ส.ก.วินัย รับรายงานนโยบายการจัดการศึกษาของ กทม.

ข่าวทั่วไป Friday October 13, 2000 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--กทม.
นายวินัย พุกรักษา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบึงกุ่ม ในฐานะประธานคณะกรรมการการศึกษาและพัฒนาชุมชนสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวานนี้ (12 ต.ค.43) ว่า ตนได้เชิญผู้อำนวยการสำนักการศึกษา มาให้รายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายการจัดการศึกษาของ กทม. ด้านวิชาการ การบริหารจัดการและสวัสดิการ การปฏิรูปการศึกษาตาม พ.ร.บ.การศึกษาฯ และโครงการคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา ซึ่งได้ข้อสรุปดังนี้
ด้านวิชาการ เร่งดำเนินการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักการพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติและส่งเสริมให้โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานตามระบบการประกันคุณภาพ โดยพัฒนาผู้เรียนให้มีความสมดุลทั้งด้านความรู้ ความคิด ความสามารถ ความดีงาม และความรับผิดชอบต่อสังคม
ด้านการบริหารจัดการ พัฒนาระบบบริหารและการจัดการศึกษาแห่งชาติ เน้นการกระจายอำนาจลงสู่ระดับโรงเรียน ระดมทรัพยากรทางการศึกษา ส่งเสริมให้บุคคล องค์กรชุมชน สถาบันต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการจัดการ และร่วมรับภาระค่าใช้จ่ายทางการศึกษาตามความเหมาะสมและความจำเป็น ตลอดจนสร้างเครือข่ายทางการศึกษา
ด้านสวัสดิการ ส่งเสริมและพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีคุณภาพ มีศักดิ์ศรีตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ และสนับสนุนสวัสดิการ รวมทั้งสิทธิประโยชน์เกื้อกูล ตลอดจนนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ทางการศึกษา
ในส่วนรายละเเอียดการปฏิรูปการศึกษาตาม พ.ร.บ. การศึกษาฯ มีหลายเรื่องได้เแก่ สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษา ระบบการศึกษา แนวการจัดการศึกษา (ปฏิรูปการเรียนรู้) การบริหารและการจัดการศึกษา มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา ครู อาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา ทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ฯลฯ ทั้งนี้ทางโรงเรียนมีส่วนเกี่ยวข้อง 2 เรื่อง คือ 1. การปฏิรูปการเรียนรู้จากระบบที่ครูเป็นศูนย์กลาง เปลี่ยนเป็นระบบที่ผู้เรียนสำคัญที่สุดหรือผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยนักเรียนจะเรียนรู้เอง วิธีนี้จะทำให้เด็ก คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และใฝ่รู้ใฝ่เรียน 2. การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เป็นไปตามนัยมาตรา 48 ที่กำหนดไว้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพภายนอก 3. โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษานั้น ได้รับงบฯแล้ว และจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป--จบ--
-นศ-

แท็ก ส.ก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ