กทม. ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข จัดสัมมนาเรื่อง สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงานในเขตกทม.

ข่าวทั่วไป Tuesday June 20, 2000 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--กทม.
ที่ห้องปิ่นเกล้า โรงแรมรอยัลซิตี้ วันนี้ (19 มิ.ย. 43) เวลา 09.15 น. นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเรื่อง สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีวิทยากรประกอบด้วย นพ.วัลลภ ไทยเหนือ อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พญ.สุวณี รักธรรม ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. นพ.กำจัด รามกุล ผู้อำนวยการกองอาชีวอนามัย กระทรวงสาธารณสุข นายมานิตย์ ประพันธ์ศิลป์ ตัวแทนจากบริษัทยูนิลิเวอร์ไทยโฮลดิ้งส์ จำกัด และบุคลากรระดับผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร จำนวน 150 คน ร่วมประชุมสัมมนา
นายสมภพ ระงับทุกข์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวรายงานว่า โครงการสัมมนาเรื่อง สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นโครงการร่วมกันระหว่างกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และสำนักอนามัย กทม. เนื่องจากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีการขยายตัวทางภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจต่างๆ อย่างรวดเร็ว การทำงานถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ประชากรวัยทำงาน จึงเป็นกำลังสำคัญในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศชาติให้ดียิ่งขึ้น แต่เนื่องจากการปฏิบัติงานในภาคอุตสาหกรรม มีปัจจัยเสี่ยงนานาชนิดที่อาจส่งผลกระทบต่อสภาวะสุขภาพ ทั้งทางร่างกายและจิตใจของผู้ประกอบอาชีพ อีกทั้งคุณภาพชีวิตของแรงงานที่ควรจะได้รับการคุ้มครองดูแลสุขภาพอยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐาน และการจัดการองค์การด้านอาชีวอนามัยยังไม่ครอบคลุม ขาดนโยบายที่ชัดเจนในการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพ รวมทั้งขาดการนำนโยบายไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจัดการประชุมสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อก่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในหลักการพัฒนาสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน อันจะเป็นแนวความคิดและนำไปปฏิบัติเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ประกอบอาชีพในภาคอุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นในด้านสะอาด ปลอดภัย ไร้มลพิษ มีชีวิตชีวา อันจะลดช่วยปัญหาสุขภาพของผู้ประกอบอาชีพให้น้อยลง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
การจัดการประชุมสัมมนาครั้งนี้แบ่งเป็น 2 รุ่น กำหนดสัมมนารุ่นละ 1 วัน ระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. รุ่นที่ 1 สำหรับผู้บริหาร จำนวน 150 คน ประชุมสัมมนาในวันที่ 19 มิ.ย. 43 รุ่นที่ 2 สำหรับผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 200 คน ประชุมสัมมนาในวันที่ 7 ก.ค. 43 ในส่วนรุ่นผู้บริหาร ได้แก่ ผู้อำนวยการเขต ผู้อำนวยการศูนย์ประสานฯ ผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการกองต่างๆ ในสังกัดสำนักอนามัย ส่วนรุ่นผู้ปฏิบัติ ได้แก่ บุคลากรระดับปฏิบัติงานและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องได้แก่ ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลทุกเขต พยาบาลวิชาชีพจากศูนย์บริการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่แรงงานเขต นักวิชาการจากกองต่างๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากสถาบันความปลอดภัยในการทำงาน กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้เห็นถึงประโยชน์และความสำคัญในการที่จะพัฒนาสถานที่ทำงานให้น่าอยู่ น่าทำงาน เพื่อนำไปสู่แนวทางที่สอดคล้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทุกพื้นที่ 50 เขตของกรุงเทพมหานคร โดยโครงการสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน (Healthy Workplace) เป็นโครงการที่มุ่งเน้นในสถานประกอบการขนาดเล็ก-กลาง (SME) ที่มีคนงานตั้ง 10 คนขึ้นไป ทั้งนี้จะมีการมอบใบรับรองจากกรุงเทพมหานคร ถ้าผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยคัดเลือกจากสถานประกอบการที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาสถานที่ทำงานของตนให้เป็นสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงานอย่างต่อเนื่องนำไปสู่การดำเนินชีวิตที่มีความสุข มีความปลอดภัยในการทำงาน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ