หลอดไฟฟิลิปส์ จัดค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงาน ในโครงการ "ยอดนักประหยัดไฟวัยทีนกับหลอดไฟฟิลิปส์"

ข่าวทั่วไป Tuesday July 3, 2001 14:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย)
ด้วยความเป็นผู้นำในตลาดหลอดไฟฟ้าและแสงสว่างในระดับโลกและในประเทศ รวมทั้งความมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่าให้กับสังคมไทย ดังนั้นส่วนผลิตภัณฑ์หลอดไฟฟ้า บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และฝ่ายปฏิบัติการด้านการใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จัดค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงาน ในโครงการ"ยอดนักประหยัดไฟวัยทีน กับหลอดไฟฟิลิปส์" โดยเชิญชวนให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมโครงการ ชิงเหรียญรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท ซึ่งโครงการฯมีระยะเวลาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-ตุลาคม2544 พิธีแถลงข่าวได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2544 ณ ห้องพิมานแมน โรงแรม เดอะ รีเจ้นท์ กรุงเทพฯ
คุณวาทิต ตมะวิโมกษ์ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์หลอดไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่าง บริษัทฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฟิลิปส์ตระหนักดีว่า "แสงสว่าง" เป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ระบบแสงสว่างที่ดี นอกจากจะทำให้การประกอบกิจกรรมต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังจะต้องช่วยประหยัดพลังงาน ดังนั้นบริษัทฯจึงมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพของหลอดประหยัดไฟฟิลิปส์ เพื่อช่วยชาติประหยัดพลังงานให้มากที่สุด โดยในปี 2545 ที่จะถึงนี้ บริษัทฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาครบ 50 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคนไทยได้ให้การสนับสนุนและไว้วางใจหลอดไฟฟิลิปส์ด้วยดีตลอดมา ทางบริษัทฯได้ริเริ่มกิจกรรมต่างๆเพื่อตอบแทนสังคมไทย ภายใต้แนวทาง "50 ปี หลอดไฟฟิลิปส์ สว่างทั่วไทย"
โครงการ "หลอดไฟฟิลิปส์เพื่อสิ่งแวดล้อม" จึงได้ถูกริเริ่มขึ้น และมีกิจกรรมย่อยต่างๆ เข้ามาสนับสนุนในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นฟิลิปส์จึงได้ร่วมมือกับกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จัดโครงการ "E-YOUTH Campaign" หรือ "ยอดนักประหยัดไฟวัยทีน กับหลอดไฟฟิลิปส์" ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่จะช่วยสร้างจิตสำนึก และปลูกฝังให้เยาวชน โดยมุ่งเน้นที่กลุ่มวัยรุ่นในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ให้รู้จักการอนุรักษ์พลังงาน สร้างความเข้าใจเรื่องการประหยัดพลังงาน โดยเยาวชนที่ได้ผ่านการเข้าค่ายเป็นเวลา 3 วันนั้นจะได้รับความรู้ด้านพลังงาน และจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงาน วิธีการประหยัดพลังงาน สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และมีส่วนร่วมในการรณรงค์ เผยแพร่ข้อมูลความรู้ ในการอนุรักษ์พลังงานกับครอบครัว และบุคคลใกล้ชิดต่อไป
สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการนี้ ดร. กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อธิบดีกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เนื่องจากเล็งเห็นว่าเยาวชนเป็นทรัพยากรที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาและกำหนดอนาคตของชาติ ดังนั้นจึงจำเป็นที่ทุกคนในสังคมจะต้องร่วมมือร่วมใจกันส่งเสริมพัฒนาให้เยาวชนเหล่านั้นได้มีโอกาสรับรู้และมีประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต ตลอดจนมีความพร้อมที่จะดำรงอยู่ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบัน รวมทั้งโครงการนี้เป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้ศึกษา ทดลอง และปฏิบัติ เป็นการให้ความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน และยังเป็นการเพิ่มเติมโอกาสทางการศึกษานอกสถานที่ของเยาวชน นอกจากนี้โครงการในครั้งนี้ยังสนับสนุนวิสัยทัศน์ของกรมสามัญศึกษา ในการดำเนินงานที่เน้นกระบวนการร่วมคิด ร่วมทำ สร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน และการร่วมทุกข์ ร่วมสุข หลอมรวมพลังไปสู่การปฏิรูปการศึกษาอีกด้วย ม.ล. ชนะพันธุ์ กฤดากร รองผู้ว่าการนโยบายและแผน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยกล่าวถึงการให้ความสนับสนุนและร่วมมือในโครงการนี้ว่า จากวิกฤตการณ์ทางด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ทำให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจำเป็นต้องเพิ่มบทบาทจากการเป็นผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวมาเป็นผู้สนับสนุนให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพไปพร้อมๆกัน ด้วยการดำเนินโครงการ "ประชาร่วมใจ ประหยัดไฟฟ้า" ที่มุ่งรณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชนเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง แต่การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าคุณภาพสูงเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าลดลงเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ตลอดไปได้ หากประชาชนยังขาดจิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ กฟผ.จึงได้ดำเนินโครงการเสริมสร้างทัศนคติเพื่อปลูกฝังการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าแก่เยาวชนของชาติที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต ด้วยการสนับสนุนให้มีการจัดตั้งห้องเรียนสีเขียวขึ้นในโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจยิ่ง และโครงการ "ยอดนักประหยัดไฟวัยทีน กับหลอดไฟฟิลิปส์" ครั้งนี้นับเป็นโครงการหนึ่งที่มีแนวคิดสอดคล้องกับเจตนารมย์ในการดำเนินโครงการห้องเรียนสีเขียวของกฟผ. ที่มุ่งเน้นให้เยาวชนของชาติได้เรียนรู้และเข้าใจในกระบวนการผลิตไฟฟ้าที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ทรัพยากรณ์ธรรมชาติ จากการลงมือปฏิบัติจริงในกิจกรรมต่างๆ หลังจากที่ได้มีการร่วมมือกับฟิลิปส์มาแล้วครั้งหนึ่งในโครงการประชาร่วมใจใช้หลอดประหยัดไฟฟ้า ซึ่งในโครงการนี้กฟผ.ได้มีส่วนร่วมในโครงการฯด้วยการสนับสนุนสถานที่ในการเข้าค่าย การร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน การให้ข้อมูลเพื่ออ้างอิง การเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญในการอนุรักษ์พลังงานและการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมอย่างถูกวิธี ซึ่งมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะช่วยเสริมสร้างทัศนคติและปลูกฝังค่านิยมการใช้พลังงานอย่างมีคุณค่าแก่เยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ
คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 ทั่วประเทศจัดกลุ่มๆ ละ 3 คน พร้อมตั้งชื่อกลุ่ม มีอาจารย์ที่ปรึกษา 1 ท่าน โดยขอรับใบสมัครได้ที่ศูนย์ข้อมูลผู้บริโภคฟิลิปส์ โทร (02) 3983691-2, ฝ่ายบริหารงานทั่วไป กองพัสดุและอุปกรณ์การศึกษา กรมสามัญศึกษา โทร. (02) 282-3866 หรือโรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษาทั่วประเทศ ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯจะต้องเขียนเรียงความในหัวข้อ "วิธีประหยัดพลังงานในโรงเรียนของเรา" พร้อมแนบหลักฐานการสมัคร รูปถ่ายขนาดโปสการ์ด จำนวน 2 ภาพ (ถ่ายไม่เกิน 3 เดือน) สำเนาบัตรนักเรียน หรือสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาผลการเรียน (Transcript) มาที่ ตู้ ป.ณ. 31 ปณฝ. หัวหมาก กทม.10243 วงเล็บมุมซอง "ยอดนักประหยัดไฟวัยทีน" ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม ถึง 20 สิงหาคม 2544 ซึ่งการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 3 รอบ
รอบแรกคณะกรรมการจะพิจารณาจากเรียงความ หัวข้อ "วิธีประหยัดพลังงานในโรงเรียนของเรา" โดยคะแนนแบ่งเป็นแนวความคิดสร้างสรรค์ เป้าหมายในการดำเนินการ และแนวทางในการนำไปปฏิบัติจริง โดยจะคัดให้เหลือเพียง 150 กลุ่มจากทั่วประเทศ
รอบที่ 2 คณะกรรมการจะคัดเลือกให้เหลือเพียง 30 กลุ่ม โดยพิจารณาจากแบบทดสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ที่จะจัดให้มีขึ้นในภาคต่างๆ พร้อมกิจกรรมจากดารารับเชิญและการแสดงบนเวที เพื่อคัดเลือกเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ
รอบชิงชนะเลิศ เข้าสู่ค่าย "ยอดนักประหยัดไฟวัยทีน กับหลอดไฟฟิลิปส์" ณ โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ให้ความรู้ ความสนุกสนาน และสัมผัสจริง ถึงแหล่งที่มาของพลังงานไฟฟ้า วิธีการอนุรักษ์ และประหยัดพลังงาน โดยผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่างๆ และกิจกรรมสร้างเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน ความสามัคคีในหมู่คณะ เยี่ยมชมโรงงานหลอดไฟฟิลิปส์ที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในเอเชีย อีกทั้งการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในค่าย เสนอเป็นแผนงานของแต่ละทีม จากแบบทดสอบ (Workshop) ที่กำหนดให้ เพื่อหาทีมที่จะเป็นที่สุดของยอดนักประหยัดไฟวัยทีน รวม 3 วัน 2 คืน ซึ่งรางวัลจะแบ่งเป็น
รางวัลชนะเลิศ
- นักเรียนได้รับเหรียญทอง และโรงเรียนได้ถ้วยพระราชทาน จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี
- รางวัลชนะเลิศ 50,000 บาท
แบ่งเป็น ทุนการศึกษาสำหรับนักเรียน 30,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
ทุนการพัฒนาสำหรับโรงเรียน 10,000 บาท
ผลิตภัณฑ์หลอดไฟฟิลิปส์เพื่อใช้ในโรงเรียน มูลค่า 10,000 บาท
และร่วมเป็นตัวแทนเผยแพร่การรณรงค์ให้เยาวชนอนุรักษ์พลังงานโดยเผยแพร่ออกสื่อต่างๆ รวมถึงกิจกรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้นในปีถัดไป
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1
- นักเรียนได้รับเหรียญเงิน และโรงเรียนได้ถ้วยรางวัล จากอธิบดีกรมสามัญศึกษา
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 28,000 บาท
แบ่งเป็น ทุนการศึกษาสำหรับนักเรียน 18,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
ทุนการพัฒนาสำหรับโรงเรียน 5,000 บาท
ผลิตภัณฑ์หลอดไฟฟิลิปส์เพื่อใช้ในโรงเรียน มูลค่า 5,000 บาท
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2
- นักเรียนได้รับเหรียญทองแดง และโรงเรียนได้ถ้วยรางวัล จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 25,000 บาท
แบ่งเป็นทุนการศึกษาสำหรับนักเรียน 15,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
ทุนการพัฒนาสำหรับโรงเรียน 5,000 บาท
ผลิตภัณฑ์หลอดไฟฟิลิปส์เพื่อใช้ในโรงเรียน มูลค่า 5,000 บาท
ส่วนสื่อประชาสัมพันธ์ที่ใช้ในการสนับสนุนโครงการฯนั้น เพื่อให้ครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศ จึงได้ใช้ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์ชั้นนำ, นิตยสาร, โปสเตอร์, ใบสมัคร และสื่อโทรทัศน์ มีการสัมภาษณ์ถึงผลงานการจัดการแข่งขันเป็นระยะ รวมทั้งถ่ายทอดเทปบันทึกภาพกิจกรรมของโครงการผ่านทางรายการต่างๆหลังเสร็จโครงการฯ ซึ่งโครงการนี้ฟิลิปส์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นกิจกรรมหนึ่งซึ่งจะมีส่วนร่วมปลูกฝังการอนุรักษ์พลังงานและปลูกจิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างมีคุณค่าให้กับเยาวชนไทยซึ่งจะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไปในอนาคต--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ