อย.บุกทลายเครื่องสำอางผิดกฎหมายรายใหญ่กลางกรุง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 17, 2001 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--อย.
อย.ลุยตรวจค้นเครื่องสำอางผิดกฎหมาย ครีมสตอง และแพนจอยส์ ที่อาคารพาณิชย์ ในซอยประดู่ 28 กรุงเทพฯ ยึดของกลางไว้เป็นหลักฐาน มูลค่านับ 3 ล้านบาท และแจ้งดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเตือนผู้ประกอบการ อย่าลักลอบผลิตเครื่องสำอางที่ผสมสารห้ามใช้ หากตรวจพบจะถูกดำเนินคดีอย่างเข้มงวด
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ตามที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการผลิตเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย ในซอยประดู่ 28 กรุงเทพฯ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.วัดพระยาไกร ออกตรวจสอบอาคารพาณิชย์เลขที่ 802/47-50 ซอยประดู่ 28 ถนนตก กรุงเทพฯ พบเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย คือ ครีมสตอง ครีมแพนจอยส์ โลชั่นแพนจอยส์ ผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่า มีส่วนผสมของสารห้ามใช้ "ไฮโดรควิโนน" ซึ่งไม่ปลอดภัย ก่อให้เกิดการแพ้ ระคายเคือง หรือเป็นจุด่างขาว หรือผิวหน้ามีสีดำคล้ำทำให้เกิดฝ้าถาวรได้ และยังพบครีมทาฝ้าสตอง ผลการทดสอบเบื้องต้นพบสารที่คาดว่าจะเป็นสารประกอบปรอทแอมโมเนีย ซึ่งเป็นวัตถุห้ามใช้ในเครื่องสำอาง อาจทำให้เกิดอาการแพ้ต่อผิวหนัง หรือร้ายแรงถึงกับเกิดพิษต่อไต
นอกจากนี้ยังพบแป้งฝุ่นโรยตัวยี่ห้อไดฟู ที่ยังไม่มีการจดแจ้งเป็นเครื่องสำอางควบคุม รวมทั้งยังตรวจพบครีมเวอร์ต็อง และครีมทาใต้วงแขนยี่ห้อเซเว่นทูไวเทนนิ่ง ซึ่งทั้ง 2 ผลิตภัณฑืนี้ มีการแสดงฉลากแจ้งแหล่งผลิตเป็นเท็จ โดยเจ้าพนักงานตำรวจได้ทำการยึดของกลางทั้งหมดเก็บไว้เป็นหลักฐานและนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารห้ามใช้โฮโดรควิโนน และสารประกอบปรอทแอมโมเนีย ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อนำผลมาดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป ทั้งนี้ ผู้ผลิตเพื่อขายนำเข้าเพื่อขาย หรือขายเครื่องสำอางที่ผสมสารดังกล่าว จะต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังติดตามสืบหาแหล่งผลิตเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อในตอนท้ายว่า ขอให้ร้านค้าต่างๆ ที่มีเครื่องสำอางดังกล่าวไว้จำหน่าย ตรวจสอบเบื้องต้นว่าเป็นเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมายหรือไม่ โดยป้ายครีมหรือหยดโลชั่นบนกระดาษทิชชูสีขาว แล้วนำผลซักซอกละลายน้ำอย่างเข้มข้นหยดลงไป ถ้าเนื้อครีมหรือโลชั่นที่อยู่บนกระดาษทิชชูเปลี่ยนเป็นน้ำตาลแสดงว่า อาจมีสารห้ามใช้โฮโดรควิโนน ให้รีบส่งคืนผู้ขายส่ง หรือนำออกจากชั้นวางขายทันที หรือส่งให้ อย.หรือสำนักงานสาธรารณสุขจังหวัดในแต่ละจังหวัด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ