ผู้อำนวยการ สสวท. เผยลูกคิดญี่ปุ่นช่วยให้คิดเลขเร็วและเสริมสมาธิให้ดีขึ้น

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 21, 2001 09:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--สสวท.
จากการแข่งขันลูกคิดเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างนักเรียนไทย-ญี่ปุ่น ณ ห้องประชุมสนั่น สุมิตร ชั้น 4 อาคารปฏิบัติการ สสวท. ดร.พิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า การนำลูกคิดไปใช้ในการจัดกิจกรรมการสอนคณิตศาสตร์เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ของนักเรียนให้มีความสนุกสนาน น่าสนใจและมีสาระ และช่วยเสริมสร้างทักษะการคิดคำนวณและสมาธิซึ่งส่งผลให้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
การแข่งขันลูกคิดครั้งนี้ช่วยกระตุ้นศักยภาพในตัวครูและนักเรียนและสร้างแรงจูงใจการใช้ ลูกคิดในกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ และเปิดโอกาสให้ครูจากโรงเรียนต่าง ๆ จากทุก ภูมิภาคทั่วประเทศไทยได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนการสอนลูกคิด โดยมีคณะผู้บริหารและนักเรียนจากเมืองโยโกตะ จังหวัดชิมาเนะ ประเทศญี่ปุ่นร่วมกิจกรรมนี้ด้วย
ผลการแข่งขันปรากฏว่าเด็กหญิงวราภรณ์ เล่าฮง โรงเรียนวัดบางตลาด จังหวัดฉะเชิงเทราได้รางวัลชนะเลิศ เด็กชายกฤตภาส ภัทรพฤทธิธาดา โรงเรียนอนุบาลระยอง จังหวัดระยอง ได้รองอันดับ 1 และเด็กหญิงรัจนา รู้งาน โรงเรียนคลองขวาง จังหวัดตราดได้รองอันดับ 2
เด็กหญิงวราภรณ์ เล่าฮง อายุ 9 ปี ชั้น ป. 4 โรงเรียนวัดบางตลาด ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเอง ฝึกลูกคิดมาตั้งแต่ชั้น ป. 3 เทอมปลาย ที่ชอบลูกคิดเพราะสนุก เรียนลูกคิดแล้วผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ดีขึ้น การใช้ลูกคิดญี่ปุ่นช่วยในการคำนวณต่างกับใช้เครื่องคิดเลขตรงที่ช่วยสร้างสมาธิและฝึกการใช้ความคิด แต่เครื่องคิดเลขไม่ต้องคิดอะไร แค่กดก็ได้คำตอบแล้ว คุณครูจะนำลูกคิดมาสอนในโรงเรียนเป็นกิจกรรมเสริมในเวลาว่างหลังพักรับประทานอาหารกลางวัน วันละ 1 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 3 วัน และเคล็ดลับในการฝึกลูกคิด คือ ต้องมีสมาธิ โจทย์ข้อใดที่ยังทำไม่ได้ก็ฝึกฝนให้คล่องก่อนเดินหน้าทำโจทย์ข้อต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ