กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานหนุนผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะ 2 โครงการ

ข่าวทั่วไป Friday October 19, 2001 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--สพช.
คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สนับสนุนโครงการผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะ 2 โครงการ ที่ จ.ระยอง และกำแพงแสน จ.นครปฐม
ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้ให้การสนับสนุนโครงการผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะมูลฝอย 2 โครงการคือ "โครงการผลิตปุ๋ยอินทรีย์และพลังงาน จังหวัดระยอง" ซึ่งดำเนินการโดยเทศบาลนครระยอง ในวงเงิน 142.8 ล้านบาท และ"โครงการปรับปรุงระบบรวบรวมก๊าซเพื่อสนับสนุนโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าโดยใช้ก๊าซชีวภาพจากหลุมขยะ" ซึ่งดำเนินการโดย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในวงเงิน 17.8 ล้านบาท
"โครงการผลิตปุ๋ยอินทรีย์และพลังงาน จังหวัดระยอง" ซึ่งดำเนินการโดย เทศบาลนครระยอง สืบเนื่องจากจังหวัดระยองเป็นแหล่งผลิตผลไม้และผลผลิตทางการเกษตรที่ใหญ่ของภาคตะวันออก ซึ่งจะประสบปัญหาในการจัดการมูลฝอยประเภทผักผลไม้และเศษอาหารจากแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่จำนวนมาก ทางเทศบาลนครระยองจึงจัดทำโครงการเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีในการกำจัดขยะที่ถูกวิธี โดยการคัดแยก ย่อยสลาย และฝังกลบแบบถูกสุขาภิบาลซึ่งอยู่ภายในบริเวณเดียวกัน ภายในโครงการจะมีการก่อสร้างอาคารและระบบคัดแยกกระดาษ พลาสติก แก้ว เพื่อนำไปรีไซเคิลโดย ชุมชน การก่อสร้างระบบผลิตก๊าซชีวภาพที่ใช้ระบบการย่อยสลายโดยไม่ใช้ออกซิเจน รวมทั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าโดยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบ Biogas Engine ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 330 กิโลวัตต์ จำนวน 2 เครื่อง ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 18 เดือน จะสามารถจัดการขยะมูลฝอยอินทรีย์ที่มีอยู่ประมาณ 40-50% ของมูลฝอยรวม เพื่อนำมาเข้าสู่ระบบการย่อยสลายประมาณ 60 ตันต่อวัน หรือ 20,000 ตันต่อปี ซึ่งจะได้ก๊าซชีวภาพที่สามารถนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณปีละ 5.1 ล้านหน่วย เกิดการประหยัดพลังงานด้วยการรีไซเคิลได้ 18.7 ล้านบาทต่อปี มีผลพลอยได้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ประมาณ 5,000 ตันต่อปี และหลังจากโครงการเสร็จสมบูรณ์แล้ว เทศบาลระยองจะจัดตั้งศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษาและพัฒนาเมือง เพื่อเป็นองค์กรที่เผยแพร่ความรู้ ประสบการณ์ และเทคโนโลยี ให้กับท้องถิ่นต่างๆ ต่อไปอีกด้วย
สำหรับ "โครงการปรับปรุงระบบรวบรวมก๊าซเพื่อสนับสนุนโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าโดยใช้ก๊าซชีวภาพจากหลุมขยะ" ซึ่งดำเนินการโดย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน มีพื้นที่โครงการอยู่ที่หลุมฝังกลบขยะ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โดยจะทำการก่อสร้างระบบรวบรวมก๊าซชีวภาพจากหลุมขยะ ซึ่งจะทำให้สามารถรวบรวมก๊าซได้ในอัตรา 750 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง เพื่อนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าขนาด 870 กิโลวัตต์ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เฉลี่ย 6.6 ล้านหน่วยต่อปี ซึ่งเท่ากับ 1 ใน 3 ของความต้องการไฟฟ้าในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม โดยคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จภายใน 12 เดือน
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 โทรศัพท์ 0 2612 1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 0 2612 1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.nepo.go.th-- จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ