ททท.เผยไทยมุ่งแก้วิกฤตเป็นโอกาสในงานท่องเที่ยวโลกที่ลอนดอน

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday November 14, 2001 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--ททท.
นายภราเดช พยัฆวิเชียร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยรวมทั้งสิ้น 6,763,558 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.10 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ในจำนวนดังกล่าวเป็นนักท่องเที่ยวจากตลาดยุโรปจำนวน 1,524,936 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.55
แต่จากเหตุการณ์ก่อการร้ายที่สหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา กับการเกิดสงครามในอัฟกานิสถานเมื่อต้นเดือนตุลาคม ศกนี้ เป็นผลให้ตลาดท่องเที่ยวยุโรปเกิดผลกระทบขึ้นในบางส่วน ได้แก่ ตลาดเยอรมัน เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส อิตาลีและฮังการี เนื่องจากส่วนใหญ่อยู่ในภาวะการรอดูสถานการณ์ กับเบลเยี่ยมประสบกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ
ส่วนตลาดที่มีแนวโน้มการเดินทางปกติ คืออังกฤษ สแกนดิเนเวีย ซึ่งแม้จะมีการรอดูสถานการณ์ แต่เนื่องจากส่วนใหญ่มีการจองรายการนำเที่ยวไว้ล่วงหน้าก่อนเกิดเหตุการณ์รุนแรง กับประสงค์ที่จะหลีกเลี่ยงความวุ่นวายที่อาจเกิดในประเทศของตน
สำหรับตลาดที่จัดว่าไม่ได้รับผลกระทบและมีแนวโน้มเติบโตดีมาก คือสวิสเซอร์แลนด์ รัสเซีย และยุโรปตะวันออก โดยมียดจองการเดินทางท่องเที่ยวล่วงหน้าเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนมกราคม มีนาคมปีหน้า ทั้งนี้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนเส้นทางท่องเที่ยวจากอเมริกาตะวันออกใกล้ และตะวันออกกลาง หันมาทางเอเชีย โดยเฉพาะโปแลนด์ซึ่งถึงจะเป็นตลาดเล็ก แต่ก็มีการเติบโตดี จากการหันเหทิศทางท่องเที่ยวประเทศอินโดนีเซียมาสู่ไทยแทน
ผู้ว่าการ ททท. ยังเผยอีกว่า การดำเนินงานทางด้านตลาดต่างประเทศ ยังเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องกระทำโดยเร่งด่วนในทุกวิถีทาง อย่างเช่นการร่วมมือกับภาคธุรกิจเอกชนจำนวน 65 ราย เดินทางไปร่วมงานส่งเสริมการขายการท่องเที่ยวโลก (WORLD TRAVEL MART'2001) ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 12-15 พฤศจิกายน ศกนี้ โดยได้มีการเตรียมการเสนอขายกิจกรรมพิเศษทางการท่องเที่ยว ให้กับผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว จากตลาดทั่วโลกที่มาร่วมงานกว่า 48,000 คน และประชาชนทั่วไปอีกกว่า 100,000 คน
สำหรับกิจกรรมที่จะนำไปเสนอขายครั้งนี้ได้แก่ กอล์ฟ ช้อปปิ้ง กลุ่มฮันนีมูล การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยในวันที่ 14 เดือนเดียวกันจะมีการจัดแถลงข่าวแก่นักข่าวที่เดินทางมาร่วมงาน เพื่อเสนอโครงการ "Be My Guest" กับโครงการ "Mekong World Heritage Tour" ของบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด ที่มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มประเทศแม่น้ำโขงอีกด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ