อบศ.5 ขอเชิญชวนผู้สนใจสมัครเข้ารับทุนวิจัย ทุนจัดทำหนังสือและทุนแปลหนังสือเกี่ยวกับภูมิภาค 5 ภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Tuesday August 22, 2000 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้จัดให้มีโครงการอาณาบริเวณศึกษา 5 ภูมิภาค (อบศ. 5) โดยประสงค์ที่จะให้ทุนวิจัยเกี่ยวกับภูมิภาค 5 ภูมิภาค รับข้อเสนอโครงการจัดทำหนังสือคู่มือและหนังสือสารคดีเกี่ยวกับภูมิภาค 5 ภูมิภาค และให้ทุนแปลหนังสือและเอกสารชั้นต้นที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ 5 ภูมิภาค แก่ อาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัย นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป
โครงการดังกล่าวเป็นการสร้างฐานความรู้เกี่ยวกับอาณาบริเวณศึกษา (area studies) หรือวิเทศคดีศึกษา (foreign area studies) และกระตุ้นให้เกิดความสนใจในความสำคัญของภูมิภาคอื่น ๆ ขึ้นในสังคมไทย พื้นที่ในการวิจัย คือ ภูมิภาคโดยภาพรวมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง แอฟฟริกา และลาตินอเมริกา ประเด็นในการศึกษาควรครอบคลุมด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม วัฒนธรรม ภาษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนิเวศวิทยา ที่มีความสัมพันธ์ต่อการดำรงอยู่และเปลี่ยนแปลงของสังคมมนุษย์ ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้
การให้ทุนวิจัยเกี่ยวกับภูมิภาค 5 ภูมิภาค
วิธีการการวิจัย เป็นวิจัยเชิงสาขาวิชาเฉพาะ (disciplinary) และ/หรือ เชิงสหวิทยาการ (interdisciplinary) และ/หรือ เชิงเปรียบเทียบ (comparative studies)
กรอบการหาคำตอบจากโจทย์วิจัย แบ่งเป็น 3 แนวทาง
- เพื่อรู้และแก้ปัญหา (problem and solution)
- เพื่อเตือนภัยและชี้แนะล่วงหน้า (warning and suggestions)
- เพื่อกำหนดอนาคต (chart the future)
การให้ทุนแปลหนังสือและเอกสารชั้นต้น
ลักษณะของหนังสือ ต้องเป็นหนังสือทั้งเล่มหรือเป็นการจัดสรรตัดตอนเนื้อหาจากหนังสือ หรือเอกสารสำคัญหรือบทความจัดสรรเพื่อรวมเป็นเล่มในลักษณะสรรนิพนธ์ (anthology) ที่เป็นทั้งประเภทวิชาการและกึ่งวิชาการ ซึ่งมีสาระเชิงความรู้ในแง่มุมต่าง ๆ ลักษณะของเอกสารชั้นต้น เป็นเอกสารทั้งของราชการและบุคคลในชื่อเรียกต่าง ๆ เช่น จดหมายเหตุ รายงานการเดินทาง รายงานการสำรวจ บันทึกความทรงจำ เป็นต้น ซึ่งเขียนหรือบันทึกในเวลาร่วมสมัยกับเหตุการณ์ เรื่องราวในขณะนั้น
โดยเนื้อหาควรครอบคลุมด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม วัฒนธรรม ภาษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนิเวศวิทยา ด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านก็ได้ วิธีการแปล ต้องแปลทุกถ้อยความและเรียบเรียงให้เป็นภาษาไทยที่ถูกต้องตามหลักของภาษาไทย
ข้อเสนอโครงการจัดทำหนังสือคู่มือและหนังสือสารคดี
- ข้อกำหนดในการจัดทำหนังสือ
ลักษณะของหนังสือจะต้องเป็นหนังสือวิชาการระดับอุดมศึกษา เนื้อหาเกี่ยวกับ หัวข้อใหญ่ : ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม รวมทั้งระบบความสัมพันธ์หลัก ๆ กับประเทศไทย หัวข้อย่อย : ธุรกิจ ด้านบันเทิง เพลง ดนตรี ภาพยนตร์ ฯลฯ (ขึ้นอยู่กับลักษณะและสภาพของประเทศหรือภูมิภาคนั้น ๆ) ในการนำเสนอข้อมูลเชิงสถิติทางเศรษฐกิจ การเมืองและสังคม และบรรณานุกรม คัดสรร
ในปี 2543 จำนวน 6 ทุน และในปี 2544 จำนวน 11 ทุน
- ข้อกำหนดในการจัดทำสารคดี
จะต้องเป็นหนังสือกึ่งวิชาการที่มีเนื้อหาสาระให้ความรู้ ความคิด และให้ความบันเทิงควบคู่ไปด้วยกัน เป็นเรื่องเล่าที่เป็นศิลปะในการเขียน เพื่อดึงดูดความสนใจผู้อ่านให้คล้อยตามความคิดของผู้เขียน เนื้อหาควรครอบคลุมประวัติศาสตร์ ความเป็นมา ผู้คน ภูมิปัญญา วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม ภาษาและวรรณกรรม
ในปี 2543 จำนวน 6 ทุน ในปี 2544 จำนวน 11 ทุน
ผู้สนใจส่งข้อเสนอโครงการภายในเดือนธันวาคม 2543 โดยทางโครงการจะแจ้งให้ทราบภายใน 30 วัน นับจากวันรับข้อเสนอโครงการของท่าน หรือจะติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่โครงการอาณาบริเวณศึกษา 5 ภูมิภาค ชั้น 8 ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร โทรศัพท์ 880-9213-4 , 880-9429 ต่อ 3314-5 โทรสาร 880-9214 E-mail: asp5@samarts.com-- จบ--
-นศ-

แท็ก สารคดี   สกว.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ