บีโอไอขึ้นเหนือจัดสัมมนาขยายฐานข้อมูล ASID พร้อมกระตุ้นผู้ประกอบการไทยใช้อินเตอร์เนต

ข่าวทั่วไป Thursday May 31, 2001 08:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--บีโอไอ
บีโอไอจัดสัมมนา ASID 3 จังหวัดภาคเหนือ ที่พิษณุโลก เชียงใหม่ และเชียงราย ประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการสนใจจะเข้าร่วมฐานข้อมูล ASID ระบุได้ความรู้ไปพัฒนากิจการ อยากให้เพิ่มเวลาและให้จัดครั้งต่อไป
ผลการสัมมนา "ASID เครื่องมือนำไทยและอาเซียนสู่ตลาดโลก" ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่จังหวัดพิษณุโลก เชียงใหม่ และเชียงราย เมื่อวันที่ 21-26 พฤษภาคม 2544 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากบรรดาผู้ประกอบการของแต่ละจังหวัด รวมถึงจังหวัดข้างเคียงเป็นอย่างสูง โดยส่วนใหญ่มักจะสนใจสอบถามในเรื่องขั้นตอนการเข้าสู่ระบบฐานข้อมูล ASID เนื่องจากเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อกิจการของตนในอนาคต
สำหรับจำนวนผู้เข้าร่วมสัมมนาก็เป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยที่จังหวัดพิษณุโลกมีผู้เข้าร่วมสัมมนา 54 คน จังหวัดเชียงใหม่ 94 คน และจังหวัดเชียงราย 63 คน นางถาวร พงษ์พานิช ผู้ประกอบการกิจการก่อสร้าง จ.พิษณุโลก ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการสัมมนาว่า การสัมมนาในครั้งนี้ทำให้รู้ว่าบริษัทจะต้องพัฒนาไปในแนวทางใด ทั้งการพัฒนาบริษัทและการขยายเครือข่าย ซึ่งหากมีการขยายเวลาในการสัมมนาให้มากกว่านี้หรือมีการจัดในครั้งต่อๆไปอีก ก็จะทำให้ผู้ประกอบการได้รับความรู้มากยิ่งขึ้น
ในส่วนของการให้บริการฐานข้อมูล ASID ก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยให้ทราบได้ว่ามีบริษัทไหน ทำอะไรบ้าง รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทเราให้คนอื่นทราบด้วยว่ากิจการของเราเป็นกิจการทางด้านไหน เพื่อจะได้มีการใช้ประโยชน์ร่วมกันจากกิจการในภายหน้า
ส่วนนายราชันย์ วีรพันธุ์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกิจการในส่วนของการติดต่อทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ และยังสามารถนำมาใช้ในการประชาสัมพันธ์เบื้องต้นของกิจการได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ควรจะต้องมีการแบ่งระดับของ SMEs ในแง่ขนาดของกิจการ ว่าแต่ละคนควรจะมีความรู้ทางด้านอินเตอร์เนตมากน้อยแค่ไหน เพราะปัญหาที่พบตอนนี้ก็คือ ในขณะที่คนส่วนหนึ่งไม่ได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่คนอีกกลุ่มหนึ่งกลับให้ความสนใจมากเกินไป จนทำให้เสียเวลาทำอย่างอื่น ซึ่งถ้ามีการแบ่งระดับแล้ว จะสามารถช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้มาก
ทางด้านนายสมนิตย์ ขวัญใจรักษ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า การที่บีโอไอ ได้มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสื่อสารยุคใหม่ นับว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในภูมิภาคอย่างมาก ซึ่งตนในฐานะรองประธานหอการค้า จะนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์กับบรรดาสมาชิกและจะชักชวนให้ทุกคนพยายามเข้าสู่ระบบ เพราะคนที่ทำธุรกิจในด้านนี้จะได้มีการจัดตลาดซื้อ-ตลาดขายได้สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อจะได้สามารถพัฒนากิจการให้แข่งขันกับคนอื่นได้
การเดินสายเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในภูมิภาคของบีโอไอได้จัดมาแล้ว 3 ภาค ซึ่งเหลือภาคใต้อีกเพียงภาคเดียว โดยจะมีการจัดสัมมนาในภาคใต้ในวันที่ 11-15 มิถุนายน 2544 ที่จังหวัดภูเก็ต (11 มิ.ย.) สุราษฎร์ธานี (13 มิ.ย.) และสงขลา (15 มิ.ย.) ผู้ที่สนใจสามารถ ติดต่อได้ที่ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคใต้ 1 จังหวัดสงขลา โทรศัพท์ (074) 347-161-5 e-mail : songkhla@boi.go.th และศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคใต้ 2 จังหวัดสุราษฎร์ธานี โทรศัพท์ (077) 284-637 e-mail : surat@boi.go.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ