ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หนุนธุรกิจเล็กให้ใช้ทองค้ำกู้ได้

ข่าวทั่วไป Monday November 6, 2000 10:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--ธ.ก.ส.
นายปราโมทย์ เตชะธวัช ผู้อำนวยการสินเชื่อชนบทและสิ่งแวดล้อม ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.)เปิดเผยว่าช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาธนาคารได้สนับสนุนสินเชื่อนอกภาคเกษตรให้เกษตรกรเป็นเงิน 3,700 ล้านบาทจากเป้าที่ตั้งไว้ 4,000 ล้านบาท จำนวนผู้กู้ 2-3 หมื่นราย 90% เป็นสินเชื่อที่ให้แก่ธุรกิจขนาดย่อม(ไมโครไฟแนนซ์) ที่ขอกู้เงินไม่เกินรายละ 2 แสนบาท
การให้สินเชื่อนอกภาคเกษตรส่วนใหญ่ขอไปใช้ในการสร้างโรงสี โรงอาหารสัตว์ ตลอดจนการค้าขาย และกู้ให้บุตรหลานประกอบอาชีพ ที่ผ่านมาสินเชื่อส่วนนี้กลายเป็นหนี้เสียไม่มากนัก ในปีหน้าจึงจะเพิ่มวงเงินปล่อยกู้นอกภาคเกษตรเป็น 6,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 50%
"นอกจากธนาคารจะช่าวยด้านเงินทุนแล้วยังให้ความช่วยเหลือในการทำบัญชี ทำแผนธุรกิจ เพื่อให้การบริหารงานของธุรกิจขยาดย่อมมีความถูกต้องด้วย"
ที่ผ่านมาการให้สินเชื่อนอกภาคเกษตรส่วนใหญ่จะมีปัญหาที่เกษตรกรไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันไม่ว่าที่ดิน หรืออื่นๆ ธ.ก.ส.จึงให้รวมกลุ่มมาขอกู้ และขณะนี้กำลังศึกษาให้ใช้ทองคำเป็นหลักประกันในการขอกู้ได้ด้วย คาดว่าจะเริ่มใช้หลักเกณฑ์ใหม่ได้ภายในปีนี้
ส่วนสินเชื่อประเภทอื่นๆ เช่น การให้กู้เพื่อไปทำงานต่างประเทศ เพื่อคุณภาพชีวิต การศึกษา ก็ดำเนินการอยู่ โดยที่ผ่านมาธ.ก.ส.มีสินเชื่อคงค้างประมาณ 2 แสนล้านบาท เป็นเงินทุนของทางการ 7% มาจากเงินฝาก 65% ประมาณ 1.8 แสนล้านบาท มาจากเงินกู้ต่างประเทศ 15% และมาจากธนาคารแห่งประเทศไทย 6-7%--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ