กทม.จัดกิจกรรมรำลึก วันสถาปนาครบรอบ 29 ปียืนยันพร้อมทำงานเพื่อประชาชน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 4, 2001 16:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.44) เวลา 11.00 น. ที่ห้องรับรองกรุงเทพมหานคร นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายชัยธวัช อยู่สำราญ ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน นายจำเริญ ศิริพงศ์ติกานนท์ ผู้อำนวยการเขตพระโขนง และนายศิวรัตน์ สุวรรณกาศ ผู้อำนวยการเขตตลิ่งชัน ได้ร่วมกันแถลงถึงกิจกรรมรำลึกวันสถาปนากรุงเทพมหานครครบรอบ 29 ปี
นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 14 ธันวาคม 2544 นี้ เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรุงเทพมหานคร ครบปีที่ 29 นับจากที่ได้รับการสถาปนาในวันที่ 14 ธันวาคม 2515 โดยประกาศคณะ ปฎิวัติฉบับที่ 335 ลงวันที่ 13 ธ.ค. 15 ให้มีฐานะเป็นการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น ปกครองในรูปแบบพิเศษ ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงกำหนดให้ระหว่างวันที่ 14-16 ธ.ค.นี้ เป็นโอกาสพิเศษในการจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้นในทุกหน่วยงานและส่วนราชการของกทม. เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น อีกทั้งเป็นการแสดงถึงเจตนารมย์ของกรุงเทพมหานครซึ่งพร้อมที่จะทำงานเพื่อประชาชน โดยเน้นกิจกรรมด้านการให้บริการประชาชน การบำเพ็ญประโยชน์ต่างๆ เป็นกรณีพิเศษ รวมพลังเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน เช่น การรวมพลังมวลชนทุกสาขาร่วมกันปรับปรุงสิ่งแวดล้อม และพัฒนาความสะอาดพื้นที่เนื่องในวันสถาปนา การให้บริการทางการแพทย์และอนามัยในชุมชน ฯลฯ รวมทั้งการจัดกิจกรรมทางวิชาการ เช่น การสัมมนาและจัดนิทรรศการให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ และประชาชน ให้ทราบถึงภารกิจของกรุงเทพมหานครที่มีต่อประชาชน ตลอดจนสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เป็นต้น
50 เขต พร้อมใจปรับปรุงภูมิทัศน์ในชุมชน
ในโอกาสวันสำคัญนี้ ทุกหน่วยงานของกรุงเทพมหานครพร้อมใจกันจัดกิจกรรมต่างๆขึ้น โดยเฉพาะทั้ง 50 สำนักงานเขตมีการรวมพลังมวลชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันทำกิจกรรมต่าง ๆ ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในชุมชน พัฒนาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ ทั้งถนนหนทาง ทางเท้า ที่ว่างริมทางที่รกร้าง โรงเรียน ศาสนสถาน ฯลฯ อันเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวามหาราช โดยกรุงเทพมหานครได้กำหนดให้เดือนธันวาคม 2544 ตลอดทั้งเดือนเป็นเดือนแห่งการรักษาความสะอาด ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ กลุ่มเขตบูรพา โดยเขตบางเขนและเขตบางกะปิ ร่วมกับประชาชนพัฒนาและรักษาความสะอาดศาสนสถานและสถานที่สำคัญในพื้นที่ เขตจตุจักร ร่วมกับประชาชนในพื้นที่พัฒนาความสะอาดบริเวณไหล่ทางและลำรางระบายน้ำ ซ.พหลโยธิน เป็นต้น กลุ่มกรุงธนใต้ ร่วมกับประชาชนรณรงค์พัฒนาทำความสะอาดบริเวณ อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช(วงเวียนใหญ่) กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ รวมกลุ่มพลังมวลชนในพื้นที่จัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ เช่น การพัฒนาความสะอาดพื้นที่ จัดเก็บป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และโครงการคนรักษ์คลองของเขตหนองแขม กลุ่มเขตเจ้าพระยา จัดสัปดาห์กิจกรรมสาธารณประโยชน์ 9-16 ธ.ค. โดยล้างทำความสะอาดถนนสายหลักและสายรองทั้ง 30 สาย ทำความสะอาดสะพานลอยคนเดินข้าม ป้ายสัญญาณต่างๆ ศาลาที่พักผู้โดยสาร ถังขยะทั่วพื้นที่ รวมทั้งพัฒนาที่ว่างริมทางให้เป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น เป็นต้นขณะเดียวกัน หน่วยงานต่างๆ ของกทม.ยังได้จัดให้มีนิทรรศการแสดงผลงานขึ้นในหน่วยงาน เพื่อให้ข้าราชการ และประชาชนมีความรู้ และเข้าใจในภาระหน้าที่ของกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องกับประชาชนมากยิ่งขึ้น สำหรับการจัดกิจกรรมด้าน วิชาการนั้น ขณะนี้กำลังเตรียมการจัดสัมมนาทางวิชาการ โดยจะเชิญนักวิชาผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันต่างๆ มาอภิปรายเรื่อง เกี่ยวกับการกระจายอำนาจและการปฏิรูประบบราชการกรุงเทพมหานครเพื่อเตรียมพร้อมรับภารกิจที่จะเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมากจากการกระจายอำนาจ
ตรวจสุขภาพฟรีที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้านและรพ.8 แห่ง
วันศุกร์ที่ 14 ธ.ค.44 ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 61 แห่ง ของกทม. ที่กระจายอยู่ทั่วทุกเขต จะให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไปฟรี ตั้งแต่เวลา 8.30-16.00 น. จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปขอรับบริการตรวจรักษาโรคได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 11-16 ธ.ค. 44 โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ กทม. จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ฯ โรงพยาบาลหนองจอก และโรงพยาบาลลาดกระบัง ยังได้จัดบริการตรวจรักษาพยาบาล และให้ คำแนะนำปรึกษา ด้านสุขภาพอนามัยแก่ประชาชนทั่วไปโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่วนอีก 4 โรงพยาบาล ได้แก่ วชิรพยาบาล โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน และโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ จะจัดโรงพยาบาลเคลื่อนที่ออกให้บริการตรวจรักษาพยาบาลและให้คำแนะนำด้านสุขภาพอนามัยแก่ประชาชนในชุมชน วัดเงิน เขตตลิ่งชัน, ชุมชนโรงเรียนวัดไผ่ตัน เขตพญาไท, ชุมชนโรงเรียน วัดทุ่งครุ เขตทุ่งครุ และ ชุมชนโรงเรียนปากบ่อ เขตสวนหลวง ระหว่างวันที่ 11-16 ธ.ค.นี้
นอกจากนี้ ทางสำนักการแพทย์ ยังได้จัดหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ตั้งแต่เวลา 8.30-12.00 น. เพื่อให้ข้าราชการและ ลูกจ้างกทม. รวมทั้งประชาชนทั่วไปร่วมกันบริจาคโลหิต ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง
ปลูกป่าชายเลนฟื้นฟูสภาพชายทะเลบางขุนเทียน
ปลัดกรุงเทพมหานครกล่าวอีกว่า กิจกรรมสำคัญอย่างหนึ่งในวันสถาปนา คือ การปลูกป่าชายเลนในพื้นที่ชายทะเล บางขุนเทียน โดยทางสำนักผังเมืองจะร่วมกับสำนักงานเขตบางขุนเทียน และสำนักงานเขตในกลุ่มกรุงธนใต้ ตลอดจนหน่วยงาน ชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันปลูกต้นกล้าไม้โกงกางและพันธุ์ไม้อื่นๆ จำนวนประมาณ 10,000 ต้น บริเวณทางเดินศึกษา ธรรมชาติจากคลองพิทยาลงกรณ์ถึงคลองโล่ง ระยะทางประมาณ 3.4 กิโลเมตร ในวันที่ 14 ธ.ค. 44 ทั้งนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งตาม โครงการฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนบางขุนเทียน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ซึ่งจะมีการพัฒนาเป็นสวนรุกขชาติรวมพันธุ์ไม้ป่าชายเลนผสมผสานเลี้ยงสัตว์น้ำอิงอาศัยป่าชายเลนต่อไป
ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา
กรุงเทพมหานครจัดพิธีทำบุญตักบาตร และพิธีสงฆ์เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาเป็นประจำทุกปี สำหรับในวันครบรอบปีที่ 29 นี้ จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 130 รูป เวลา 7.00 น. วันที่ 14 ธ.ค.44 ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าองค์พระพุทธ นวราชบพิตร ศาลาว่าการกทม.1 เสาชิงช้า พิธีถวายภัตตาหารเช้าและจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระราชาคณะ รวมทั้งพิธีถวายเครื่อง เทวบรรณาการศาลพระภูมิ และศาลจีนในศาลาว่าการกทม. โดยจะเชิญผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งผู้ราชการกทม. และปลัดกทม.มาร่วมเป็นเกียรติในพิธีด้วย จากนั้นเวลา 10.00 น. จะเป็นพิธีมอบประกาศนียบัตรและเครื่องราชอิสริยาภรณ์ยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ให้แก่ประชาชนซึ่งเป็นบุคคลที่ทำความดีความชอบให้แก่กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2543 จำนวน 6 ราย ณ ห้องรับรองกรุงเทพมหานคร
จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไป ร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้นเพื่อให้บริการแก่ประชาชน และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกิจกรรม เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรุงเทพมหานคร ครบรอบ 29 ปี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองกลาง สำนักปลัดกทม. โทร.0-2224-8651--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ