โลตัสประกาศความเป็นผู้นำระบบการสื่อสารข้อมูลเพื่อการทำงานร่วมกัน เปิดตัวเซมไทม์ 2.0 สุดยอดเทคโนโลยีซอฟต์แวร์แช็ท

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 6, 2001 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--ไอบีเอ็ม (ประเทศไทย)
โลตัสประกาศความเป็นผู้นำระบบการสื่อสารข้อมูลเพื่อการทำงานร่วมกัน
เปิดตัวเซมไทม์ 2.0 สุดยอดเทคโนโลยีซอฟต์แวร์แช็ทในองค์กร
เหนือชั้นด้วยการสื่อสารแบบรีลไทม์ทั้งภาพและวิดีโอ
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ฝ่ายซอฟต์แวร์โลตัส เปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ Lotus Sametime 2.0 ซอฟต์แวร์เพื่ออำนวยประโยชน์ในการทำงานร่วมกันแบบรีลไทม์รุ่นใหม่ล่าสุด (realtime collaboration platform) Lotus Sametime 2.0 นี้มาพร้อมกับความสามารถด้านมัลติมีเดีย ไม่ว่าการประชุมด้วยเสียงหรือวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ตโพรโตคอล และการนำเสนอด้วยเสียง วิดีโอ หรือข้อมูลผ่านอินเทร์เน็ตหรือเครือข่ายภายในบริษัท ทั้งยังรวมฟีเจอร์การแปลหรือ Lotus Translation Services for Sametime (LTSS) ที่ช่วยให้ผู้ใช้ซอฟต์แวร์เซมไทม์สามารถสื่อสารกับนานาประเทศได้โดยไม่มีปัญหาความขัดแย้งด้านภาษา โดยซอฟต์แวร์เซมไทม์จะช่วยแปลข้อมูลแบบรีลไทม์ให้เป็นภาษาท้องถิ่นที่ผู้รับข้อความตั้งไว้ ไม่ว่าข้อความที่ส่งมานั้นจะเป็นภาษาใดก็ตามหรือส่งมาจากประเทศใดก็ตาม
คุณฐิตกร อุษยาพร ผู้จัดการฝ่ายซอฟต์แวร์โลตัส บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า "ระบบทำงานร่วมกันแบบรีลไทม์ได้พัฒนาจากโปรแกรมออนไลน์เพื่อการพูดคุยทั่วไป หรือ รู้จักกันว่าเป็น โปรแกรมแช็ท ได้กลายมาเป็นช่องสื่อสารที่สำคัญเชิงธุรกิจ จากการศึกษาของ ForresterResearch โลตัส เซมไทม์ เป็นผู้นำตลาดด้านการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน หรือ Messaging and Collaboration ในองค์กรขนาดใหญ่โดยมีหัวหาดการใช้งานกว่า 4,000,000 หน่วยทั่วโลก เทคโนโลยีใหม่ๆ ในเซมไทม์ 2.0 นี้จะส่งผลให้องค์กรได้รับผลตอบแทนอย่างคุ้มค่าและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจอย่างมาก"
โลตัสเชื่อมั่นว่าการสื่อสารข้อมูลเพื่อการทำงานร่วมกันที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและยังเพิ่มกำไรในการประกอบธุรกรรมทางอีบิสิเนสอีกด้วย ซึ่งการวางระบบการสื่อสารเพื่อการทำงานร่วมกัน หรือ C-Commerce (Collaborative Commerce) นี้สามารถติดตั้งได้ง่ายเพียงใช้ซอฟต์แวร์และยังมีบริการติดตั้งผ่านเครือข่ายไอบีเอ็มที่สามารถจะติดตั้งให้องค์กรของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วทันใจ
“การสื่อสารเพื่อทำงานร่วมกันแบบรีลไทม์ พัฒนามาจากแช็ทเอนจิ้นทั่วไป โลตัสเล็งเห็นความสำคัญนี้ โดยนำมาประยุกต์ใช้ในช่องทางการสื่อสารทางธุรกิจ” ดาวินา โชการ ผู้จัดการซอฟต์แวร์โลตัสการสื่อสารข้อมูลเพื่อการทำงานร่วมกัน จาก โลตัส ดีวีลอปเมนต์ กล่าวัญ
ในโลกของการสื่อสารข้อมูลทางธุรกิจเพื่อการทำงานร่วมกัน โลตัสเล็งเห็นความสำคัญของการสื่อสารแบบรีลไทม์ที่มีแนวโน้มที่จะเกิดในเว็บไซต์จำหน่ายสินค้า หรือ ภาคธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์จากองค์กรสู่ผู้บริโภค หรือ บีทูซี การจำหน่ายสินค้าแบบอินเทอร์แอคทีฟกำลังจะกลายเป็นช่องทางสนับสนุนการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ที่นานวันจะทวีความเข้มข้นมากขึ้น
นอกจากนี้ซอฟต์แวร์โลตัส มองการตลาดออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ Messaging and Collaboration ซึ่งเป็นกลุ่มการสื่อสาร ที่มีฐานผู้ใช้ใหญ่ที่สุดในโลก เช่น Lotus Notes และ Sametime, e-learning ระบบพัฒนาการศึกษาเพื่อพัฒนา distance learning และ KnowledgeManagement การจัดการความรู้ในองค์กร
จุดประสงค์ของการพัฒนาและประกาศผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์เซมไทม์ในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการพัฒนาขีดความสามารถในการทำตลาดกลุ่ม Messaging and Collaboration โดยได้พัฒนาจากการสื่อสาร ภายในองค์กรแบบเดิมที่ใช้อีเมล์ซึ่งเป็นระบบ Store and Forward นั้น มาเป็นระบบรีลไทม์หรือการสื่อสารทางข้อมูลดิจิตอล ณ เวลานั้น โดยไม่จำเป็นต้องยกหูโทรศัพท์ การสื่อสารลักษณะนี้นอกจากจะลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารแล้ว ยังก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารมากขึ้น
หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์โลตัสเซมไทม์ 2.0 ได้ที่เว็บไซต์ http://www.sametime.com/
ฟีเจอร์และคุณประโยชน์ใหม่บ
พัฒนาการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน (Improved Collaboration and Communication)
- ความสามารถรองรับเสียงและวิดีโอ : เวอร์ชันใหม่นี้สนับสนุนการสื่อสารด้วยเสียงและภาพเคลื่อนไหวผ่านอินเทอร์เน็ตโพรโตคอล หรือวอยซ์โอเวอร์ไอพี (VoIP) นั้นเอง
- จาวาทูลคิตใหม่ : ทูลคิตนี้มี API และสถาปัตยกรรมคอมโพเนนต์มาตรฐานสมบูรณ์แบบ เพื่อให้ผู้พัฒนาทำการแก้ไขหรือเพิ่มเติมคุณสมบัติต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย
- สนับสนุนการประชุมแบบบรอดคาสต์ : โลตัสเซมไทม์ 2.0 เปิดโลกทัศน์ใหม่ในการประชุมแบบออนไลน์ โดยรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้อย่างมากมาย ด้วยวิธีการแบบกำหนเให้ผู้รับ รับข้อความอย่างเดียวผ่านการบรอดคาสต์ หรือมัลติคาสต์ไปยังบางส่วนขององค์กรและลูกค้าบางรายตามแต่สมัครใจ
โลตัส ทรานสเลชัน เซอร์วิซ ฟอร์ เซมไทม์ (Lotus Translation Services for Sametime) ทะลายกำแพงภาษาในระบบรับส่งสารด่วน
- ปรับปรุงการสื่อสารต่างภาษา : LTSS ช่วยเพิ่มความสามารถการสื่อสารระหว่างภาษาที่แตกต่างกันโดยการแปลสดทันทีในระหว่างสนทนา ด้วยการผสานระหว่างความสามารถในการสนทนาอันยอดเยี่ยมในเซมไทม์กับระบบแปลภาษา ช่วยให้องค์กรประสานงานกันได้อย่างไร้ขอบเขต
โลตัสเซมไทม์ 2.0 จำหน่ายทั่วไปในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก รองรับภาษาถิ่นถึง 15 ภาษา (National Laguage Version) จีนกลาง จีนแต้จิ๋ว แดนิช ดัตช์ อังกฤษ ฝรั่งเศส ฟินนิช เยอรมัน อิตาเลียน ญี่ปุ่น เกาหลี นอร์เวเกียน โปรตุเกสแบบบราซิล สเปน และสวีดิช
สำหรับประเทศไทย จะมีการเปิดตัว โลตัสเซมไทม์ 2.0 รุ่น ภาษาไทย ในวันที่ 8 มิถุนายน 2544 ซึ่งจะแสดงถึงการทำธุรกรรมหรือการดำเนินธุรกิจแบบ Realtime e-business เกี่ยวกับ โลตัส ดีวีลอปเมนตั์
บริษัท โลตัส ดีวีลอปเมนต์ จำกัด ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2525 ปัจจุบันเป็นบริษัทในกลุ่มของไอบีเอ็ม โลตัส ได้สร้างมาตรฐานใหม่ทั้งซอฟต์แวร์และบริการเพื่อการทำงานร่วมกันระหว่างบุคคลและภายในองค์กรเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จ โลตัสยังได้ปรับเปลี่ยนงานธุรกิจเข้าสู่การจัดการองค์ความร (Knowledge Management) อีบิซิเนส (e-Business) และแนวคิดในการเชื่อม นักคิด ผู้ซื้อ ผู้ขาย และชุมชนต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต โลตัสครอบคลุมตลาดในกว่า 80 ประเทศทั่วโลก โดยจำหน่ายโดยตรงและผ่านคู่ค้าทางธุรกิจ บริษัทยังให้บริการที่ปรึกษา สนับสนุน และให้บริการปรึกษาด้านการศึกษาโดยหน่วยงาน Lotus Professional Services อีกด้วย
เผยแพร่โดย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม คุณชูจิตต์ วัฒนล้ำเลิศ โทร 273-4306 อีเมล์: chujit@th.ibm.com
คุณกฤษณา ศิลประเสริฐ โทร 273-4639 อีเมล์: krisana@th.ibm.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ