เปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลาง 29-30 ธ.ค.43

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2000 11:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--กทม.
นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง ศูนย์ประสานงาน การเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2543 และกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันเสาร์ที่ 6 มกราคม 2544 นั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งและไม่สามารถเดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนในวันเลือกตั้ง ณ หน่วยเลือกตั้งที่ตนมีรายชื่ออยู่ได้ กกต. จึงได้กำหนดที่เลือกตั้งกลางขึ้น 2 ประเภท คือ ที่เลือกตั้งกลางของเขตเลือกตั้ง และที่เลือกตั้งกลางของจังหวัด เพื่อให้บุคคลดังกล่าวลงคะแนนล่วงหน้า โดยได้กำหนดวันลงคะแนนล่วงหน้าในที่เลือกตั้งกลาง ทั้ง 2 ประเภท ในวันที่ 29-30 ธ.ค.43
สำหรับที่เลือกตั้งกลางของเขตเลือกตั้ง ทั่วประเทศมีทั้งสิ้น 400 แห่ง กระจายอยู่ทุกเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งละ 1 แห่ง ในส่วนของกรุงเทพมหานคร มีที่เลือกตั้งกลางของเขตเลือกตั้ง 37 แห่ง ตามจำนวนเขตเลือกตั้ง 37 เขตเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.เขต จะประกาศกำหนดที่เลือกตั้งกลางของเขตเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง 20 วันโดยบุคคลที่สามารถไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลางของเขตเลือกตั้ง ได้แก่ ผู้ที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และผู้ที่มีภารกิจต้องเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ นอกเขตเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง ซึ่งบุคคลดังกล่าวสามารถไปลงคะแนนวันใดวันหนึ่งที่กำหนดให้เป็นวันลงคะแนนล่วงหน้าในที่เลือกตั้งกลางของเขตเลือกตั้งได้ โดยไม่ต้องแจ้งความประสงค์ต่อ กกต.เขตไว้ล่วงหน้า แต่ต้องแสดงหลักฐานว่าอยู่นอกเขตเลือกตั้งหรือต้องไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง ในวันเลือกตั้ง
ส่วนที่เลือกตั้งกลางของจังหวัด จะมีทุกจังหวัด จังหวัดละ 1 แห่ง รวมทั้งสิ้น 76 แห่ง ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่พำนักอยู่นอกเขตจังหวัดที่ตนมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อ และมีความประสงค์จะลงคะแนน ณ ที่เลือกตั้งกลางของจังหวัดที่ตนพำนักอยู่ (แต่ยังคงลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครของเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่อในบัญชีรายชื่อฯ) ในส่วนของกรุงเทพมหานคร กำหนดสถานที่เลือกตั้งกลางกรุงเทพฯ ไว้ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุน) เขตดินแดง ดังนั้น ผู้ที่พำนักอยู่ในกรุงเทพฯ แต่มีชื่อในบัญชีรายชื่อในต่างจังหวัด และไม่สะดวกที่จะเดินทางกลับต่างจังหวัดเพื่อไปเลือกตั้ง ในวันที่ 6 ม.ค.44 สามารถไปใช้สิทธิลงคะแนน เลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางกรุงเทพฯ ได้ โดยยื่นคำร้องขอลงทะเบียนต่อผู้อำนวยการเขต พื้นที่ที่ตนพำนักอยู่ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 8 ธ.ค.43 โดยใช้แบบ ส.ส.50 ซึ่งขอได้ที่สำนักงานเขต (หรือ โทร. 1171 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้ส่งแบบ ส.ส.50 ให้ทาง โทรสาร) พร้อมหลักฐาน ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาบัตรอื่นใดที่มีรูปถ่ายและมีเลขหมายประจำตัวประชาชน ซึ่งทางราชการออกให้ พร้อมรับรองสำเนา, สำเนาทะเบียนบ้านพร้อมรับรองสำเนา, หนังสือรับรองของผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้าง หรือเอกสารซึ่งแสดงว่า พำนักอยู่นอกเขตจังหวัดที่ตนมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อ และแนบซองเปล่าปิดแสตมป์จ่าหน้าซองถึงตนเอง โดยจะยื่นด้วยตนเอง ส่งทางไปรษณีย์ หรือทำหนังสือมอบหมายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่น ดำเนินการแทนก็ได้ หลังจากนั้น กกต.จังหวัด จะพิจารณาแล้วมีหนังสือตอบกลับมาว่า เป็นผู้มีสิทธิลงคะแนนล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลางของจังหวัดได้หรือไม่ อนึ่ง สำหรับผู้ที่อยู่ต่างประเทศ สามารถแจ้งต่อสถานทูตหรือสถานกงสุล ในการขอใช้สิทธิเลือกตั้งที่ต่างประเทศ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ