สพช. กำหนดพื้นที่แลกเปลี่ยนถังขาวทั่วประเทศเริ่ม 15 ม.ค. - 30 พ.ย. 45 นี้

ข่าวทั่วไป Friday December 7, 2001 09:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--สพช.
คณะกรรมการพิจารณานโยบายพลังงาน ในการประชุม วันที่ 6 ธันวาคม 2544 ได้พิจารณาแผนประชาสัมพันธ์ในโครงการแลกเปลี่ยนถังขาว เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้เลิกใช้ถังขาว ซึ่งไม่มีผู้รับผิดชอบซ่อมบำรุง หากใช้หมุนเวียนเป็นระยะเวลานานจะก่อให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อมทั่วไป การสังเกตถังขาวง่ายๆ คือเป็นถังก๊าซหุงต้มที่มีเครื่องหมาย มอก. แต่ไม่มีชื่อหรือเครื่องหมายของผู้ค้าก๊าซปรากฏอยู่ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ค้าก๊าซฯ ประกอบด้วย ปตท. ยูนิคแก๊สฯ สยามแก๊สฯ เวิลด์แก๊สฯ ยูเนียนแก๊สฯ และแสงทองฯ เพื่อให้ประชาชนที่ใช้ถังขาวเปลี่ยนไปใช้ถังก๊าซหุงต้มที่มีมาตรฐานความปลอดภัยตามที่ภาครัฐกำหนดโดยไม่ต้องเสียเงินอีก รัฐบาลได้อนุมัติเงินช่วยเหลือในโครงการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ จากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 600 ล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดหาถังใหม่ไปแลกเปลี่ยนถังขาวออกจากตลาด โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นไป
สพช. ได้กำหนดพื้นที่แลกเปลี่ยนถังขาวทั่วประเทศ ออกเป็น10 พื้นที่ คือ 1)กรุงเทพฯและปริมณฑล 2) ภาคกลาง 3) ภาคตะวันออก 4) ภาคตะวันตก 5) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 6) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 7) ภาคเหนือตอนล่าง 8) ภาคเหนือตอนบน 9) ภาคใต้ตอนบน และ 10) ภาคใต้ตอนล่าง โดยจะดำเนินการแลกเปลี่ยนถังขาวพื้นที่ละ 2 เดือน ระยะเวลาการดำเนินการแลกเปลี่ยนถังขาวในแต่ละพื้นที่ห่างกันพื้นที่ละ 1 เดือน การดำเนินการจะเริ่มตั้งแต่ 15 มกราคม - 30 พฤศจิกายน 2545 พื้นที่ที่ 1 จะเริ่มดำเนินการแลกเปลี่ยนตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม- 15 มีนาคม 2545 ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร วิธีการแลกเปลี่ยน คือ ร้านค้าปลีกก๊าซฯ จะเป็นผู้นำถังขาวที่ประชาชนใช้ก๊าซหมดแล้วไปแลกยังจุดแลกของผู้ค้าก๊าซฯ ซึ่งได้แก่ โรงบรรจุก๊าซฯ และคลังก๊าซในพื้นที่
ในการดำเนินการดังกล่าว สพช. ได้เสริมมาตรการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ทั่วประเทศ ภายใต้โครงการประชาสัมพันธ์ " ให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการใช้ก๊าซหุงต้ม" โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจในแผนปฏิบัติการแลกเปลี่ยนถังขาว เข้าใจในโทษภัยของการใช้ถังขาว และพร้อมปฏิเสธการใช้ถังขาวโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ประชาชนยังรู้เท่าทันกลโกงและการเอารัดเอาเปรียบของผู้ประกอบธุรกิจก๊าซหุงต้ม และสามารถร้องทุกข์ไปยังหน่วยงานของรัฐได้สะดวกและรวดเร็ว
การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในแผนปฏิบัติการแลกเปลี่ยนถังขาว รวมถึงการขจัดถังขาวออกจากตลาด สพช. ได้วางแผนกลยุทธ์สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ และเครื่องมือสื่อสาร แบบผสมสาน กล่าวคือ สื่อส่วนกลาง สพช. จะใช้สื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ เพื่อสร้างกระแสการรับรู้และกระตุ้นประชาชนให้ตื่นตัวขานรับกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการฯ ได้ฉับพลัน สำหรับสื่อท้องถิ่น ซึ่งเป็นสื่อสำคัญยิ่งในกิจกรรมการแลกเปลี่ยนถังขาว เพราะ สพช. จะทยอยรับแลกเปลี่ยนถังขาวในพื้นที่ 10 แห่ง ทั่วประเทศ ดังนั้น การพิจารณาใช้สื่อสำหรับท้องถิ่นจะเป็นกิจกรรมที่ทยอยไปจัดทีละท้องที่ให้สอดคล้องกับกำหนดเวลารับแลกเปลี่ยนถังขาว ซึ่งจะช่วยย้ำเตือนให้ประชาชนเข้ารับการแลกเปลี่ยนถังขาวได้ถูกต้องตามพื้นที่นั้นๆ ส่วนระยะเวลาของการดำเนินงานจะเริ่มต้นปี 2545 นี้ และไปสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายน ในปีเดียวกัน--จบ--
-อน-
กองการปิโตรเลียม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติโทร 0-2612-1555 ต่อ 582

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ