เครือซิเมนต์ไทยร่วมมือทางธุรกิจยิปซัมกับยักษ์ใหญ่วัสดุก่อสร้างระดับโลก

ข่าวทั่วไป Monday March 5, 2001 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มี.ค.--เครือซีเมนต์ไทย
เครือซิเมนต์ไทย ประกาศเป็นพันธมิตรทางธุรกิจยิปซัม กับ ลาฟาร์จ โบรัล ยิปซัม อิน เอเชีย บริษัทร่วมทุนระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง เสริมศักยภาพให้ทัดเทียมผู้ผลิตยิปซัมระดับโลก
นายขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทวัสดุก่อสร้างซิเมนต์ไทย จำกัด ในเครือซิเมนต์ไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาร่วมมือ ทางธุรกิจยิปซัม กับ ลาฟาร์จ โบรัล ยิปซัม อิน เอเชีย (LBGA) โดยเครือฯ จะขายหุ้นใน บริษัทสยามอุตสาหกรรมยิปซัม จำกัด ร้อยละ 71 ให้กับ LBGA ซึ่งสัดส่วนการถือหุ้นภายหลัง การปรับโครงสร้างการถือหุ้น ระหว่าง เครือฯ กับ LBGA จะเป็น 29 : 71 ตามลำดับ คาดว่าเครือฯ จะได้รับเงินสด จากการขายหุ้นครั้งนี้ประมาณ 2,000 ล้านบาท
"เครือฯ มองว่าธุรกิจยิปซัม เป็นธุรกิจที่มีอนาคต การได้พันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ จะช่วย เสริมศักยภาพของบริษัทฯ ให้แข็งแกร่งทัดเทียม ผู้ผลิตแผ่นยิปซัมระดับโลก ทั้งด้านเทคโนโลยี การจัดการ และการตลาด โดยเฉพาะการส่งออก ทั้งนี้ เครือฯ จะยังคงทำหน้าที่ จัดจำหน่ายสินค้าของบริษัทฯ ผ่านเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายของ เครือซิเมนต์ไทยต่อไป โดยใช้เครื่องหมายการค้า "ตราช้าง" เช่นเดิม ซึ่งในระยะยาวผู้บริโภค จะได้รับประโยชน์จาก การพัฒนาสินค้า การให้บริการด้านเทคนิค และการใช้งานเพิ่มขึ้นจากเทคโนโลยีของ LBGA" นายขจรเดช กล่าว
LBGA ก่อตั้งในปี 2543 จาก การร่วมทุนระหว่าง ลาฟาร์จ และ โบรัล ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ของโลก 2 ราย เพื่อดำเนินธุรกิจยิปซัม ในเอเชีย ปัจจุบัน LBGA มีโรงงานผลิตแผ่นยิปซัม โครงคร่าวโลหะ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ แร่ยิปซัม หลายประเทศในเอเชีย อาทิ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เกาหลี และจีน เป็นต้น กำลังผลิตรวมปีละ 200 ล้านตารางเมตร
บริษัทสยามอุตสาหกรรมยิปซัม จำกัด ก่อตั้งในปี 2534 ผลิต และจำหน่าย แผ่นยิปซัมสำหรับฝ้า และผนัง โครงคร่าว แผ่นอะคูสติก และปูนฉาบแผ่นยิปซัม มีโรงงานผลิตในประเทศ 3 แห่ง ที่จังหวัดปทุมธานี สระบุรี และสงขลา กำลังผลิตรวมปีละ 80 ล้านตารางเมตร--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ