กทม. ตั้งคณะกรรมการกำกับดูแล การตีเส้นและขึ้นทะเบียนผู้ค้าหาบเร่แผงลอย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 9, 2000 09:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--กทม.
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้มีนโยบายให้ยกเลิกการห้ามผู้ค้าหาบเร่แผงลอยขายของวันพุธ และได้สั่งการไปยังสำนักงานเขตต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.43 แล้วนั้น สิ่งที่จะดำเนินการต่อไปก็คือ การตีเส้นกำหนดแผงค้า ใส่หมายเลข มีแผ่นทะเบียนติดที่แผงให้ชัดเจนถูกต้อง และให้เขตติดป้ายว่าบริเวณนี้ค้าขายได้ระหว่างเวลาใดตามความเหมาะสม เมื่อหมดเวลาก็จะต้องหยุดค้าขาย และเก็บแผงค้าให้เรียบร้อย เพื่อให้เจ้าหน้าที่กทม. ดำเนินการทำความสะอาดประจำวัน ซึ่งจะมีการเก็บค่าทำความสะอาดในอัตราวันละ 5 บาท / ตารางเมตร แต่ระหว่างนี้จะยังไม่เก็บเงินค่าทำความสะอาดแผงค้าแต่อย่างใด เพราะต้องรอให้ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครผ่านสภากทม.ก่อน ทั้งนี้การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยในลักษณะนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ค้าถูกเรียกเก็บเงินโดยมิชอบ
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากผู้ค้าหาบเร่แผงลอยในที่ต่างๆ ว่า ได้มีผู้หาประโยชน์จากพ่อค้าแม่ค้า โดยบังคับให้ผู้ค้าที่ค้าขายอยู่เดิมย้ายไปขายที่อื่น แล้วให้ผู้ค้ารายใหม่เข้ามาจับจองแผงค้าและมีการเรียกร้องค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนแผงค้า ประกอบกับขณะนี้ตนยังไม่ได้มีนโยบายให้เพิ่มจุดค้าขาย ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 900 จุด เนื่องจากเกรงว่าจะมีเหตุแย่งพื้นที่ค้าขายกัน หากต่อไปเห็นว่ามีพื้นที่ใดสามารถผ่อนผันให้ค้าขายเพิ่มเติมได้ก็จะตีเส้นเพิ่มเติมให้ แต่ตนยังไม่ทันสั่งการในเรื่องนี้ ก็มีการขีดสีตีเส้นแบ่งแผงค้า และเรียกเก็บเงินถึงแผงละ 4,000 บาทแล้ว ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้พ่อค้าแม่ค้าได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ตนจึงได้หารือกับคณะผู้บริหารกทม. เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหานี้ โดยได้จัดตั้งคณะกรรมการจำนวน ประมาณ 5-7 คน เพื่อกำกับดูแลการตีเส้นแผงค้าและขึ้นทะเบียนผู้ค้า รวมทั้งตรวจสอบว่าผู้ค้าได้ค้าขาย ณ จุดนั้นอยู่แต่เดิมจริงหรือไม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และไม่ให้มีการข่มขู่เอารัดเอาเปรียบ รวมทั้งในช่วงที่อยู่ระหว่างดำเนินการจัดระเบียบขึ้นทะเบียนผู้ค้านี้ ตนได้ระงับการจับ-ปรับผู้ค้าระยะหนึ่ง เพื่อให้การจัดระเบียบเป็นไปด้วยความสะดวก เรียบร้อย ในการนี้ ตนยังได้ขอให้ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ มาช่วยราชการที่สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ส่วนงานที่สำนักเทศกิจก็ให้รักษาการฯปฏิบัติหน้าที่แทน--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ