เครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะ ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองรุ่นแรกของโลกพร้อมวางตลาดในเร็ววันนี้

ข่าวทั่วไป Friday November 9, 2001 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--เวเบอร์ แชนด์วิค เวิลด์ไวด์
"ไทรโลไบท์" เป็นเครื่องดูดฝุ่นอัตโนมัติเครื่องแรกของโลกที่ทำงานได้ด้วยตัวเอง โดยการผลิตของอีเลคโทรลักซ์ที่โรงงานในเมืองวาสเทอร์วิก สวีเดน เครื่องดูดฝุ่นรุ่นนี้ จะออกวางตลาดในสวีเดนในอีกประมาณ 2 สัปดาห์ และจะส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรปในราวต้นปีหน้า
"เป้าหมายของเรา คือ ทำให้ผู้คนได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น และ คงไม่มีอะไรที่ง่ายไปกว่าเครื่องดูดฝุ่นอัตโนมัติ น่าพอใจที่ไทรโลไบท์ซึ่งเป็นเครื่องดูดฝุ่นอัตโนมัติเครื่องแรกของโลกจะออกสู่ท้องตลาดในเร็วๆ นี้ สวีเดนเป็นตลาดแห่งแรก แต่เราจะวางตลาดไทรโลไบท์ในประเทศยุโรปอื่น ๆ ในช่วงต้นปีหน้า " นายไมเคิล เทรสโชว์ ประธานและหัวหน้าฝ่ายบริหารของกลุ่มอีเลคโทรลักซ์กล่าว
ไทรโลไบท์ได้รับการพัฒนามานานหลายปีทั้งในสต็อกโฮล์ม และวาสเทอร์วิก ในประเทศสวีเดน
นายฮันส์ สตราเบิร์ก หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของกลุ่มอีเลคโทรลักซ์และประธานฝ่ายการบำรุงรักษาพื้นและเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเบา กล่าวว่า "วิวัฒนาการในการพัฒนาไทรโลไบท์ ถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก เรานำเสนอต้นแบบในปี 1997 เพื่อทดสอบว่าตลาดสนใจสินค้าประเภทนี้หรือไม่ ซึ่งได้รับการตอบสนองอย่างดียิ่งจากผู้บริโภค ดังนั้นเราจึงตัดสินใจดำเนินโครงการนี้ต่อไป เครื่องต้นแบบมีบทบาทสำคัญในการทดสอบความต้องการของผู้บริโภคและการพัฒนาของสินค้าจนมาเป็น "ไทรโลไบท์" ในวันนี้"
มองเห็น"ได้เหมือนค้างคาว เครื่องดูดฝุ่น "ไทรโลไบท์" นี้มีความสูง 13 เซ็นติเมตรและมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 35 เซนติเมตร ซึ่งทำให้มันสามารถทำความสะอาดใต้เตียงและใต้โต๊ะได้ ไทรโลไบท์สามารถ "มองเห็น"ได้โดยใช้อัลตราซาวด์ เหมือนกับค้างคาว ระบบนี้ทำให้มันตรวจจับชามใส่น้ำของสุนัข, ขาเก้าอี้, กำแพง และสิ่งกีดขวางอื่น ๆ ได้ สำหรับบริเวณใกล้บันไดหรือบริเวณอื่น ๆ ที่ไม่มีสิ่งกีดขวาง คุณสามารถติดตั้งแถบแม่เหล็กพิเศษเพื่อป้องกันไม่ให้ไทรโลไบท์วิ่งผ่านออกไปนอกห้อง
เมื่อเครื่องเริ่มทำงาน มันจะเริ่มหากำแพงที่อยู่ใกล้ที่สุดและดูดฝุ่นไปตามขอบกำแพงรอบห้อง ในขณะที่มันทำเช่นนั้น มันก็จะสร้างภาพของห้องไปด้วย ซึ่งจะทำให้มันสามารถคำนวณเวลาของการทำความสะอาดได้ เมื่อมันวิ่งไปยังสิ่งกีดขวางบนพื้น มันก็จะคำนวณเส้นทางใหม่อย่างรวดเร็ว และ ทำความสะอาดไปเรื่อย ๆ จนทั่วห้อง
สายไฟและพรมไม่ถือเป็นสิ่งกีดขวาง ไทรโลไบท์มีระบบล้ออิสระและระบบแปรงหมุนที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะซึ่งจะทำให้มันสามารถทำความสะอาดพรมและหลีกเลี่ยงไม่ให้พันกับสายไฟบนพื้น
กลับไปหาแท่นชาร์จด้วยตัวเอง
เมื่อกำลังไฟเหลือน้อย ไทรโลไบท์จะวิ่งกลับไปยังแท่นชาร์จไฟเพื่อเติมไฟ หากการทำความสะอาดยังไม่เสร็จเรียบร้อยขณะที่กำลังชาร์จไฟ ไทรโลไบท์จะกลับไปทำความสะอาดส่วนที่เหลือของห้องที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดเมื่อการชาร์จไฟเสร็จสิ้นแล้ว
ไทรโลไบท์เป็นสินค้าใหม่โดยสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับเครื่องต้นแบบที่นำเสนอในปี 1997 มันมีเครื่องชาร์จไฟอัตโนมัติ จอแอลซีดี และ โปรแกรมการทำความสะอาด 3 แบบ (ปกติ, เร็ว และ เฉพาะที่) ไทรโลไบท์จะดูดฝุ่นโดยใช้แผ่นยางและเก็บฝุ่นไว้ในกล่องเก็บฝุ่นซึ่งสะดวกต่อการถอดออกเพื่อนำไปเททิ้ง (ไม่ต้องใช้ถุงเก็บฝุ่น)
ไทรโลไบท์จะมีราคาประมาณ 1,500 ยูโร
อีเลคโทรลักซ์ เป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อการใช้งานในห้องครัว ทำความสะอาดและภายนอกอาคารรายใหญ่ที่สุดของโลก อาทิ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เตาหุงต้ม เครื่องดูดฝุ่น เลื่อยไฟฟ้า เครื่องตัดหญ้า และรถแทร็กเตอร์ขนาดเล็กสำหรับใช้ในการตกแต่งหรือการดูแลรักษาสวน ในปี 2000 กลุ่มบริษัทอีเลคโทรลักซ์ มียอดจำหน่ายสูงถึง 124,000 ล้านโครเนอร์สวีเดน และมีพนักงานจำนวนทั้งสิ้น 87,100 คน ประมาณการได้ว่า ในแต่ละปีมีผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอีเลคโทรลักซ์ทั้งเพื่อใช้ในครัวเรือน และเพื่อการใช้งานตามสถานที่ต่างๆ ในกว่า 150 ประเทศ เป็นจำนวนสูงถึงกว่า 55 ล้านชิ้น
กลุ่มบริษัทในเครืออีเลคโทรลักซ์ มีสินค้าจำหน่ายภายใต้ชื่อทางการค้าที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากมาย อาทิ เช่น AEG, Zanussi, Frigidaire, Eureka และ Husqvarna ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มอีเลคโทรลักซ์ สามารถค้นหาได้ที่ www.electrolux.com
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
กัณฑิชา บุญโพธิ์แก้ว
เวเบอร์ แชนด์วิค เวิลด์ไวด์
โทรศัพท์ 02-257-0300 โทรสาร 02-257-0312
ข้อมูลของไทรโลไบท์
ไทรโลไบท์เป็นเครื่องดูดฝุ่นอัตโนมัติรุ่นแรกของโลก เครื่องต้นแบบถูกนำเสนอต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในปี 1997 ในรายการ "โลกวันพรุ่งนี้" (Tomorrow's World) ของสถานีโทรทัศน์บีบีซี ไทรโลไบท์ซึ่งจะออกสู่ท้องตลาดในอีกไม่กี่-สัปดาห์ข้างหน้าได้รับการวิจัยและพัฒนาอย่างยาวนาน
ไทรโลไบท์เป็นค้าใหม่เมื่อเทียบกับเครื่องต้นแบบในปี 1997 สินค้าตัวนี้ซึ่งจะออกสู่ท้องตลาดในเร็ว ๆ นี้ ไทรโลไบท์มีแท่นชาร์จไฟ โดยที่เครื่องดูดฝุ่นจะวิ่งกลับไปหาเมื่อทำงานเสร็จแล้ว, มีโปรแกรมการทำความสะอาด 3 แบบ (ปกติเร็ว และ เฉพาะที่) กล่องเก็บฝุ่นที่นำมาใช้งานสามารถใช้ซ้ำได้ (ไม่จำเป็นต้องใช้ถุงเก็บฝุ่น) ตัวยึดล้อที่ยืดหยุ่นได้และจอแอลซีดี ไทรโลไบท์ได้รับการปรับปรุงให้มีโซนาร์สำหรับหาทิศทางซึ่งทำให้มัน "มองเห็น" ได้ดีขึ้น (มีไมโครโฟนมากขึ้นและมีคลื่นความถี่มากขึ้น) มีระบบพัดลมแบบใหม่และแบตเตอรี่สมรรถนะสูงซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม (นิคเกิล เมทัล ไฮไดรด์) นอกจากนี้ ระบบดูดฝุ่นยังได้รับการปรับปรุงในอีกหลายด้านซึ่งลดเสียงและเพิ่มประสิทธิภาพด้านอื่น ๆ
ระบบค้นหาด้วยอัลตราซาวด์
ไทรโลไบท์ค้นหาและตรวจจับวัสดุโดยใช้อัลตราซาวด์เหมือนกับค้างคาว โซนาร์ที่ปล่อยอัลตราซาวด์จะสั่นในอัตรา 60,000 เฮิร์ตซ์ และ ถูกเคลือบด้วยแผ่นทองบาง ๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไทรโลไบท์ไม่มีปัญหาในการหลบหลีกสิ่งของที่อยู่บนพื้น เช่น ชามใส่น้ำของสุนัข มีแถบแม่เหล็กพิเศษสำหรับติดไว้ที่ประตู ใกล้บันไดหรือสิ่งอื่นที่เปิดได้ แม่เหล็กนี้จะทำหน้าที่เป็นกำแพงเพื่อป้องกันไม่ให้ไทรโลไบท์วิ่งผ่านออกไปนอกห้อง เครื่องดูดฝุ่นนี้มีระบบอีเลคโทร-นิกที่ทันสมัย และมีมอเตอร์ 4 ตัว สำหรับล้อ 2 ตัว และแปรงกับพัดลมอย่างละตัว
ค้นหาแท่นชาร์จเองไทรโลไบท์สามารถกลับไปยังแท่นชาร์จได้เอง หากการทำความสะอาดยังไม่เสร็จเรียบร้อยเมื่อเครื่องต้องการเติมไฟใหม่ มันก็จะกลับไปทำความสะอาดต่อ เมื่อการชาร์จไฟเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เมื่อการทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เครื่องจะวิ่งกลับไปยังแท่นชาร์จและปรับตัวเองให้อยู่ในระบบพัก
โปรแกรมการทำความสะอาด 3 แบบ
ไทรโลไบท์มีโปรแกรมการทำความสะอาด 3 แบบ คือ ปกติ, เร็ว และ เฉพาะที่โปรแกรมแต่ละประเภทเหมาะสำหรับการทำความสะอาดประมาณ 1 ชั่วโมงแบบปกติ เครื่องจะเริ่มทำความสะอาดไปตามขอบกำแพง จากนั้นจึงเป็นบริเวณที่โล่ง เมื่อมันเห็นกำแพงมันก็จะสร้างภาพของห้องไปในตัว จากนั้นมันก็จะคำนวณเวลาที่ต้องใช้ในการทำความสะอาดแบบเร็ว - เครื่องจะข้ามขั้นตอนที่เกี่ยวกับกำแพงและจะทำความสะอาดทันที แบบเฉพาะที่ - ทำความสะอาดพื้นที่ 1 ตารางเมตร 2 ครั้ง
ผลิตในวาสเทอร์วิก สวีเดน
ไทรโลไบท์ทุกเครื่องผลิตในโรงงานของ อีเลคโทรลักซ์ ในเมืองวาสเทอร์วิก ในเขตสมาแลนด์ ประเทศสวีเดน
ผลิตเพื่อส่งออก
สวีเดนจะเป็นตลาดแห่งแรกของไทรโลไบท์ แต่สินค้าตัวนี้จะถูกส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ ในอนาคต
ข้อมูลด้านเทคนิคไทรโลไบท์เส้นรอบวง 350 มม.ความสูง 130 มม.น้ำหนัก 5 กก.ระดับเสียง ประมาณ 75 ดีบีเอ.พลังงาน ประมาณ 90 วัตต์ความเร็ว สูงสุด 0.4 เมตร/วินาทีระบบค้นหา 180 องศา อัลตราซาวด์หยุดอย่างรวดเร็ว ยกเครื่องขึ้นปริมาณเก็บฝุ่น 1.2 ลิตรระยะเวลาดูดฝุ่น ประมาณ 60 นาทีต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้งแบตเตอรี่ นิคเกิล เมทัล ไฮไดรด์ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมระยะเวลาการชาร์จไฟ ประมาณ 2 ชั่วโมง
แท่นชาร์จความสูง 130 มม.ความกว้าง 160 มม.ความยาว 380 มม.น้ำหนัก 0.8 กก.กำลังไฟเข้า เอซี 230-240 โวลท์, 50/60 เฮิร์ตซ์กำลังไฟออก สูงสุด ดีซี 28 โวลท์พลังงาน 60 วัตต์ความยาวของสายไฟ 180 ซม.
ที่มาของไทรโลไบท์ไทรโลไบท์เป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังประเภทหนึ่งซึ่งดูดสัตว์เล็กๆ ใต้พื้นท้องมหาสมุทร และมีอายุเมื่อประมาณ 250-560 ล้านปีก่อน หลังของมันแข็ง จะเห็นได้ทั่วไปในรูปของฟอสซิล บนกำแพง, ขั้นบันได และพื้นที่ทำจากหิน สัตว์ชนิดนี้เป็นที่มาของรูปร่างและชื่อของเครื่องดูดฝุ่น "ไทรโลไบท์"--จบ--
-อน-

แท็ก ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ