รัฐบาลเตรียมเวนคืนที่ดินที่มิชอบด้วยกฎหมายเร็วๆ นี้

ข่าวทั่วไป Friday October 7, 2005 10:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
นายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงฯ ประจำสัปดาห์ว่า ที่ประชุมรับทราบเรื่องที่จะมีการประกาศ การคืนที่ดินที่มิชอบด้วยกฎหมายทั้งประเทศในเวลาที่จะกำหนดต่อไป เนื่องจากในขณะนี้ การถือครองที่ดินที่ไม่ถูกต้องในประเทศไทยมีจำนวนหลายล้านไร่ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของประชาชน ความเข้าใจผิดในแผนที่หรือถูกหลอกจากพวกพ่อค้านายทุนผู้มีอิทธิพล จนกลายเป็นคนทำผิดกฎหมาย ฉะนั้นขอให้ประชาชนที่ต้องการนำที่ดินเหล่านี้มาคืนเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งนี้ ในเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ดูแลในข้อกฎหมาย สำหรับตน จะประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อเป็นหน่วยงานรับเรื่องนี้มาซักซ้อมความเข้าใจก่อนการประกาศ
จึงขอประกาศให้ประชาชนคนไทยที่ถือครองที่ดินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่รู้ว่าจะคืน ที่ไหนให้เตรียมเอกสาร ดังนี้ ๑. เอกสารสิทธิที่ได้มาโดยมิชอบ ๒. ภาพถ่ายของที่ดินตลอดจนแผนผัง แนวเขตที่ดินทั้งหมด เพื่อมาแจ้งให้กับทางจังหวัดได้รับทราบ ซึ่งจะมีการซักซ้อมกับผู้ว่าราชการจังหวัด อีกครั้งภายในสัปดาห์หน้านี้ สำหรับที่ดินบางแปลงที่ออกโดยมิชอบแต่ไม่ได้อยู่ในเขตต้นน้ำลำธาร ซึ่ง เป็นเขตที่เป็นพื้นที่เสื่อมโทรมหรือเป็นพื้นที่ที่สามารถไปดำเนินกรรมวิธีที่สามารถเช่าที่ป่าหรือดำเนินการกิจกรรมต่าง ๆ ได้ โดยถูกต้องนั้น กระทรวงทรัพยากรฯ จะช่วยดูแลให้ ไม่ใช่ว่าจะริบคืนทั้งหมด แต่จะให้มีการถือครองเท่าที่จำเป็น โดยเฉพาะการประกอบอาชีพ เนื่องจากรัฐบาลเองต้องการที่จะนำเอาที่ดินที่รกร้างว่างเปล่า เป็นคนละกรณีกับที่ดินที่จะขอคืนจากผู้เข้าไปครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อจะได้นำมาจัดสรรให้กับประชาชนคนยากจนต่อไป ทั้งนี้จะให้ความเป็นธรรมและความยุติธรรมกับทุกฝ่าย โดย ถ้วนหน้ากัน
โดยในวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๔๘ ได้มีการประกาศแนวเขตที่ดินทั้งของรัฐและของเอกชน เป็นครั้งแรกในรอบ ๑๐๐ ปี พร้อมจัดแถลงข่าวและสาธิตวิธีการจัดทำแผนที่ เนื่องจากการแบ่งที่ดินที่ผ่านมา มีการใช้มาตราส่วนที่ต่างกัน เช่น ๑ ต่อ ๔,๐๐๐ , ๑ ต่อ ๒๕,๐๐๐, ๑ ต่อ ๕๐,๐๐๐ทำให้เกิดการทับซ้อนของที่ดิน ก่อให้เกิดการโต้แย้งสิทธิการครอบครองตามกฎหมาย เกิดความสับสนในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และเกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงในสังคม โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ตนในฐานะประธานจัดการเรื่องที่ดินแห่งชาติไปทำแผนที่แนวเขตใหม่ ซึ่งขณะนี้การจัดทำแนวเขตแผนที่ ๑ ต่อ ๕๐,๐๐๐ ที่จะไม่ให้ทับซ้อนกันอีกต่อไปเสร็จแล้ว ฉะนั้นประชาชนสามารถเห็นแนวเขตที่ดินของตนเองได้ชัดเจน ไม่ใช่ไปโผล่ที่อุทยานฯ ป่าไม้ หรือในเขตพื้นที่ของรัฐอื่น ๆ อีกต่อไป และหลังจากนี้จะมีการขยายไปเป็น ๑ ต่อ ๔,๐๐๐ หลังจากการจัดทำแนวเขตแผนที่ ๑ ต่อ ๕๐,๐๐๐ เสร็จสิ้นไปแล้วโดยจะแล้วเสร็จในต้นปีหน้า เพราะแผนที่ประเทศไทยทุกกระทรวง ทบวง กรมและที่ดินของเอกชนจะต้องเป็น ๑ ต่อ ๔,๐๐๐
(ที่มา : http://202.60.196.117/breaking/read.php?lang=th&newsid=86012)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ