จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือค้นคว้าทางโบราณคดีอินเดีย

ข่าวทั่วไป Thursday May 3, 2001 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--จุฬาฯ
เนื่องในโอกาสคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพุทธศักราช ๒๕๔๔ นี้ ด้วยเห็นว่าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงสนพระราชหฤทัยและทรงงานในด้านวัฒนธรรมอินเดียเป็นเนื่องนิจ ประกอบกับวัฒนธรรมอินเดียส่งผลอย่างสำคัญต่อวัฒนธรรมอื่น ๆ ในภูมิภาคตะวันออกนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดหาหนังสือรายงานประจำปีชุดสำคัญคือ The Archaeological Survey of India : Annual Report เพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ในวันจันทร์ที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๔๔ รวมทั้งชุด ๒๙ เล่ม เนื่องจากหนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาเพื่อการค้นคว้าที่มีคุณค่ายิ่งในวงวิชาการโบราณคดีเสมอมา เมื่อหนังสือชุดแรกที่จัดพิมพ์จำหน่ายหมดไปนานมากแล้ว รัฐบาลอินเดียเห็นความสำคัญจึงอนุญาตให้สำนักพิมพ์ Messrs Swati Publication กรุงเดลฮี จัดทำขึ้นใหม่ทั้งชุด
The Archaeological Survey of India : Annual Report. เป็นรายงานการสำรวจขุดค้นและการอนุรักษ์โบราณสถานต่าง ๆ ในอินเดีย จัดทำโดย The Archaeological Survey of India. ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลอินเดีย เริ่มขึ้นเมื่อ ค.ศ. ๑๙๐๒ และจัดทำต่อเนื่องกันมาจนถึง ค.ศ. ๑๙๓๗
เนื่องมาจากแนวความคิดของ Mr. John Marshall ผู้อำนวยการใหญ่ของ The Archaeological Survey of India. ที่พบว่าสมาชิกของ The Royal Asiatic Society มักส่งจดหมายจดหมายขอให้หน่วยงานจัดทำรายงานประจำปี เพื่อว่าสมาชิกจะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับด้านโบราณคดีเป็นระยะโดยไม่จำเป็นต้องคอยรายงานฉบับสมบูรณ์ เขาจึงได้จัดทำรายงานดังกล่าวขึ้น เนื้อหาของรายงานประจำปีแบ่งออกเป็น ๓ ส่วน คือ ส่วนที่ ๑ เป็นรายงานการอนุรักษ์โบราณสถาน ประกอบด้วยรายงานสั้น ๆ เกี่ยวกับงานอนุรักษ์แหล่งโบราณสถานต่าง ๆ ที่กำลังดำเนินงานอยู่ในช่วงนั้นทั่วอินเดีย และมีบทความพิเศษให้ข้อมูลรายละเอียดเฉพาะการดำเนินงานในสถานที่บางแห่ง ส่วนที่ ๒ เป็นรายงานการขุดค้นและการวิจัย ส่วนที่ ๓ เป็นรายงานเกี่ยวกับจารึก และเนื้อหาในแต่ละส่วนจะมีภาพถ่าย ภาพวาด แผนภูมิ แผนที่ประกอบ ด้วยเหตุที่รายงานดังกล่าวให้ข้อมูลทันต่อเหตุการณ์ในแต่ละปีเช่นนี้เอง หนังสือรายปีชุดนี้จึงเป็นแหล่งค้นคว้าที่มีค่ายิ่งแก่นักวิชาการด้านวัฒนธรรมอินเดียทั่วโลก--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ