หน่วยนิเทศก์เคลื่อนที่ (Moble unit) ในโครงการมพช. เริ่มเดินสายอบรมเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรในชุมชน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 30, 2001 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--มพช.
หน่วยนิเทศก์เคลื่อนที่ (Moble unit) ในโครงการมพช. เริ่มเดินสายอบรมเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรในชุมชน ตามแนวทางในโครงการพัฒนาขีดความสามารถให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
นายอำพล ฑิมาสาร ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตามประเมินผล โครงการภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) เปิดเผยว่า ในการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาขีดความสามารถให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ได้จัดตั้งหน่วนนิเทศก์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) เพื่อออกไปให้ความรู้และฝึกอบรมแก่บุคลากร ในองค์กรบริหารราชการส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศเป็นประจำทุกเดือน
"จากการรายงานการติดตามผลของหน่วยนิเทศก์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) ทั้ง 18 หน่วยนั้น ได้ผลติดตามมารวม 1,398 แห่ง ใน 21 จังหวัด ซึ่งผลปรากฎว่า ส่วนใหญ่จะมีความรู้ความเข้าใจในแผนงาน และมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการเงินการคลังดีขึ้น สำหรับบางหน่วยงานที่ยังไม่รู้ ก็จะคัดเลือกหน่วยงานเหล่านี้ เข้ามาอบรมให้ความรู้เพิ่มเติม หรืออาจจะส่งหน่วยนิเทศก์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) ออกไปให้ความรู้เพิ่มเติม"
โครงการ มพช.เป็นมาตรการต่อเนื่องจากมาตการเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ (มพร.) เพื่อแก้ไขวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดระยะเวลา 1 ปี ภายใต้โครงการ มพร.ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า การใช้จ่ายภาครัฐผ่านงบประมาณ ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนต่อการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจและการจ้างงาน
อีกทั้ง การสร้างความเข้มแข็งแก่ท้องถิ่น เพื่อรองรับการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 คือความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการที่จะพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีศักยภาพที่จะรองรับงบประมาณที่ได้รับจัดสรรเพิ่มขึ้นจากภาระกิจการถ่ายโอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยมีหน่วยนิเทศก์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) และศูนย์อำนวยการภาคช่วยในการให้คำแนะนำในเรื่องของการวางแผน การจัดทำงบประมาณที่ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาโดยรวม รวมทั้งการเสริมสร้างให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการดำเนินโครงการที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องขีดความสามารถในการรายงาน การจัดระบบข้อมูล การควบคุมงบประมาณ และการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมาตรฐาน
ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ โทร. 1144, 279-7973 / 616-2214-5, 616-2270-2--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ