ผู้นำระบบตรวจวัดแผ่นดินไหวแบบเรียลไทม์ระดับโลกเปิดตัวสู่ตลาดไทย

ข่าวทั่วไป Thursday March 31, 2005 15:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
คิเนเมตริกส์ อิงค์ ผู้นำระดับโลกด้านระบบการตรวจวัดแผ่นดินไหวและระบบความปลอดภัยสาธารณะที่ทันสมัยที่สุด ขยายเป้าหมายตลาดในประเทศไทยเพื่อติดตั้งระบบการเตือนภัยล่วงหน้าที่มีเครือข่ายเชื่อมต่อครอบคลุมที่สุดในโลกเพื่อตรวจวัดและตรวจจับแผ่นดินไหวและธรณีพิบัติ
แอสเปนซึ่งเป็นระบบตรวจสอบแบบเรียล-ไทม์ของคิเนเมตริกส์สามารถตรวจจับแผ่นดินไหวได้ในทันทีไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ใดก็ตามเนื่องจากมีการเชื่อมต่อกับสถานีเตือนภัยแผ่นดินไหวล่วงหน้าหลายร้อยแห่งทั่วโลก ทำให้มีเวลาในการเตือนประชากรเพิ่มขึ้นอีกมาก เครือข่ายดังกล่าวยังประกอบด้วยสถาบันวิจัยร่วมด้านแผ่นดินไหว (Incorporated Research Institutions for Seismology -IRIS) ซึ่งเป็นเครือข่ายด้านแผ่นดินไหวที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ดำเนินการโดยองค์กรการสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกาและมีสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวในกว่า 30 ประเทศ
มร.เฮนนี บีเบอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม ประจำบริษัท เออีเอส กรุ๊ป จำกัดและตัวแทนของคิเนเมตริกส์ อิงค์ ประจำประเทศไทยให้ความเห็นว่า “เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัย หรือสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการมีระบบเตือนภัยล่วงหน้าในประเทศต่าง ๆ ทั่วทั้งภูมิภาคที่สามารถใช้งานร่วมกันได้กับระบบของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน และทั่วโลก” “ปัจจัยสำคัญในการตรวจวัดแผ่นดินไหวอย่างมีประสิทธิภาพได้แก่ความสามารถด้านการตรวจวัดซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะในประเทศเพิ่งเผชิญกับปัญหาดังกล่าวไปเท่านั้นแต่ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกด้วย แผ่นดินไหวก่อให้เกิดผลกระทบใหญ่หลวงซึ่งอาจส่งผลต่อทวีปที่อยู่ห่างออกไปนับเป็นพัน ๆ ไมล์ได้ด้วยเช่นกันอย่างที่ได้เกิดขึ้นไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคมในปีที่ผ่านมา”
การขยายเป้าหมายในประเทศไทยมีขึ้นหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาประจำประเทศไทยประกาศว่าจะเรียกประกวดราคาโครงการมูลค่า 100 ล้านบาทสำหรับโครงการระบบตรวจวัดแผ่นดินไหว การประกวดราคาดังกล่าวมีการยกเลิกในเดือนกุมภาพันธ์เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติบางประการ ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าจะมีการเรียกประกวดราคาใหม่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
มร. บีเบอร์ กล่าวเสริมว่า “ปัจจุบันมีความต้องการในการพัฒนาระบบเตือนภัยล่วงหน้าในประเทศไทยเป็นอย่างมาก เรายังไม่แน่ใจเกี่ยวกับรายละเอียดในการยกเลิกการประกวดราคาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่เราก็ยังรอโอกาสที่จะได้สาธิตให้เห็นว่าคิเนเมตริกส์สามารถช่วยติดตั้งระบบที่ทันสมัยได้อย่างไร เรามีทั้งความชำนาญและประสบการณ์ในด้านนี้ นอกจากนี้เรายังพร้อมที่จะเริ่มต้นได้ทันทีอีกด้วย”
ระบบเตือนภัยล่วงหน้าในประเทศไทยประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญสองประการ ประการแรก คือ ต้องมีการตั้งเครือข่ายเตือนภัยแผ่นดินไหวเพื่อตรวจจับ ตรวจวัดและระบุบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหว ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวจะอาศัยข้อมูลดังกล่าวเพื่อคาดการณ์เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการที่จะเกิดธรณีพิบัติได้อย่างน่าเชื่อถือ
ประการที่สอง ต้องมีการติดตั้งทุ่นน้ำลึกสำหรับประเมินและรายงานเกี่ยวกับธรณีพิบัติภัย (Deep Ocean Assessment and Reporting of Tsunamis (DART) Buoy) เพื่อตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของระดับน้ำในมหาสมุทรเพื่อยืนยันว่าเกิดธรณีพิบัติ ปัจจุบันมีแผนการติดตั้งทุ่นดังกล่าวในมหาสมุทรอินเดียโดยคาดหวังว่าสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ จะช่วยสนับสนุนด้านค่าใช้จ่าย ทั้งนี้คลื่นสึนามิเคลื่อนตัวด้วยความเร็วประมาณ 700 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบดังกล่าวมีเวลาในการเตือนภัยน้อยกว่าระบบแผ่นดินไหวขึ้นกับที่ตั้งของทุ่นแต่สามารถบอกได้อย่างละเอียดว่าคลื่นสึนามิอยู่บริเวณใด
มีการติดตั้งเครือข่ายแผ่นดินไหวระดับประเทศแบบเรียล-ไทม์ใหม่ล่าสุดในภูมิภาคนี้ที่มาเลเซียโดยใช้โซลูชั่นคิเนเมตริกส์ แอสเปนและชุดซอฟท์แวร์แผ่นดินไหวแอนทีโลพ ประเทศอื่น ๆ ที่ใช้ระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวคิเนเมตริกส์ในภูมิภาค ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน เกาหลี ซาอุดิ อาระเบีย เยอรมันนีและรัสเซีย
อุปกรณ์ของคิเนเมตริกส์ใช้สำหรับตรวจวัดความปลอดภัยของแผ่นดินไหวกับโครงสร้างของสิ่งก่อสร้างชั้นนำของโลกมากมาย รวมถึงเทพีเสรีภาพในนิวยอร์ก สะพานโกลเด้นเกทในซานฟรานซิสโก สฟิงซ์ในอียิปต์ วิหารพาร์เธนอนในเอเธนส์ และทัช มาฮาลในอินเดีย
ความเป็นมา
คิเนเมตริกส์คือผู้นำระดับโลกด้านระบบการตรวจวัดและการเตือนภัยล่วงหน้าแผ่นดินไหว ระบบของคิเนเมตริกส์มีการใช้กันในกว่า 90 ประเทศทั่วโลกมากกว่าสามสิบห้าปีและได้มีการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สำหรับการตรวจวัดสะพาน เขื่อน โครงสร้างต่าง ๆ แนวและเครือข่ายแผ่นดินไหว รวมถึงระบบสำหรับอุตสาหกรรมพลังนิวเคลียร์ ช่องข้อมูลแผ่นดินไหวกว่า 5000 ช่องทั่วโลกเชื่อมต่อกันได้ผ่านระบบแอสเปน ทำให้คิเนเมตริกส์เป็นเครือข่ายการตรวจวัดระดับโลกที่มีการเชื่อมโยงถึงกันมากที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ