อินเทล และ ไอบีเอ็ม วางแผนผลิตชิปที่เล็กที่สุดและเร็วที่สุด

ข่าวทั่วไป Tuesday December 12, 2000 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--ซีดีเน็ตไทยแลนด์
ที่ซานตา คลาร่า รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้มีการแสดงทรานซิสเตอร์ที่มีความเร็วที่สุดในบรรดาชิปปัจจุบัน โดยมีความกว้างในการนำแสงถึง 8 แอง-ซทรัม หรือ 8 ร้อยล้านใน 1 เซ็นติเมตร ภายในการประชุมนานาชาติว่าด้วยอิเล็กตรอน ซึ่งนาย Gerald Marcyk ผู้อำนวยการค้นหาส่วนประกอบของบริษัทอินเทลได้กล่าวถึงประสิทธิภาพของชิปตัวนี้ จะสามารถใช้ได้ยาวนาน 5 ถึง 10 ปีข้างหน้า
จากกฏของมัวร์ ซึ่งนายกอร์ดอน มัวร์เป็น 1 ในผู้ก่อตั้งบริษัทอินเทล ได้กล่าวว่าจำนวนทรานซิสเตอร์ของชิป จะมีการเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุก ๆ 18 ถึง 24 เดือน ซึ่งตัวทรานซิสเตอร์นี้จะเป็นตัวแทนอย่างดีของข้อมูลที่เป็นไบนารี และเป็นตัวการที่ทำให้ประสิทธิภาพของชิปมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
สำหรับชิปที่ใช้ตัวทรานซิสเตอร์ลักษณะนี้ จะบรรจุตัวทรานซิสเตอร์กว่า 400 ล้านตัว ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องความเร็วในกับชิปตัวใหม่นี้กว่า 10 กิกะเฮิรตซ์ และเมื่อใส่ชิปตัวนี้ลงไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะทำให้ เมื่อต้องการรันโปรแกรมจากภาษาใดภาษาหนึ่ง จะได้ค่าแบบเรียลไทม์ทันที
ใครที่ยังมองไม่เห็นประสิทธิภาพของชิปตัวนี้ ก็ลองเทียบกับเพนเทียม โฟร์ที่อินเทลกำลังจะออกมาในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งสามารถทำงานที่ความเร็ว 1.5 กิกะเฮิรตซ์ โดยจะมีทรานซิสเตอร์ที่บรรจุอยู่ภายในชิปเพียง 42 ล้านตัวเท่านั้น
สำหรับอนาคตกฏของมัวร์ที่ยาวนานกว่า 30 ปีที่ผ่านมา จะทำให้ขนาดทรานซิสเตอร์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของชิป จะมีขนาดเล็กมากและสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพกว่ารุ่นก่อน ๆ มาก พร้อมทั้งราคาของชิปยังมีราคาต่ำกว่าเมื่อก่อนเยอะมาก และยังประหยัดพลังงาน
นอกจากนี้ ที่มีการกล่าวถึงชิปที่มีขนาด 0.18 ไมครอนที่เริ่มผลิตในปี 1997 นั้นก็จะมีการผลิตให้มีขนาดเล็กกว่าเดิม โดยจะมีขนาด 0.13 ไมครอน ซึ่งจะเริ่มมีการผลิตในปี 2001และมีการเชื่อว่าในปี 2005 จะมีการผลิตชิปที่มีขนาดเพียง 0.07 ไมครอนหรือ 70 นาโนมิเตอร์
ทางด้านไอบีเอ็มก็เตรียมแผนการณ์ผลิตชิปรุ่นใหม่ ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ 0.13 ไมครอน โดยจะใช้ทองแดงเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ หลังจากได้เริ่มผลิตชิปทดสอบแล้ว โดยจะมีให้เห็นรุ่นแรกในต้นปีหน้าอย่างแน่นอน สำหรับชิปรุ่นใหม่นี้จะใช้ในเครื่องเซิร์ฟเวอร์และชิปที่ในเน็ตเวิร์กที่ทางไอบีเอ็มวางแผนไว้ ไมเพียงเท่านี้ ทางไอบีเอ็ม ยังได้กล่าวถึงชิปตัวใหม่ที่ใช้ชื่อว่า V-Groove ซึ่งจะเป็นชิปที่มีขนาดเล็กกว่า 10 นาโนมิเตอร์ โดยได้วางแผนพัฒนากว่า 10-15 ปีข้างหน้า--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ