ตลาด MAI ขยายเวลาลดค่าธรรมเนียมและกำหนดชื่อกลุ่มหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Friday June 9, 2000 09:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ใหม่
ผลการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารตลาดหลักทรัพย์ใหม่ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2543 มีรายละเอียดผลการพิจารณา ดังต่อไปนี้
1) การขยายระยะเวลาการยกเว้นและ/หรือลดหย่อนค่าธรรมเนียม ตามที่คณะอนุกรรมการบริหารตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ได้มีมติเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2542 เห็นชอบให้ลดหย่อนค่าธรรมเนียมยื่นคำขอครึ่งหนึ่งและยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้าสำหรับบริษัทที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 30 มิถุนายน 2543 นั้น คณะอนุกรรมการบริหารตลาดหลักทรัพย์ใหม่ เห็นสมควรให้ขยายระยะเวลาการยกเว้นและ/หรือลดหย่อนค่าธรรมเนียมทั้งค่าธรรมเนียมยื่นคำขอ และค่าธรรมเนียมแรกเข้าสำหรับบริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ใหม่เป็นภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2543 ดังนี้
อัตราค่าธรรมเนียม อัตราลดหย่อนพิเศษ
- ค่าธรรมเนียมยื่นคำขอ 75,000 บาท - ลด 50% ของอัตราที่กำหนด
- ค่าธรรมเนียมแรกเข้า 0.03% ของทุน ( 50,000-3,000,000 บาท ) - ยกเว้นค่าธรรมเนียม
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทในภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเช่นปัจจุบัน และกระตุ้นให้บริษัทที่สนใจเข้ามายื่นจดทะเบียนเร็วขึ้น
2) กำหนดชื่อกลุ่มหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์ใหม่ คณะอนุกรรมการตลาดหลักทรัพย์ใหม่มีมติเป็นเอกฉันท์กำหนดชื่อกลุ่มของธุรกิจที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ใหม่เป็น 2 กลุ่ม ตามลักษณะและประเภทของธุรกิจกลุ่มเป้าหมายในแต่ละกลุ่ม ดังนี้
Mid-Sized ใช้เรียกแทนกลุ่มธุรกิจขนาดกลาง
(Medium-Sized Enterprises) กลุ่มเป้าหมายเป็นบริษัทขนาดกลางที่ต้องการขยายกิจการ โดยหลักเกณฑ์การรับหลักทรัพย์กำหนดขนาดทุนชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และมีผลประกอบการมาแล้วอย่างน้อย 2 ปี
Hi-Growth ใช้เรียกแทนกลุ่มธุรกิจเติบโตสูง
(Hi-Growth Enterprises) กลุ่มเป้าหมายเป็นธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตสูง อาทิ ธุรกิจด้าน IT โดยหลักเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ไม่กำหนดในเรื่องขนาด และผลการดำเนินงานของบริษัท
ทั้งนี้ การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ใหม่จะแยกกลุ่มอย่างชัดเจนระหว่างหลักทรัพย์กลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 แต่ยังคงอยู่ภายใต้กระดานเดียวกัน โดยใช้ระบบการซื้อขาย ระบบการส่งมอบและชำระราคาเช่นเดียวกับตลาดหลักทรัพย์หลัก ทั้งนี้ ในช่วงแรกที่ยังมีจำนวนหลักทรัพย์ไม่มากนักจะยังไม่มีการคำนวณดัชนีราคา (Index) ในตลาดหลักทรัพย์ใหม่จนกว่าจะมีหลักทรัพย์จดทะเบียนตั้งแต่ 10 หลักทรัพย์ขึ้นไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ รุ่งทิพย์ วณิชพันธ์ โทร.229-2025--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ