ข้อเท็จจริงคดีภาษีกรณี บปซ. โอนโครงการโรงงานลำปางให้ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ลำปาง)

ข่าวทั่วไป Tuesday November 27, 2001 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ย.--เครือซีเมนต์ไทย
ปี 2536 บริษัทปูนซิเมนต์ไทย ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตปูนซีเมนต์แห่งที่ 5 ที่จังหวัดลำปาง หลังจากเริ่มงานก่อสร้างได้ระยะหนึ่ง ประชาชนและหน่วยงานภาครัฐกลุ่มต่างๆ ในจังหวัดลำปาง ได้ขอให้บริษัทฯ จัดตั้งบริษัทท้องถิ่นเพื่อดำเนินกิจการโรงงานลำปาง เพื่อคืนผลประโยชน์ ด้านภาษี สู่จังหวัดลำปาง และประโยชน์ด้านการจัดสรรงบประมาณของรัฐสู่จังหวัดเพิ่มขึ้น บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จึงจัดตั้งบริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ลำปาง) จำกัด ขึ้น เพื่อรับโอนโครงการทั้งหมด เป็นการสนองความต้องการ ของท้องถิ่น โดยบริษัทปูนซิเมนต์ไทยเป็น ผู้ถือหุ้นทั้งหมด ก่อนการโอนโครงการดังกล่าว บริษัทปูนซิเมนต์ไทย ได้เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้กับกรมสรรพากร ไปเป็นเงินทั้งสิ้น 63 ล้านบาท
การโอนโครงการเป็นการโอนงาน ในระหว่างการก่อสร้าง กล่าวคือ บริษัทปูนซิเมนต์ไทยได้โอนสิทธิตามสัญญาก่อสร้าง ที่มีอยู่กับผู้รับเหมาก่อสร้าง ให้แก่บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ลำปาง) จำกัด เนื่องจาก บริษัทปูนซิเมนต์ไทย ยังไม่มีกรรมสิทธิที่แท้จริงในอสังหาริมทรัพย์ (อาคารโรงงาน) ซึ่งการโอนสิทธิดังกล่าว ไม่เข้าข่ายต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ และภาษีมูลค่าเพิ่ม การขายสิทธิ จึงไม่ใช่การขายอสังหาริมทรัพย์ หรือสิ่งปลูกสร้าง ต่อมาสรรพากรพื้นที่ 5 ได้มีการตีความข้อกฎหมาย การโอนโครงการดังกล่าว แตกต่างไปจาก บริษัทฯ โดยเห็นว่าเป็น การขายอสังหาริมทรัพย์ซึ่งต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ และบริษัทปูนซิเมนต์ไทย ไม่มีสิทธิขอคืนภาษีซื้อ สำหรับค่าก่อสร้างต่าง ๆ โดยให้บริษัทปูนซิเมนต์ไทย ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ การขายอสังหาริมทรัพย์ และเรียกคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมเป็นภาษี และเบี้ยปรับเงินเพิ่ม จำนวนทั้งสิ้น 202 ล้านบาท บริษัทปูนซิเมนต์ไทย กำลังดำเนินการอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากการตีความ ทางกฎหมายที่แตกต่างกัน ระหว่างบริษัทฯ กับกรมสรรพากร บริษัทฯ ไม่ได้มีเจตนา ที่จะหลีกเลี่ยงภาษีแต่อย่างใด การดำเนินการในทุกขั้นตอน เป็นไปตามกฎระเบียบ และข้อกฎหมาย โดยได้มีการตรวจสอบตีความ ด้านกฎหมาย อย่างละเอียดรอบคอบ รวมทั้งได้มีการหารือ กับผู้บริหารระดับสูง ของกรมสรรพากร ก่อนหน้าดำเนินการด้วย ดังนั้น บริษัทฯ จึงจำเป็นต้อง ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา เพื่อให้การตีความข้อกฎหมายดังกล่าวมีความถูกต้องและเป็นธรรมต่อไป และหากผลการวินิจฉัยของ ศาลฎีกาออกมาอย่างไร บริษัทฯ ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำวินิจฉัยนั้น
อนึ่ง บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือฯ ได้เสียภาษีทุกประเภท อย่างถูกต้องให้กับ รัฐปีละนับพันล้านบาท ถือเป็นกลุ่มบริษัทที่เสียภาษี ให้กับรัฐมากที่สุด แห่งหนึ่งของประเทศ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ