อย. เตือนอย่าด่วนหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อต่างๆ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 21, 2000 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--อย.
อย. เตือนผู้บริโภค อย่ารีบด่วนหลงเชื่อข้อความโฆษณาขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางสื่อต่างๆ โดยเฉพาะทางนิตยสาร หนังสือพิมพ์ รวมถึงทางอินเตอร์เน็ต เผย มีการโฆษณาเกินจริงที่ไม่ได้รับอนุญาตทางสื่อสิ่งพิมพ์จำนวนมาก ขอให้ผู้บริโภคไตร่ตรองข้อความโฆษณาให้ถี่ถ้วน ก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกาย
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่าจากการตรวจสอบ โฆษณาทางสื่อต่างๆ ในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2542 - กันยายน 2543 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่ามีการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้องทางสื่อสิ่งพิมพ์เป็นจำนวนมาก เช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร จำนวน 330 ชิ้น ผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ จำนวน 206 ชิ้น ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย จำนวน 13 ชิ้น สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง มีการโฆษณาที่สื่อข้อมูลไม่ชัดเจน ซึ่งต้องขอหลักฐานประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม เพื่อให้ข้อเท็จจริงแก่ผู้บริโภค จำนวน 80 ราย ซึ่งแต่ละรายมีการโฆษณาซ้ำกันหลายครั้ง นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม - 30 มิถุนายน 2543 ทาง อย.ได้มีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ปรากฎว่า พบการโฆษณาเครื่องสำอางที่ไม่ถูกต้องจำนวน 14 รายการ เครื่องมือแพทย์ จำนวน 21 รายการ และโฆษณาวัตถุอันตรายที่ไม่เหมาะสมเช่น มีรูปเด็กทารกและภาพผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงอยู่คู่กัน จำนวน 10 รายการ
โดยภาพรวมการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้องดังกล่าว เป็นการโฆษณาที่ไม่ได้ขออนุญาตจาก อย.เป็นการโฆษณษที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ไม่ทีผลการวิจัยที่น่าเชื่อถือรองรับ และไม่บอกผลข้างเคียงหรือพิษภัยให้ผู้บริโภคทราบ ซึ่ง อย.ก็ได้มีการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดนั้นๆ แล้วแต่อย่างไรก็ตาม เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้อง ขอให้ผู้บริโภคโปรดใช้วิจารณญาณ ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อความโฆษณา หรือสอบถามผู้รู้ก่อนตัดสินใจซื้อ ในส่วนของผู้ประกอบการก่อนที่จะโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องมือแพทย์ ทางสื่อมวลชนแขนงต่างๆ รวมทั้งสื่ออินเตอร์เน็ต จะต้องมาขออนุญาตจาก อย. ก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว จึงทำการโฆษณาได้สำหรับการโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง วัตถุอันตราย แม้ว่าไม่ต้องขออนุญาต อย. แต่ก็ต้องไม่โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง มิฉะนั้น จะมีความผิดตามกฎหมาย รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ