สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลพิมพ์บาร์โค้ดลงบนสลากเพิ่มความปลอดภัย และง่ายต่อการพิสูจน์

ข่าวทั่วไป Wednesday September 19, 2001 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล
นายชัยวัฒน์ พสกภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงการพิมพ์บาร์โค้ดลงบนสลากกินแบ่งรัฐบาล และสลากบำรุงการกุศล ที่นำออกจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป ตั้งแต่งวดวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนารูปแบบของกิจกรรมสลากกินแบ่งรัฐบาล มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนารูปแบบของกิจการสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้มีความครอบคลุมทั้งกระบวนการ เริ่มการผลิตสลากออกจำหน่าย การถ่ายทอดสดการออกรางวัล การอำนวยความสะดวกในการตรวจผล ตลอดจนการให้บริการจ่ายเงินรางวัลให้กับประชาชน จึงได้ทำการปรับปรุงรูปแบบสลากแบบดั้งเดิม ให้มีความทันสมัย และป้องกันการปลอมแปลงได้รัดกุมยิ่งขึ้นด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย ได้แก่ ระบบข้อมูลแบบ ink jet รวมทั้งระบบการจัดจำหน่ายแลการจ่ายรางวัลเข้ามาใช้ทดแทนระบบการพิมพ์แบบดั้งเดิม
ระบบการพิมพ์แบบใหม่นี้สามารถพิมพ์เลขสลากและรหัสป้องกันการปลอมแปลง พร้อมบาร์โค้ดเป็นการเฉพาะสำหรับสลากแต่ละฉบับ รวมทั้งการจัดพิมพ์คละสลากเป็นกลุ่มๆ เพื่อความสะดวกรวดเร็วอย่างเบ็ดเสร็จในขั้นตอนเดียว ทำให้การจัดการสลากให้กระจายสู่ตัวแทนจำหน่ายมีความคล่องตัวยิ่งขึ้นและเทคโนโลยีเดียวกันนี้ ก็ให้ความแม่นยำสูงในการควบคุมและตรวจสอบการพิมพ์ โดยไม่ทำให้ขั้นตอนต่างๆ ในการผลิตต้องหยุดชะงัก เพราะสามารถทำการบันทึกข้อมูลเพื่อพิมพ์ซ่อมส่วนที่ผิดพลาดในภายหลังได้ ระบบดังกล่าว ยังมีความสามารถในการจ่ายรางวัล ด้วยการทำหน้าที่ตรวจสอบและสั่งจ่ายเงินรางวัล ทำให้ผู้มาใช้บริการได้รับความสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถพิสูจน์สลากที่มา ขอรับเงินรางวัลได้อย่างง่ายดาย เพียงการอ่านบาร์โค้ดและรหัสจากตัวสลาก พร้อมทั้งประมวลผลออกมาในระยะเวลาอันสั้น ขณะนี้ ขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินงานได้มีการทดสอบและปรับปรุงระบบทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว ทำให้เชื่อมั่นว่าจะสามารถให้บริการในการจำหน่ายและจ่ายรางวัลสลากด้วยระบบใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2544 เป็นต้นไป ในระหว่างนี้ได้มีการจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องดังกล่าวให้กับตัวแทนจำหน่ายทุกระยะ
สำหรับประชาชนผู้ซื้อสลากสามารถตรวจสอบสลากได้ด้วยตนเอง โดยสังเกตคุณลักษณะของกระดาษ เนื้อกระดาษที่พิมพ์สลากจะมีสีค่อนข้างเหลือง มีความบางเนียนเรียบแต่เหนียว เมื่อนำสลาก ขึ้นส่องกับแสงสว่าง จะเห็นลายน้ำรูปนกวายุภักษ์ ในเนื้อกระดาษได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีเส้นไหมอยู่ในเนื้อกระดาษ มองเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่า และกระดาษที่ใช้พิมพ์สลากนี้ จะมีสารเคมีเคลือบไว้ เมื่อทดสอบโดยการใช้สารฟอกสีหยดลงบนสลาก จะเกิดรอยด่างเป็นดวงบนเนื้อกระดาษแต่ถ้าไม่ใช้กระดาษที่พิมพ์สลาก จะไม่เกิดปฏิกิริยาใดๆ ทั้งสิ้น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ