มาสเตอร์คูลเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่ล่าสุดระบบ “O-KOOL” เทคโนโลยีประหยัดไฟ สำหรับธุรกิจขนาดกลางถึงใหญ่สนองนโยบายรัฐด้านประหยัดค่าไฟในยุคน้ำมันแพง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 29, 2005 13:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น
มาสเตอร์คูลต้นตำหรับแอร์นอกอาคารเปิดตัวนวัตกรรมด้านความเย็นใหม่ล่าสุด “O-KOOL” ระบบลดความร้อนของคอมเพรสเซอร์แอร์ ที่สามารถลดค่าไฟฟ้าขององค์กรธุรกิจขนาดกลางถึงใหญ่ได้เป็นเจ้าแรกในเมืองไทย ขานรับนโยบายประหยัดพลังงานในยุคน้ำมันแพงหูฉี่
นายนพชัย วีระมาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัทผู้บุกเบิกนวัตกรรมด้านความเย็นภายนอกอาคารสร้างกระแสอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว “O-KOOL” ระบบลดความร้อนของคอมเพรสเซอร์แอร์เพื่อประหยัดไฟฟ้าได้สูงสุดกว่าปกติถึง 27% ซึ่งที่มาสินค้าดังกล่าวเกิดจากเมื่อต้นปี 2547 มาสเตอร์คูล เห็นว่าเครื่องปรับอากาศภายในสำนักงานเป็นอุปกรณ์ที่สิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้ามากที่สุด อีกทั้งในหน้าร้อนเครื่องปรับอากาศก็จะมีปัญหาในการทำความเย็นไม่ได้ตามที่กำหนด หน่วยงานวิจัยภายในบริษัทฯ จึงได้ศึกษาวิจัยโดยอาศัยพื้นฐานจากหลักการระบบทำความเย็นภายนอกอาคารและความรู้เกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศ ซึ่งมาสเตอร์คูลมีความเชี่ยวชาญ ทำการทดลองภายในบริษัทฯ เพื่อประหยัดพลังงานและแก้ไขปัญหาการทำความเย็น ซึ่งพบว่าทำงานได้ดีโดยสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้า และสามารถแก้ปัญหาการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้มีการส่งทดสอบโดยหน่วยงานภายนอก และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ O-KOOL ในเวลาต่อมา ซึ่งสินค้าดังกล่าวถือเป็นสินค้าที่เข้ากับความต้องการของภาคธุรกิจในปัจจุบันเป็นอย่างดีท่ามกลางกระแสราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าบริการด้านสาธารณูปโภคต่างๆ ถีบตัวสูงขึ้นตามไป และหนึ่งในนั้นก็คือค่าไฟฟ้า
ทั้งนี้ เครื่องปรับอากาศโดยทั่วไปมีหลักการทำงานระบายความร้อนด้วยอากาศผ่านแผงระบายความร้อนที่ชุดคอมเพรสเซอร์ ในกรณีที่อุณหภูมิอากาศภายนอกมีค่าสูง จะทำให้คอมเพรสเซอร์ระบายความร้อนได้ไม่ดี ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนักและกินกระแสไฟสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่อุณหภูมิภายนอกสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่สูงกว่าค่าปกติในการออกแบบเครื่องปรับอากาศ ทำให้เครื่องปรับอากาศกินกระแสไฟ สูงในอัตราก้าวกระโดด ระบบ O-KOOL จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะทำงานโดยการปรับปรุงระบบพ่นหมอกของมาสเตอร์คูลมาช่วยระบายความร้อนที่แผงระบายความร้อนที่คอมเพรสเซอร์ ทำให้อุณหภูมิของอากาศที่ใช้ในการระบายความร้อนลดลงได้ 5-10 องศาเซลเซียส ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์ทำงานเบาลง กินกระแสไฟฟ้าลดลง และยังช่วยให้ทำความเย็นภายในห้องได้เร็วขึ้น
“ผลสำรวจจากการใช้ระบบ O-KOOL เมื่อเทียบกับช่วงที่ไม่ได้ใช้ พบว่า เมื่อมีการใช้งาน O-KOOL จะมีการกินกระแสไฟฟ้าลดลงได้ประมาณ 10-27% (จากผลการทดสอบจริง โดยขึ้นกับขนาด ชนิดของเครื่องปรับอากาศ และอุณหภูมิภายนอกแต่ละขณะ) และยังสามารถช่วยให้ความเย็นภายในห้องลดลงถึงค่าอุณหภูมิที่ตั้งไว้ได้เร็วขึ้นกว่า 60% (เมื่อไม่ได้ใช้ O-KOOL เครื่องปรับอากาศ ทำความเย็นในห้องถึงอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสได้ภายใน 48 นาที แต่เมื่อใช้ O-KOOL สามารถลดเวลาลงเหลือเพียง 31 นาที - จากผลการทดสอบโดยสถาบันไฟฟ้าและอิเลคทรอนิกส์) ทำให้คอมเพรสเซอร์ใช้เวลาทำงานลดลง ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์มีอายุใช้งานนานขึ้น มาสเตอร์คูลเชื่อมั่นว่าหลังจากเปิดตัวระบบ “O-KOOL” ไปแล้ว เราจะสามารถสร้างยอดขายระบบ O-KOOL ประมาณ 30 ล้านบาทในระยะเวลา 2 ปี” นายนพชัยกล่าวสรุป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
วิภาวริศ เกตุปมา หรือ สุรีย์พร สื่อสกุล และจรรยา จ้อยเจริญ
บริษัท โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น จำกัด 02-951-9119, 01-902-5948, 01-758-4016, 01-890-3568
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ