กรมเจ้าท่ากำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัยในวัน “ลอยกระทง”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 8, 2000 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--กทม.
ที่กรมเจ้าท่า เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.43) เวลา 14.00 น. เรือเอกวินัย เชยศุภเกต รองอธิบดีกรมเจ้าท่า และนายปรีชา เพชรวงศ์ ผู้อำนวยการกองตรวจการณ์ขนส่งทางน้ำ ได้ร่วมกันแถลงข่าว เรื่องมาตรการความปลอดภัย การควบคุมการจราจรทางน้ำ และแผนรักษาการณ์ทางน้ำในคืน “วันลอยกระทง
รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ในคืนวันเสาร์ที่ 11 พ.ย.43 เป็นประเพณีลอยกระทงของไทย ซึ่งจะมีประชาชนนำเรือออกมาลอยกระทงและแล่นเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้การเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยามีความคับคั่ง กรมเจ้าท่าตระหนักในความปลอดภัยของประชาชน เกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุจากกิจกรรมดังกล่าว จึงได้กำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัย และการควบคุมการจราจรทางน้ำในคืนวันลอยกระทง โดยได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบกิจการ ผู้ใช้เรือ ผู้ครอบครองโป๊ะเทียบเรือ ตลอดจนเจ้าของเรือ และผู้ควบคุมเรือ ให้ตรวจสอบสภาพความพร้อมของโป๊ะเทียบเรือ เรือโดยสาร อุปกรณ์ประจำเรือต่าง ๆ เช่น เสื้อชูชีพ พวงชูชีพ รวมทั้งให้ระมัดระวังการเดินเรือในวันดังกล่าว สำหรับประชาชนทั่วไปได้กำหนดข้อปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยไว้ ดังนี้ ผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็นให้ขอเสื้อชูชีพ หรืออยู่ใกล้อุปกรณ์ชูชีพ ควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่ถอดออกได้ง่าย ในการลงเรือให้ยืนคอยบนท่าเทียบเรือ ไม่ควรไปยืนรอที่โป๊ะเป็นจำนวนมาก และจะต้องรอให้เรือจอดเทียบโป๊ะก่อนขึ้น — ลง และกระจายนั่งให้ทั่วเรือ ในขณะที่เรือเอียง หรือเรือโคลงอย่าตื่นตกใจ ให้จับพนักพิงที่นั่งให้มั่น ไม่ควรดื่มสุราหรือของมึนเมาในขณะสัญจรทางน้ำ เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เมื่อจะทำการลอยกระทงบนโป๊ะ ห้ามลงมาจนเกินจำนวนที่กำหนด และควรระมัดระวังเรือที่สัญจรไปมา สำหรับการจุดดอกไม้ไฟ ขอให้ใช้ความระมัดระวังอย่าให้โดนผู้อื่น หรือตกลงไปในเรือ ซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้
ผู้อำนวยการกองตรวจการณ์ขนส่งทางน้ำ กล่าวด้วยว่า การควบคุมการจราจรทางน้ำได้มีประกาศกำหนดห้ามเรือใหญ่ หรือเรือบรรทุก เรือลากต่าง ๆ เดินทางเข้าไปในเขตควบคุมการจราจรทางน้ำ ระหว่างสะพานพระราม 7 กับสะพานกรุงเทพ ตั้งแต่เวลา 17.30 - 24.00 น. สำหรับเรือที่เดินทางขึ้น ล่อง ได้กำหนดให้เรือที่เดินทางไปทิศเหนือใช้เส้นทางเดินเรือสายตะวันออก (จากกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ถึงฝั่งพระนคร) ส่วนเรือที่เดินทางล่องไปทิศใต้ ให้ใช้เส้นทางเดินเรือสายตะวันตก (จากกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ถึงฝั่งธนบุรี)
นอกจากนั้น กรมเจ้าท่ายังได้จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจ เพื่อคอยควบคุมดูแลการเดินเรือและการใช้เรือ ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในงานพิธีลอยกระทง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการจราจรทางน้ำ และความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนเป็นพิเศษอีกด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ