โพล์ BusinessWeek ชี้ปตท.ครองอันดับ 1 ของเอเชีย

ข่าวทั่วไป Friday October 14, 2005 13:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ต.ค.--ปตท.
ปตท. สร้างประวัติศาสตร์ ไม่เพียงติดท็อป 50 อันดับบริษัทสุดยอดของเอเชีย แต่ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นบริษัทที่ดีที่สุดในเอเชีย จากผลการประเมินโดยนิตยสาร BusinessWeek ซึ่งพิจารณาศักยภาพของบริษัทชั้นนำในเอเชียที่ผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้น 625 บริษัท
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า นิตยสารบิสซิเนสวีค ซึ่งเป็นนิตยสารชั้นนำด้านธุรกิจและการเงิน ได้ประกาศผลการจัดอันดับ The Asian BusinessWeek 50 หรือ สุดยอด 50 บริษัทชั้นนำในเอเชีย โดยระบุว่า นิตยสารบิสซิเนสวีคได้ทำการคัดเลือกบริษัทจดทะเบียนในเอเชีย ซึ่งผ่านเกณฑ์จำนวนทั้งสิ้น 625 บริษัท เพื่อทำการจัดอันดับ 50 บริษัทที่ดีที่สุด และผลปรากฏว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นั้นได้รับการคัดเลือกให้เป็นอันดับ 1 ของเอเชียประจำปี 2548
สำหรับการจัดอันดับ Asian BusinessWeek 50 นั้น ทางนิตยสารบิสซิเนสวีค ได้ใช้ฐานข้อมูลจาก Standard & Poor’s Citigroup Pan-Asia Index ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาค โดยใช้เกณฑ์การพิจารณาจากข้อมูลซึ่งเป็นมาตราวัดด้านการเงินที่สำคัญต่างๆใน 8 หมวด อาทิ เช่น ผลตอบแทนของหุ้น (stock performance) ผลตอบแทนต่อทุน (return on equity) อัตราเฉลี่ยการเจริญเติบโตของกำไรและยอดขายใน 1 ปี และ 3 ปี รวมถึงผลต่างกำไรสุทธิ (net profit margin)
นิตยสารบิสซิเนสวีค ระบุว่า การจัดอันดับในครั้งนี้เกณฑ์การพิจารณามิได้ให้ความสำคัญต่อขนาดขององค์กรมากเท่ากับการประเมินอัตราการเติบโตของผลผลิต (productivity) กำไร (profit growth) และผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (return on assets)
นายประเสริฐ กล่าวว่า การยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล รวมถึงรางวัลต่างๆมากมายที่ได้รับนั้นสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการบริหารงาน และความโปร่งใสในการจัดการธุรกิจของ ปตท. โดยมุ่งเน้น "การกำกับดูแลกิจการที่ดี” ซึ่งจะเป็นการสร้างความสามารถในการแข่งขัน นำไปสู่ความเจริญเติบโต และเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ