รองนายกฯปองพล อดิเรกสาร ระดมสมองข้าราชการและเอกชนไทยในยุโรป เร่งงาน"ทีมไทยแลนด์" พร้อมเจรจาขยายการค้าและการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับอียู

ข่าวท่องเที่ยว Thursday May 31, 2001 14:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--ทีมประชาสัมพันธ์รองนายกฯ
รองนายกฯปองพล อดิเรกสาร ระดมสมองข้าราชการและเอกชนไทยในยุโรป เร่งงาน"ทีมไทยแลนด์" พร้อมเจรจาขยายการค้าและการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับอียู พร้อมแก้ปัญหาการกีดกันทางการค้า เช่น สินค้าอาหารทะเล เพื่อเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ
นายปองพล อดิเรกสาร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะดูแลงานด้านการต่างประเทศ-การส่งออกและด้านการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 - 11 มิถุนายน 2544 จะเดินทางไปยัง 3 เมืองหลักในสหภาพยุโรป(อียู) ได้แก่ แฟรงค์เฟริ์ท ประเทศเยอรมัน บรัสเซส ประเทศเบลเยี่ยม และปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเจรจาส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยและส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายเชิงรุกด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางไปครั้งนี้ จะมีจัดให้มีการประชุมข้าราชการไทย รัฐวิสาหกิจ การบินไทย และเอกชน เพื่อรวมตัวกันเป็นทีม"ไทยแลนด์" และจะสานต่อในเรื่องของการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย และการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ซึ่งการจัดตั้งทีม"ไทยแลนด์"นี้ จะดำเนินการในลักษณะเดียวกันทั้งสามประเทศ
สำหรับเหตุผลที่เลือกเดินทางไปยัง 3 ประเทศในสหภาพยุโรป เป็นแห่งแรก นายปองพล ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปยังประเทศในสหภาพยุโรปยังมีสัดส่วนที่น้อย อีกทั้ง ที่ผ่านมาเราให้ความสนใจในเรื่องนี้น้อยเกินไป ดังนั้น ในการเจรจาครั้งนี้ จึงมีเป้าหมายที่จะเจรจาในเรื่องของการที่สินค้าเกษตรของไทยถูกตัดจีเอสพี โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารทะเล ผักและผลไม้แปรรูป ที่จะต้องขอให้มีการทบทวนเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาเราค่อนข้างเสียประโยชน์
"การเดินทางไปครั้งนี้ จะเป็นการลงลึกถึงผู้ซื้อสินค้าเกษตรของไทยโดยตรง เพื่อให้เข้าใจความต้องการของผู้ซื้อแล้วนำมาใช้ปรับปรุงและวางแผนการผลิต โดยที่จะมีการหารือกันว่าเรามีสินค้าเกษตรอะไรที่จะเป็นที่ต้องการของผู้ซื้ออีกบ้าง และรัฐบาลจะทำหน้าที่เป็นคนประสานความต้องการตรงนี้เพื่อให้ผู้ซื้อกับผู้ขายเกิดความต้องการที่ตรงกัน"
นอกจากนี้ นายปองพล กล่าวว่า การดำเนินการในลักษณะนี้ จะถือปฏิบัติในทุกๆ ประเทศคู่ค้าของประเทศไทย ทั้ง จีน สหรัฐอเมริกา เอเชีย และประเทศอื่นๆ เพื่อเป็นการขยายตลาดสินค้าเกษตรของไทยและเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเหล่านี้ เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ