไอประสบความสำเร็จกระตุ้น SMEs สู่ E-Business ร่วมสัมมนาที่ภาคตะวันออกเกือบ 500 ราย

ข่าวทั่วไป Tuesday February 27, 2001 15:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--บีโอไอ
บีโอไอประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกตอบรับเข้าร่วมการสัมมนาให้ความรู้เรื่อง E-Business ล้นหลามเกินเป้าหมายพบ SMEs ส่วนใหญ่แม้ยังไม่มีเว็บไซต์แต่เริ่มมองการณ์ไกลใช้การสื่อสารผ่านทาง E-mail
นางชุดาภรณ์ สัมพสาระ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า จาการจัดสัมมนา "ASID เครื่องมือนำไทยและอาเซียนสู่ตลาดโลก" ของบีโอไอ ร่วมกับผู้ให้บริการทางอินเทอร์เน็ตชั้นนำ 4 ราย เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศในเรื่องการทำธุรกิจแบบ E-Business โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นการจัดสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในภาคตะวันออก ประกอบด้วยการจัดสัมมนาในจังหวัด ชลบุรี ระยอง และปราจีนบุรี มีผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนารวมทั้งสิ้น 415 คน
สำหรับบริษัทเข้าร่วมการสัมมนาส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ คิดเป็นร้อยละ 94 และ บริษัทที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนร้อยละ 16 ในจำนวนนี้เป็นบริษัทที่เป็นคนไทย ร้อยละ 16 บริษัทต่างชาติร้อยละ 11 และสูงสุดเป็นบริษัทร่วมทุนไทยต่างชาติร้อยละ 73
จากการสัมมนาที่ภาคตะวันออก พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองคิดเป็นร้อยละ 57 ที่ได้จัดทำเว็บไซต์ของตนเองแล้วร้อยละ 43 อย่างไรก็ตามมีผู้ประกอบการที่ยังไม่มีเว็บไซต์ถึงร้อยละ 85 มีความสนใจในการทำธุรกิจผ่านอินเทอร์เน็ต โดยใช้ E-mail Address เพื่อติดต่อสื่อสารทั้งภายในและนอกประเทศ แต่ผู้ประกอบการเหล่านี้กว่าร้อยละ 82 ยังขาดความรู้ในการทำธุรกิจแบบ E-Commerce
"ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมสัมมนาต่างให้ความเห็นตรงกันว่าการสัมมนาที่ทางบีโอไอจัดขึ้นนี้ เป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับบริษัทมากทั้งในการนำไปพัฒนาการทำงานและการพัฒนาบริษัทโดยรวม และต้องการให้ทางบีโอไอจัดสัมมนาให้ความรู้เพิ่มเติมอีกทั้งในส่วนการจัด Work shop ให้ลงมือปฏิบัติจริง ความรู้ด้านอินเทอร์เน็ต เทคนิคการขายสินค้าและการโฆษณาสินค้าบนเว็บไซต์กลยุทธ์การจัดซื้อทางอินเทอร์เน็ต การจัดทำธุรกิจแบบ E-Commerce โดยละเอียด พร้อมกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงวิธีปฏิบัติของภาครัฐอื่นด้วย" รองเลขาธิการบีโอไอกล่าว
ด้านนางสาวศิริพร ทองสุข ผู้จัดการฝ่ายขายบริษัท ดีเอที ไซด์แอนด์แปซิฟิค จำกัด กล่าวถึงฐานข้อมูลอุตสาหกรรม ASID หรือ ASEAN Supporting Industry Database ว่า ฐานข้อมูล ASID ถือว่าเป็นแหล่งข้อมูลด้านอุตสาหกรรมที่สำคัญ เนื่องจากได้มีการรวบรวมข้อมูลของบริษัทต่างๆ ในอาเซียนไว้ในเว็บไซต์ www.asidnet.org ซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการมาก โดยเฉพาะบริษัทที่ส่งออกเป็นหลัก จะสามารถขยายโอกาสในตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น แต่ที่สำคัญบริษัทที่มีข้อมูลอยู่ใน ASID แล้วจะต้องมีการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อให้ผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ทราบความเคลื่อนไหวของบริษัทอย่างต่อเนื่อง
อนึ่ง ในเดือนมีนาคมนี้ ทางบีโอไอจะจัดสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 ครั้ง โดยเริ่มที่จังหวัดนครราชสีมาในวันที่ 5 มีนาคม และที่จังหวัดขอนแก่นในวันที่ 7 มีนาคม โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ คุณพรรณทิภา ศรีคง หรือคุณฉันทนา ยันต์ฉิมพลี ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 นครราชสีมา โทร.(044) 213-184-6 โทรสาร (044) 213-182 E-mail: korat@boi.go.th และในวันที่ 9 มีนาคมที่จังหวัดอุบลราชธานี ติดต่อ ได้ที่คุณรัชนี สีรมย์ ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 อุบลราชธานี โทร.(045) 240-127-9 และโทรสาร (045) 240-130 E-mail: ubon@boi.go.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ