ซีเมนส์ให้บริการขยายเครือข่ายไร้สายให้กับไชน่า โมบายและไชน่า ยูนิคอม มูลค่า 196 ล้านเหรียญ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 26, 2001 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--ซีเมนส์ อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น โมบาย
ไชน่า โมบาย คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น หรือซีเอ็มซีซี (China Mobile Communications Corporation -CMCC) และไชน่า ยูไนเต็ด เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น หรือไชน่า ยูนิคอม (China United Telecommunications Corporation-China Unicom) ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายระบบจีเอสเอ็มชั้นนำในประเทศจีน เลือกซีเมนส์ อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น โมบาย กรุ๊ป (IC Mobile) เป็นผู้ให้บริการในการขยายเครือข่ายไร้สายของบริษัทฯ อีกครั้ง ภายใต้ข้อตกลงมูลค่า 196 ล้านเหรียญสหรัฐ ซีเมนส์ จะทำหน้าที่ขยายเครือข่ายจีเอสเอ็มในเซี่ยงไฮ้และมองโกเลียเขตในให้กับซีเอ็มซีซี และขยายเครือข่าย จีเอสเอ็มในเซี่ยงไฮ้, ฟูเจี้ยน, วูฮั่น, กุ้ยซัว และ กิงไห่ ให้กับไชน่ายูนิคอม
มร. รูดอล์ฟ คลิ้งค์ รองประธานอาวุโส ซีเมนส์ อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น โมบาย เปิดเผยว่า "การขยายการให้บริการไปสู่ประเทศจีน ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จของการทำธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของซีเมนส์ ซึ่งเราเล็งเห็นแนวโน้มการเติบโตของตลาดที่สูงในภูมิภาคนี้ จากการวิจัยการตลาดของซีเมนส์ พบว่า อัตราการใช้โทรศัพท์มือถือในประเทศไทยอยู่ที่ 5.9% ในปี 2543 ซึ่งคาดว่าจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในประเทศไทยในปี 2544 จะเพิ่มขึ้นเป็น 7.2 ล้านคนหรือประมาณ 11.5% จาก 3.65 ล้านคนในปี 2543 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 10.2 ล้านคน หรือกว่า 16% ในปี 2545 จากอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เราจึงเชื่อมั่นว่าอัตราการเติบโตของตลาดโทรศัพท์ไร้สายจะเพิ่มสูงกว่าโทรศัพท์พื้นฐานที่มีอัตราการเติบโตที่คงที่"
เซี่ยงไฮ้ โมบาย (Shanghai Mobile) และอินเนอร์ มองโกเลีย โมบาย (Inner Mongolia Mobile) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซีเอ็มซีซีเลือกซีเมนส์ ไอซีเอ็ม เป็นผู้ให้บริการจัดหาและติดตั้งสถานีฐานระบบจีเอสเอ็มประมาณ 750 แห่ง ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวซีเมนส์จะทำการติดตั้งอุปกรณ์เครือข่ายหลัก "Power CP" ซึ่งเป็นระบบสวิตชิ่งไร้สายระบบใหม่ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและขยายเครือข่ายขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศจีน ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่า 128 ล้านเหรียญสหรัฐและจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤศจิกายน 2544
นอกจากนี้ ซีเมนส์ ไอซีเอ็ม ยังได้รับความไว้วางใจจากไชน่า ยูนิคอม ในข้อตกลงมูลค่า 68 ล้านเหรียญสหรัฐในการเป็นผู้ให้บริการระบบสวิตชิ่งไร้สายและสถานีฐาน รวมทั้งการติดตี้งการบริการเครือข่ายอัจฉริยะ ในมณฑลต่างๆ ประกอบด้วย เซี่ยงไฮ้, ฟูเจี้ยน, วูฮั่น, กุ้ยซัว และกิงไห่ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในปี 2544
ระบบวิทยุไร้สายของซีเมนส์ในประเทศจีนส่วนใหญ่จะทำการผลิตโดยบริษัทร่วมทุน ซีเมนส์ เซี่ยงไฮ้ โมบาย คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด หรือเอสเอสเอ็มซี (Siemens Shanghai Mobile Communications Ltd. - SSMC) ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2536 (ถือหุ้นโดยซีเมนส์ เอจี 60 %, เซี่ยงไฮ้ วิดีโอ แอนด์ ออดิโอ คอร์ปอเรชั่น (Shanghai Video and Audio Corporation) 26 %, เซี่ยงไฮ้ โมบาย คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (Shanghai Mobile Communications Ltd.) 10 %, First Research Institute of the Ministry of Post and Telecommunication 4 %) โดยรับผิดชอบดูแลด้านการพัฒนา การผลิต และการจำหน่ายโครงสร้างระบบวิทยุไร้สายและโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งนี้ เอสเอสเอ็มซีได้ทำการติดตั้งเครือข่ายจีเอสเอ็มในประเทศจีนไปแล้วกว่า 34 เครือข่าย และพัฒนาระบบจีพีอาร์เอสระบบแรกที่ช่วยให้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สายที่รวดเร็วให้กับลูกค้า คือ ซีเอ็มซีซีและไชน่า ยูนิคอม ใน 26 เมือง
จีเอสเอ็ม/จีพีอาร์เอส
ด้วยจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือกว่า 5 แสนล้านคน (จนถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2544) ระบบจีเอสเอ็มจึงเป็นระบบมาตรฐานของโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก และด้วยจำนวนลูกค้ากว่า 150 รายในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ซีเมนส์ ไอซีเอ็ม จึงเป็นผู้ให้บริการระบบเครือข่ายไร้สายจีเอสเอ็ม อันดับสามในโลก รวมทั้งในระบบจีพีอาร์เอส ซึ่งบรรลุข้อตกลงไปแล้ว 26 รายในปัจจุบัน
ซีเมนส์ อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น โมบายล์ กรุ๊ป เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ครบวงจร รวมถึงอุปกรณ์ ระบบโครงสร้างพื้นฐานและแอพพลิเคชั่นต่างๆ อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่, อุปกรณ์เสริมไร้สาย, Mobile Organisers, โทรศัพท์ไร้สายรวมถึงอุปกรณ์สำหรับเครือข่ายบ้านไร้สาย ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานประกอบด้วยเทคโนโลยีด้านเครือข่ายระบบ GSM, GPRS และ UMTS ครบวงจรตั้งแต่ระบบสวิตชิ่งและสถานีฐานไปจนถึงเครือข่ายอัจฉริยะ อาทิเช่น เทคโนโลยีสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ แบบจ่ายเงินล่วงหน้า แอพพลิเคชั่นต่างๆ ครอบคลุมตั้งแต่บริการด้านเทคโนโลยีไร้สายสำหรับ Unified Messaging, Location Based Services และ Mobile Payment ในปีงบประมาณ 2543 (สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2543) ซีเมนส์ ไอซีเอ็ม มียอดขายรวมทั้งสิ้น 9 พันล้านเหรียญยูโร และมีรายได้ก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) 758 ล้านเหรียญยูโร มีพนักงาน 29,840 คนทั่วโลก (จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2544)
ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มซีเมนส์ ไอซีเอ็ม สามารถค้นหาได้จาก http://www.ic.siemens.com/mobile
For more information, please contact:
Ms. Voraparn Eua-arpornMs. Tanaporn CharoenrathSiemens Information and CommunicationsTel: 02-715-4527, 02-715-5302 Fax: 02-715-4521E-mail: VoraparnE@siemens.co.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ