ปตท.สผ. ลงนามในสัญญาสาระสำคัญหลัก ขายก๊าซธรรมชาติแหล่ง Shams ให้แก่โอมาน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 1, 2005 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--ปตท.
นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ในฐานะประธานกรรมการบริษัท PTTEP Middle East Company Limited (PTTEP ME) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ และ Dr. Mohammed Hamed Saif Al-Rumhy รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันและก๊าซแห่งรัฐสุลต่านโอมาน ได้ลงนามในสาระสำคัญหลักของสัญญาซื้อขาย ก๊าซธรรมชาติจากแหล่ง Shams ในแปลง 44 ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐสุลต่านโอมาน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2548 พิธีลงนามจัดขึ้นที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี ฯพณฯ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี
สาระสำคัญของสัญญาครอบคลุมเงื่อนไขหลักของสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ รวมถึง ปริมาณการซื้อขาย คุณภาพ กำหนดเวลาการส่งก๊าซฯ และราคาก๊าซฯ โดย PTTEP ME ในฐานะผู้ขาย จะขายก๊าซธรรมชาติให้กับกระทรวงน้ำมันและก๊าซของโอมานซึ่งเป็นผู้ซื้อในอัตราประมาณ 50 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยมีกำหนดเริ่มส่งก๊าซฯ ภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2548 นอกจากก๊าซธรรมชาติแล้ว แหล่ง Shams ยังสามารถผลิตคอนเดนเสทได้อีกประมาณ 3,000 บาร์เรลต่อวัน
นายมารุตกล่าวว่า “การพัฒนาแหล่งก๊าซ Shams ในแปลง 44 เป็นความภูมิใจอย่างยิ่งของ ปตท.สผ .เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้ดำเนินการในต่างประเทศด้วยตนเอง ซึ่งจะมีส่วนเสริมสร้างเป้าหมายหลักในการดำเนินงานสำรวจหาน้ำมันในแปลง 44 โดยขณะนี้ ปตท.สผ.อยู่ระหว่างการเจาะหลุมสำรวจน้ำมันบริเวณตอนใต้ของแปลง 44 การพัฒนาแหล่งก๊าซและการสำรวจน้ำมันในโอมานครั้งนี้ จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ ปตท.สผ .จะสามารถนำรายได้เข้าสู่ประเทศไทยเราได้”
แหล่งก๊าซ Shams ในแปลง 44 ประเทศโอมานเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่มีศักยภาพ โดยก่อนหน้านี้ในปี 2521 ได้มีการสำรวจและค้นพบก๊าซธรรมชาติที่หลุม Shams-1 ต่อมาเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2545 ปตท.สผ. โดย PTTEP ME ได้รับสิทธิและเข้าเป็นผู้ดำเนินการโดยถือสัดส่วนทั้งหมดในแปลง 44 ได้ทำการทดสอบในแหล่งก๊าซ Shams อีกครั้งหนึ่ง พบว่ามีศักยภาพปิโตรเลียมเพียงพอในการผลิต ก๊าซธรรมชาติ ประกอบกับกระทรวงน้ำมันและก๊าซของโอมาน (MOG) มีนโยบายให้เร่งการสำรวจและพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติภายในประเทศโดยเร็วที่สุด เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มสูงขึ้น PTTEP ME จึงได้เร่งพัฒนาแหล่งก๊าซ Shams เพื่อขายก๊าซฯ ให้กับกระทรวงน้ำมันและก๊าซของโอมาน โดยในปี 2548 นี้ PTTEP ME มีแผนดำเนินการเจาะหลุมผลิตเพิ่มเติมอีก 2 หลุม และมีค่าใช้จ่ายในการพัฒนา ประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม
กรุณาติดต่อ ฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์/ ต้องจิตร วัฒนาเมธี
โทร. 02 537 4000--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ