โนเวลล์ฟ้องไมโครซอฟต์ ขอคำสั่งศาล ชดเชยความเสียหาย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 11, 2001 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--เพนเนอร์-เมดิสัน
บริษัท โนเวลล์ อิงค์ ผู้นำโซลูชั่นสำหรับอีบิสซิเนสและซอฟท์แวร์เน็ตเซอร์วิส ประกาศว่าบริษัทได้ทำการดำเนินคดีฟ้องร้องไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ต่อศาลเมืองซอล์ทเลค ซิตี้ ด้วยเหตุที่ไมโครซอฟท์ได้ออกประกาศที่ไม่เป็นความจริง ทั้งยังชี้นำให้เกิดความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับโนเวลล์ และสินค้าของโนเวลล์ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางและกฎหมายของรัฐอีกด้วย โนเวลล์กำลังดำเนินการขอคำสั่งศาลในการยับยั้งการกระจายข้อความที่บิดเบือนความจริงดังกล่าวในทันที นอกจากนี้ยังดำเนินความพยายามให้ลงโฆษณาแก้ข่าวเรียกโฆษณาที่มีข้อความเหล่านั้นกลับคืน รวมทั้งเรียกร้องค่าเสียหายในจำนวนที่ยังไม่ที่เปิดเผยอีกด้วย
แคมเปญของไมโครซอฟท์ที่เป็นการหลอกลวงและก่อให้เกิดความเสียชื่อเสียงนี้ ปรากฏว่าเป็นปฏิกิริยาต่อการเปิดตัว NetWare 6 ระบบปฏิบัติการเครือข่ายใหม่ล่าสุดของโนเวลล์ ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในวงการ ว่าสามารถวางใจได้ในการใช้งาน และเป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยที่สุดที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน NetWare จัดเป็นแพลตฟอร์มชั้นหนึ่งของโนเวลล์ ที่เหมาะสำหรับให้การบริการเครือข่าย (เน็ตเซอร์วิส) บนระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทุกประเภท ระบบการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ และไคลเอนต์เดส์กทอปอีกด้วย โนเวลล์เพิ่งเปิดตัว NetWare 6 ไปเมื่อเร็วๆ นี้ในงาน one Net Summits ที่จัดขึ้นในหกเมืองหลักในภาคพื้นเอเชีย
ข้อความที่ไม่เป็นความจริงจากไมโครซอฟท์ปรากฎบนอุปกรณ์โปรโมททางการตลาดคล้ายกับกล่องซีเรียล ซึ่งส่งกระจายไปยังลูกค้าของโนเวลล์ทั่วประเทศ ที่ตัวกล่องมีคำโปรยเขียนไว้ว่า "ไมโครซอฟท์เซอร์เวอร์ครันท์ช" และยังมีข้อความที่ไม่เป็นความจริงและชี้นำในทางผิดอีกมากมาย อาทิ:
"NetWare แพลตฟอร์มจะหมดอายุเมื่อไร?"
"จากการรวมกิจการกับเคมบริดจ์เทคโนโยีพาร์ตเนอร์เมื่อเร็วๆ นี้ โนเวลล์ได้เปลี่ยนจากผู้พัฒนาซอฟท์แวร์มาเป็นผู้บริการให้คำปรึกษาแล้ว"
"บัดนี้ ท่านได้ถูกทิ้งให้ติดอยู่กับเซอร์เวอร์แพลตฟอร์ม โดยปราศจากการดูแลจากผู้ผลิตเซอร์เวอร์นั้นเสียแล้ว ซึ่งหมายถึงค่าใช้จ่ายต้องสูงขึ้น ขณะที่เซอร์เวอร์นั้นกลับพ้นสมัยอย่างรวดเร็ว บีบให้ท่านไม่มีทางเลือกนอกจากต้องเสียเวลารื้อระบบที่มีอยู่หากต้องการปรับปรุงให้ดีขึ้น"
"คำถามและข้อความเหล่านี้ ล้วนไม่เป็นความจริงและชี้นำในทางผิดทั้งสิ้น" สจ๊วร์ท เนลล์สัน รองประธานและ CEO จากโนเวลล์กล่าว "ไมโครซอฟท์ได้ดำเนินความพยายามในการสร้างนิยายเกี่ยวกับ NetWare ต่างๆ นาๆ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าของโนเวลล์เกิดความหวาดหวั่น และไม่แน่ใจ รวมทั้งจูงใจลูกค้ารายใหม่ให้ละเว้นการทำธุรกิจกับโนเวลล์ แม้คอร์ปอเรทอเมริกาจะเริ่มชินกับอุบายธุรกิจแบบนี้ของไมโครซอฟท์ แต่แคมเปญครั้งนี้เกินเลยไปจริงๆ การกระทำที่บิดเบือนความจริงเกี่ยวกับโนเวลล์ สินค้า และการบริการลูกค้าของโนเวลล์เหล่านี้ ก้าวล้ำเส้นการโฆษณาเชิงเปรียบเทียบ และเราเห็นว่าเป็นการละเมิดกฎหมายทั้งของรัฐบาลกลางและของรัฐอีกด้วย"
แคมเปญกล่องซีเรียลนี้ไม่ใช่เป็นครั้งแรกที่ไมโครซอฟท์ได้พยายามใช้ข้อความชี้นำเพื่อก่อความสับสนให้กับกลุ่มลูกค้าของโนเวลล์และตลาด เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้พิมพ์บทความเรื่อง MSN Money Central ซึ่งต่อมาได้ปรากฏบน TheStreet.com ด้วยเนื้อความที่ไม่ถูกต้องว่า "เมื่อเร็วๆ นี้โนเวลล์ได้ประกาศถอนตัวจากวงการซอฟท์แวร์ หันมาจับธุรกิจการให้บริการและคำปรึกษาด้านระบบเครือข่าย" ซึ่งต่อมาไมโครซอฟท์ได้ปรับข้อความดังกล่าว เพื่อสนองตอบคำเรียกร้องจากโนเวลล์
โนเวลล์ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า วันหมดอายุ ของ NetWare ตัว NetWare นั้นเป็นซอฟท์แวร์ชั้นแนวหน้าของโนเวลล์มาโดยตลอด ยิ่งไปกว่านั้น งานพัฒนา NetWare 6.1 และรีลีสใหม่ของ NetWare ได้ดำเนินมาปีกว่าแล้ว ไม่ต้องกังวลเรื่องเก่าพ้นสมัยหรือเลิกผลิต NetWare เป็นแพลตฟอร์มระบบเครือข่ายนำสมัยและย่อมได้รับการสนับสนุนเต็มที่สำหรับผู้ที่ใช้เวอร์ชั่นที่มีอยู่ปัจจุบันหรือเวอร์ชั่นที่จะเปิดตัวอีกในอนาคต
"กลุ่มระบบซอฟท์แวร์ IDC คาดว่า NetWare จากโนเวลล์นี้จะเด่นมากในตลาดกลุ่มระบบปฏิบัติการบนเซอร์เวอร์ตลอดช่วงการคาดการณ์ของ IDC - ปี 2001 ถึง 2005" แดน คูเน็ตสกี้ รองประธานฝ่ายระบบซอฟท์แวร์จาก IDC กล่าวยืนยัน "คุณสมบัติใหม่ๆ ที่มีในตัว NetWare 6 จากโนเวลล์นี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าโนเวลล์มีวิสัยทัศน์ต่อการเพิ่มประโยชน์ให้ระบบเครือข่ายของลูกค้า ด้วยพัฒนาการอย่างต่อเนื่องจากแอพพลิเคชั่นแบบไคลเอนต์/เซอร์เวอร์ สู่แบบเว็บเซอร์วิส"
การให้คำปรึกษาเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจของโนเวลล์มาหลายปีแล้ว การรวมกิจการกับเคมบริดจ์ เทคโนโลยี พาร์ตเนอร์ส่งให้โนเวลล์สนองความต้องการอีบิสซิเนสของลูกค้าได้ตรงตามที่ลูกค้าต้องการได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การรวมกันนี้ไม่ใช่การเปลี่ยนเป้าหมายของโนเวลล์ไปจากการพัฒนาซอฟท์แวร์ ที่ปรึกษาจากเคมบริดจ์ช่วยให้ลูกค้าจัดการกับปัญหาธุรกิจที่ซับซ้อนด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุดและ ในหลายกรณี เทคโนโลยีนั้นเป็นเทคโนโลยีของโนเวลล์ ที่จริง เป็นที่ประมาณการณืกันว่าการขยายตัวของบริการให้คำปรึกษาที่โนเวลล์นี้จะยังผลให้ยอดการจำหน่ายซอฟท์แวร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งสามารถพัฒนาบริษัทได้อีกด้วย
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ NetWare และดูข่าวต่างๆ เกี่ยวกับ NetWare 6 กรุณาไปที่ http://www.novell.com/netware6/ext_news.html.
เกี่ยวกับโนเวลล์
โนเวลล์ อิงค์ (NASDAQ: NOVL) เป็นผู้นำทางโซลูชั่นด้านอีบิสซิเนส และซอฟท์แวร์เน็ตเซอร์วิส ที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องและเพอ่มประสิทธิภาพในโลกระบบเครือข่าย โนเวลล์และบริษัทในเครือ เคมบริดจ์ เทคโนโลยี พาร์ตเนอร์ ช่วยองค์กรต่างๆ จัดการกับปัญหาธุรกิจที่ซับซ้อน ทำให้ระบบเครือข่ายและกระบวนการทำงานง่ายขึ้น และนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจให้โซลูชั่น one Net โนเวลล์มีช่องทางการจำหน่าย การให้ปรึกษา การฝึกอบรม และโปรแกรมสำหรับนักพัฒนาซอฟท์แวร์อยู่ทั่วโลก เพื่อสนับสนุนโปรดักส์ต่างๆ ของบริษัท หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับโนเวลล์ โปรดักส์ต่างๆ และบริการ กรุณาติดต่อฮอตไลน์ 2588 5220 หรือเข้าเว็บไซต์ของฮ่องกงที่ http://www.novell.com/hk สำหรับสื่อมวลชน สามารถตรวจสอบข่าวสารได้ที่ http://www.novell.com/pressroom นอกจากนี้ ยังสามารถเรียกดูข้อมูลเปรียบเทียบโปรดักส์ของโนเวลล์และอื่นๆ ได้ที่ http://www.novell.com/advantage.
ขอขอบคุณที่กรุณาเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
บริษัทเพนเนอร์-เมดิสัน จำกัด
คุณบูรณี จันทรปรรณิก
โทรศัพท์ 712-5233-4 ต่อ 107 โทรสาร 712-5355
(buranii_c@penner-madison.com)--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ