บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ ผ่อนผันการฟื้นฟูกิจการบจ. REHABCO ที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นบวก

ข่าวทั่วไป Thursday November 24, 2005 11:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติการขยายระยะเวลาการฟื้นฟูกิจการให้กับบริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นบวก โดยคณะกรรมการจะผ่อนผันเป็นกรณีๆ ไป พิจารณาจากความตั้งใจในการฟื้นฟูกิจการประกอบกับฐานะและการดำเนินงานของบริษัท
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการประชุมวันที่ 23 พฤศจิกายน 2548 ได้มีมติผ่อนผันให้บริษัทในหมวด REHABCO ที่ไม่สามารถทำกำไรให้เป็นไปตามเกณฑ์ คือ มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานติดต่อกัน 3 ไตรมาสหรือ 1 ปี ยังคงมีระยะเวลาในการฟื้นฟูกิจการต่อไปอีกระยะหนึ่ง
โดยคณะกรรมการจะพิจารณาผ่อนผันให้เฉพาะบริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นบวกตามข้อมูลที่ปรากฏในงบการเงินรวมของบริษัท ณ 31 ธันวาคม 2548 ซึ่งบริษัทจะต้องยื่นขอผ่อนผันมายังตลาดหลักทรัพย์ ฯ ภายใน 7 วันนับแต่วันครบกำหนดส่งงบการเงินดังกล่าว และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพิจารณาผ่อนผันให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2549
สำหรับบริษัทที่ไม่ได้รับการผ่อนผันเนื่องจากส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่าศูนย์ หรือปรับโครงสร้างหนี้ไม่แล้วเสร็จตามเกณฑ์ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะยังคงดำเนินการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทตามกำหนดเดิม โดยก่อนการ เพิกถอน คณะกรรมการจะพิจารณาอนุญาตให้หลักทรัพย์ของบริษัทซื้อขายได้เป็นเวลา 30 วัน และห้ามซื้อขายแบบ net settlement และห้ามซื้อขายด้วยบัญชีมาร์จิ้น
จากเดิมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เคยมีมติว่าบริษัทที่อยู่ใน REHABCO เกินกว่า 2 ปี และไม่สามารถฟื้นฟูกิจการให้มีส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นบวกและกำไรสุทธิตามเกณฑ์ภายในเดือนมีนาคม 2549 จะต้องถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ
“ เนื่องจากในปี 2548 ที่ผ่านมา มีปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนบางหมวดอุตสาหกรรม อาทิ ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้บริษัทในหมวด REHABCO ที่มีส่วนทุนเป็นบวกและอาจไม่สามารถดำเนินการเรื่องการมีกำไรสุทธิ เพื่อให้สามารถย้ายกลับหมวดปกติได้ คณะกรรมการจึงได้ขยายระยะเวลาฟื้นฟูกิจการดังกล่าว” นางภัทรียากล่าว
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะยังคงหมวด REHABCO ไว้ และจะพิจารณายุบเลิกหมวดนี้หากมีบริษัทที่เข้าข่ายต้องฟื้นฟูกิจการน้อยกว่า 10 บริษัท โดยจะย้ายบริษัทในหมวด REHABCO เหล่านั้นกลับไปพักยังหมวดปกติ โดยในระหว่างนั้นจะหยุดพักการซื้อขายของหลักทรัพย์ดังกล่าวและขึ้นเครื่องหมาย C กำกับไว้เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบว่าเป็นบริษัทที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน
ปัจจุบันมีบริษัทในหมวด REHABCO ทั้งสิ้น 44 บริษัท ในจำนวนนี้ มีบริษัทที่เปิดซื้อขายอยู่จำนวน 4 บริษัท--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ