สมุทรศาสตร์ Brighton 2000 DynamiT ซอฟต์แวร์จำลองอวนน้ำลึกรุ่นล่าสุด

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 27, 2000 13:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--สำนักงานข่าวเทคโนโลยีฝรั่งเศส
Ifremer หรือสถาบันวิจัยเพื่อประโยชน์ทางทะเลแห่งชาติฝรั่งเศสได้พัฒนา DynamiT ซอฟต์แวร์รุ่นล่าสุดสำหรับจำลองอวนน้ำลึก ผลจากความร่วมมือระหว่างผู้ออกแบบอวน บริษัทประมงและสถาบันวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการประมง DynamiT ช่วยให้เข้าใจลักษณะจำเพาะต่าง ๆ ของอวนและช่วยให้สามารถออกแบบอวนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นอย่างมาก DynamiT เป็นผลจากการร่วมมือค้นคว้าวิจัยเป็นเวลา 4 ปีกับสถาบัน Ecole Centrale de Nantes โดยเฉพาะในด้านการพัฒนากระบวนการที่เรียกว่า Dynamic method สำหรับคำนวณลักษณะทางกลศาสตร์และไฮโดรไดนามิกของตาข่ายทุกชนิด กระบวนการใหม่นี้สามารถนำมาใช้ในการคำนวณได้กับอวนทุกประเภทซอฟต์แวร์รุ่นล่าสุดนี้มีพัฒนาการสำคัญ ๆ มากมาย ตัวอย่างเช่น มีการนำเสริมปัจจัยในการคำนวณใหม่เข้าไป เช่น เชือกที่ใช้เสริมความแข็งแรงให้อวน อัตราส่วนความสัมพันธ์กับอุปกรณ์อื่น ๆ และความเหนียวของด้าย/เชือก ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างภาพเพื่อตรวจสอบผลกระทบจากตาข่ายที่มีความแข็งแรงทนทานต่างกันที่มีต่อตัวอวน DynamiT คำนวณลักษณะทางกลศาสตร์ของอวน ทำให้สามารถประมาณความเร็วในการจมของอวนเช่นเดียวกับเวลาที่ต้องใช้ในการคืนรูปทรงเดิมเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในด้านทิศทาง ความเร็วหรือความยาวของเชือกหูควง เป็นต้น ซอฟต์แวร์ดังกล่าวยังสามารถจำลองเหตุการณ์อวนติดและผลกระทบที่จะมีต่อเรือลากอวน นอกจากนี้ กระบวนการของ DynamiT ยังสามารถนำมาใช้ในการออกแบบเครื่องจำลองอวนเพื่อใช้ในโรงเรียนสอนการประมงอีกด้วย เพราะซอฟต์แวร์ได้บรรจุข้อมูลเกี่ยวกับขนาดรูตาข่าย ความหนาแน่นของด้าย เชือกเสริมความแข็งแรง ความสัมพันธ์กับอุปกรณ์อื่น ๆ ของอวนไว้อย่างครบถ้วนได้มีการทำงานวิจัยหลายครั้งเพื่อนำมาใช้ในการสร้างซอฟต์แวร์ดังกล่าว โดยมีการนำตัวเซ็นเซอร์วัดระยะทาง แรงดัน ความเร็วของกระแสน้ำ แรงดึง ทิศทาง ไปติดบริเวณจุดสำคัญ ๆ ของอวนเช่น ปีก เชือกคร่าวบน เชือกคร่าวล่าง และแผ่นตะเฆ่ ซึ่งทำให้สามารถมั่นใจได้ว่าผลการคำนวณของ DynamiT จะมีค่าใกล้เคียงกับการทดลองลากอวนจริง กระบวนการใหม่นี้เปิดทางไปสู่การวิจัยและการพัฒนาอื่น ๆ ในวงการประมง ตัวอย่างเช่น DynamiT สามารถใช้คำนวณผลกระทบทางกลศาสตร์ที่ส่วนต่าง ๆ ของอวนมีต่อก้นทะเล ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สามารถทำนายผลกระทบของเครื่องมือประมงที่มีต่อท้องทะเลได้ในโอกาสต่อไป
คำอธิบายประกอบภาพแบบจำลองอวนน้ำลึกแบบรูตาข่ายใหญ่ เราสามารถประเมินเวลาที่อวนต้องใช้ในการเข้าสู่ตำแหน่งและรูปทรงที่เหมาะสมในการลากตามความเร็วระดับต่าง ๆ แผ่นตะเฆ่ พื้นผิว/น้ำหนักสามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยซอฟต์แวร์ Dynami
สนใจขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่+ Mme Sylvie Pichereau - IFREMER
BP 70 29280 Plouzane France) (33 2) 98.22.44.89 (33 2) 98.45.38.57E-mail : lvie.pichereau@ifremer.frWEB : www.ifremer.fr หรือที่สำนักงานข่าวเทคโนโลยีฝรั่งเศส ติดต่อคุณนฤมล ) 267-5055--จบ--
-สส-

แท็ก ฝรั่งเศส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ