รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศพฤหัสบดีที่ 10 และศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. 21:00 น.

ข่าวทั่วไป Wednesday August 2, 2000 15:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--เนกซ์เสต็ป
พฤหัสบดีที่ 10 และศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2543ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. 21:00 น."The Sonoran Desert" ผจญภัยในทะเลทราย
สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ในตอน "The Sonoran Desert" จะพาท่านผู้ชมไปรู้จักกับสัตว์และพืชหลากชนิดที่อดทนต่อความร้อนสูง สภาพอากาศที่แห้งแล้ง และภาวะน้ำท่วมฉับพลันของป่าดงดิบที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกา ทะเลทรายที่กว้างใหญ่ทอดยาวจากเม็กซิโกเหนือไปจนถึงอริโซน่า ทะเลทราย โซโนรัน ถูกแผดเผาโดยแสงแดดที่ร้อนระอุและกระหน่ำด้วยลมพายุที่รุนแรงมานานนับล้านปี เป็นเรื่องน่าแปลกใจที่ยังคงมีสิ่งมีชีวิตถือกำเนิดขึ้นที่นั่น แต่ทว่า ความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติที่เต็มเปี่ยมได้เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต
ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ทะเลทรายโซโนรันเต็มไปด้วยชีวิตชีวาของบรรยากาศการจับคู่และการหาอาหาร ดอกไม้ป่าเปลี่ยนแปลงทะเลทรายให้กลายเป็นภูมิประเทศที่มีสีสันงดงาม ยั่วยวนฝูงแมลงและนกที่จะช่วยทำหน้าที่เป็นผู้ผสมพันธุ์เกสรให้ สัตว์นักล่าในตระกูลสัตว์เลื้อยคลานจำนวนมากมายโผล่ขึ้นมาจากถ้ำที่จำศีลอยู่ในฤดูหนาวเพื่อใช้ประโยชน์จากช่วงเวลาแห่งฤดูกาลนี้ กิล่า มอนสเตอร์ ที่หิวโหยหลังจากกบดานอยู่ในถ้ำช่วงฤดูหนาวที่ยาวนาน ออกมาดมกลิ่นเพื่อหาไข่สดๆ กิ้งก่าทะเลทรายที่มีหน้าตาแปลกประหลาด ซึ่งเรียกขานกันว่าเป็นไดโนเสาร์ขนาดเล็กที่มีหนามแหลมคม หาอาหารซึ่งเป็นฝูงมด งูกะปะไดมอนด์แบ็คเลื้อยออกจากถ้ำในช่วงฤดูหนาวมาหาอาหารที่เป็นกระรอกตัวน้อยๆ
ต้นตะบองเพชรขนาดยักษ์ ซาวาโร แคคตัส สัญลักษณ์ของทะเลทรายแห่งนี้ เป็นแหล่งให้ที่พักพิง อาหาร ร่มเงา แก่สัตว์ป่าในทะเลทรายโซโนรัน สัตว์อื่นๆ เองก็มีความน่าประหลาดใจไม่แพ้กัน เช่นคางคกใต้ดิน หมูป่าจาวาลิน่า และแมลงวันปรสิตที่มีหน้าตาคล้ายผึ้ง สำหรับเจ้าสุนัขป่าโคโยตี้นั้น มีอาหารอยู่มากมายเพราะมันไม่ใช่สัตว์ที่เลือกกินสักเท่าใด แต่กิ้งก่าทะเลทรายกลับมีเครื่องป้องกันตัวที่น่าประหลาดใจต่อนักล่าตัวนี้ มันจะยิงหนามแหลมไปยังผู้ที่เข้ามารุกราน จากนั้น มันก็จะกลอกหัวไปมาและฉีดเลือดออกจากดวงตาเข้าใส่หน้าของเจ้าสุนัขป่าโคโยตี้ เลือดนั้นมีรสชาติที่สุดแสนจะกล้ำกลืน จนกระทั่งเจ้าสุนัขป่าโคโยตี้กระโดดถอยหลังและล่าถอยไปในที่สุด
ทะเลทรายโซโนรันเป็นดินแดนที่มีความแตกต่างจนสุดขั้ว ความร้อนที่ดุเดือดและพายุที่รุนแรง รวมทั้งหิมะที่ตกลงเป็นครั้งคราว ด้วยการตามรอยการหมุนเวียนของฤดูกาลต่างๆ ผ่านวงจรที่สมบูรณ์ เราจะติดตามชะตากรรมของสัตว์และพืชทั้งหลายที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แสนโหดร้ายนี้ และเปิดเผยให้เห็นกลยุทธอันชาญฉลาดในการเอาชีวิตรอดและการขยายพันธุ์--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ