ฮอนด้าเริ่มพัฒนาระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะในประเทศสิงคโปร์ ภายใต้แนวคิดการขนส่งชุมชนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ข่าวยานยนต์ Tuesday April 3, 2001 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด แถลงว่า เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2544 เป็นต้นไป บริษัทฯ จะเริ่มทำการวิจัยและพัฒนา เพื่อการดำเนินธุรกิจระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะ (ICVS : Intelligent Community Vehicle System) ในประเทศสิงคโปร์
บริษัท ฮอนด้า ไอซีวีเอส สิงคโปร์ จำกัด (Honda ICVS Singapore Pte Ltd.) ก่อตั้งขึ้นโดยบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2544 ซึ่งมีบทบาทในกิจกรรมการวิจัย และพัฒนาระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะ บริษัทใหม่นี้จะเริ่มทดลองแนวคิดของระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะ โดยการจัดทำสถานีจอดรถสำหรับรถที่ใช้ในระบบฯ ตามเส้นทางการเดินทางสายหลักๆ ในประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้ ฮอนด้า ไอซีวีเอส สิงคโปร์ ยังทำหน้าที่รับผิดชอบในส่วนของการตลาดต่อกลุ่มประชาชนเป้าหมายผู้ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะใช้เส้นทางสัญจรไปมาระหว่างสถานีหนึ่งไปยังสถานีอื่นๆในระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะอยู่เป็นประจำ ตลอดจนศึกษาถึงความเป็นไปได้ของการทำการตลาดอย่างเต็มรูปแบบของระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะในอนาคต
ด้วยลักษณะทางภูมิประเทศของสิงคโปร์ซึ่งมีพื้นที่อันจำกัด แนวคิดของระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะจึงเป็นแนวคิดที่เหมาะสม การร่วมกันเป็นเจ้าของ และการใช้ยานยนต์ร่วมกัน เป็นเรื่องที่ควรสนับสนุนให้เกิดขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลของประเทศสิงคโปร์ยังมีเป้าหมายที่จะพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วยการใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ซึ่งสอดคล้องกับการแนะนำระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะ เพราะต้องใช้เทคโนโลยีในการควบคุมระบบ ด้วยเหตุดังกล่าวจึงทำให้ระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะได้รับความสนใจ และการสนับสนุนด้วยดีจากรัฐบาลสิงคโปร์
ฮอนด้าได้นำเสนอรูปแบบใหม่ของระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะ ซึ่งเป็นความคิดพื้นฐานของการขนส่งส่วนบุคคล โดยการใช้ยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้แก่ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า, รถยนต์ไฮบริด หรือรถจักรยานที่มีมอเตอร์ช่วยในการปั่น ซึ่งประชาชนที่อยู่ในชุมชนสามารถเป็นเจ้าของร่วมกัน ใช้ร่วมกัน และเป็นสมาชิกของระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะ
การผสมผสานกันระหว่างระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะ การขนส่งมวลชนสาธารณะ และเจ้าของรถยนต์ส่วนบุคคล โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดปัญหามลพิษอันเกิดจากยานพาหนะ และลดปัญหาการจราจร รวมถึงการลดความแออัดของที่จอดรถ และบนท้องถนน
บริษัท ฮอนด้า ไอซีวีเอส สิงคโปร์ จำกัด (Honda ICVS Singapore Pte. Ltd.)
ประธานบริษัท มร. โตชิโอะ นาคาอูชิ
สถานที่ตั้ง สิงคโปร์
ก่อตั้ง 6 กุมภาพันธ์ 2544
ทุนจดทะเบียน 4 ล้าน ดอลลาร์ สิงคโปร์
ผู้ถือหุ้น บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด
ประเภทธุรกิจ วิจัย พัฒนา และทดลอง การปฏิบัติงานของระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะ
(ICVS)
ความเป็นมาของการพัฒนาระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะ ICVS
- ตุลาคม 2537 ประกาศแนวคิดของระบบ ICVS ที่เมืองดีทรอยต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
- เมษายน 2539 เปิดตัวรถยนต์ต้นแบบที่ใช้ในระบบ ICVS ในงาน
"เมโทรโปลิส 1996 โตเกียว"
- ตุลาคม 2541-มิถุนายน 2543 การสาธิตการใช้งานของยานยนต์ที่ใช้ในระบบ 4 ประเภท
ต่อสาธารณชน ณ เมืองทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น
- กุมภาพันธ์ - พฤศจิกายน 2542 ความร่วมมือระหว่างฮอนด้ากับสถาบันเดวิส สถาบันศึกษาทาง
ด้านการขนส่งของมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย โดยทดลองแนวความคิดของระบบ ICVS กับระบบขนส่งมวลชน - โดยใช้รถยนต์ฮอนด้า
ซีวิคที่ใช้พลังงานแก๊สธรรมชาติ จำนวน 12 คัน ในสถานี ดับลิน พรีเซนต์ตัน บาร์ท ซึ่งเป็นสถานีชุมทางของการขนส่งมวลชนรอบๆ ชายอ่าว [Dublin Plesanton station of BART (Bay Area Rapid Transit)
] ชานเมือง ซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
- มีนาคม 2542 ความร่วมมือระหว่างฮอนด้ากับมหาวิทยาลัยแห่งริเวอร์ไซด์ แคลิฟอร์เนีย ภายใต้โครงการ อินเทลลิแชร์ ( Intellishare program ) ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งของการทดลองแนวคิดในระบบขนส่งชุมชนอัจฉริยะ โดยมีรูปแบบ การเช่า และการคืน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ฮอนด้าได้สนับสนุนรถยนต์ ฮอนด้า อีวีพลัส ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้า จำนวน 15 คัน ให้นักศึกษาได้ใช้ร่วมกันในบริเวณ รอบๆ มหาวิทยาลัย
เผยแพร่โดยบริษัทเอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มิสเตอร์ ฮิโรชิ มิคาจิริ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทรศัพท์ 236-0256 โทรสาร 635-1052--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ