ม.ธรรมศาสตร์ จัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อเทิดพระเกียรติ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ในวาระที่ทรงสำเร็จการศึกษา

ข่าวทั่วไป Thursday May 3, 2001 14:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--ม.ธรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กำหนดจัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อเทิดพระเกียรติ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ในวาระที่ทรงสำเร็จการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 2 ในวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2544 เวลา 19.00-23.00 น. ณ อาคารยิมเนเซี่ยม 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำเสด็จพระกุศลสมทบกองทุนธรรมพัชร์ เพื่อจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ให้แก่หอสมุดใหม่ ศูนย์รังสิต และกองทุนการศึกษาแห่งมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ซึ่งทรงเป็นองค์ประธานกิตติมศักดิ์
กองทุนธรรมพัชร์ เกิดจากพระดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ที่ทรงเล็งเห็นความสำคัญของการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งต่อตนเอง และต่อประเทศชาติ ในระหว่างการศึกษาในมหาวิทยาลัย จึงได้ทรงปรารภไว้ว่า การศึกษาในระดับอุดมศึกษานี้ เป็นการศึกษาที่ควบคู่กันไประหว่างการชี้แนะ ของคณาจารย์ แล้วนำแนวทางนี้ไปศึกษาและวิเคราะห์ด้วยตนเอง จึงจะถือว่า เป็นการศึกษาที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาจากแหล่งความรู้ และข้อมูลที่มีอยู่ ในห้องสมุด อันเปรียบเหมือนคลังสมองแห่งปัญญาอันมหาศาลของมหาวิทยาลัย ดังนั้น ระบบการให้บริการของห้องสมุด จึงควรเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้ใช้บริการให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเองได้ยาวนาน มากขึ้น ทั้งยังทำให้ทรัพยากรห้องสมุด ที่มีอยู่ได้ถูกใช้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ สูงสุด ต่อนักศึกษาอย่างแท้จริง
ส่วนกองทุนการศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกิดจากประสบการณ์ในรั้ว มหาวิทยาลัย ของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ที่ได้รับทราบว่ามีนักศึกษา จำนวนหนึ่งที่มีความรู้ความสามารถ และมีโอกาสได้เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัย แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน จึงมีพระดำริว่า จะเป็นการดีมากถ้ามีกองทุนสนับสนุนนักศึกษาเหล่านี้ ให้ได้ศึกษา อย่างต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษา และทรงเชื่อมั่นว่าเมื่อนักศึกษาเหล่านี้ สำเร็จการศึกษา ออกไปประกอบอาชีพ และการงานที่มั่นคงแล้ว ย่อมสามารถใช้คืนกองทุนได้ ทั้งนี้เพื่อให้โอกาสแก่ผู้อื่นต่อไป
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีความซาบซึ้งในพระปรีชาสามารถ และพระดำริแนวทาง อันเป็นประโยชน์นี้ จึงจัดงานเฉลิมฉลองเพื่อเทิดพระเกียรติ เนื่องในวาระที่ทรงสำเร็จ การศึกษา และเป็นการระดมทุนโดยเสด็จพระกุศล สมทบกองทุนธรรมพัชร์ และ กองทุนการศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อสืบสานพระดำริให้คงอยู่ตลอดไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ