drlex.com ร่วมกับผลิตภัณฑ์เอนชัวร์ แนะเทคนิค "การอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุ"

ข่าวทั่วไป Monday September 25, 2000 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--คอร์ปอเรท พับลิค รีเลชั่น คอนซัลแตนท์
ร.ศ.วิไลวรรณ ทองเจริญ ผู้เชี่ยวชาญจากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่อง"การดูแลผู้สูงอายุแบบคนรุ่นใหม่สู่วัยคุณภาพ" จัดโดยชมรมเพื่อสุขภาพ drlek.com ร่วมกับ ผลิตภัณฑ์เอนชัวร์ ว่า ในปัจจุบันแนวโน้มผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งจากลูกหลานในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น สาเหตุหลักเกิดจากสภาพสังคมไทยที่เปลี่ยนแปลง สังคมเมืองและสังคมชนบทสามารถรับข่าวสารผ่านระบบสื่อสารสนเทศที่รวดเร็วได้ใกล้เคียงกัน จนกลายเป็นสังคมที่ไร้ขอบเขตในการรับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ
สภาวะสังคมเศรษฐกิจไทยในยุควัตถุนิยม ครอบครัวไทยมีความเป็นอยู่ที่ต้องแข่งขันและดิ้นรนหารายได้มาสร้างความสะดวกสบายแก่ตนเองและครอบครัวทางด้านวัตถุมากกว่าการหาความสุขทางใจ ทำให้การดำรงชีวิตที่มีความสุขภายในครอบครัวลดน้อยลง
"ภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำบีบคั้น เป็นตัวแปรทำให้สังคมไทยเปลี่ยนไป อย่างไรก็ตามวัฏจักรของสังคมที่หลีกเลี่ยงไม่พ้น ถ้าลูกหลานมีความเข้าใจ ไม่ละเลยหรือมองข้ามความสำคัญของผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุก็สามารถใช้ชีวิตในบั้นปลายได้อย่างมีความสุข" รศ.วิไลวรรณ กล่าวและเสริมว่า
เทคนิคการอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุ สิ่งที่ต้องคำนึงเป็นอันดับแรก คือ
1.) เรียนรู้วิธีการทำความเข้าใจผู้สูงอายุ
2.) ให้ความเข้าใจและเยี่ยมเยือนสม่ำเสมอ
3.) การรักษาขนบธรรมประเพณีวัฒนธรรมไทยที่ส่งเสริมด้านจิตใจแก่ผู้สูงอายุ
4.) คงความคุ้นเคยและความผูกพันธ์
5.) ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ไม่ควรพาผู้สูงอายุไปทานอาหารนอกบ้านบ่อยๆ เพราะไม่สามารถควบคุมอาหารได้ อาจทำให้ผู้สูงอายุเกิดปัญหาในแง่ของการรับประทาน เช่น ทานมากเกินไป ไม่ได้สัดส่วน และ
6.) สนับสนุนให้ผู้สูงอายุทำสิ่งที่ชอบ
นอกจากนี้ ร.ศ.วิไลวรรณ ยังกล่าวถึงหลักที่ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตและสุข-ภาพจิตที่ดี คือ
1.) การยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและจิตใจ
2.) ยอมรับความตาย
3.) ยอมรับการผิดหวังและการสูญเสีย
4.) การดูแลรักษาสุขภาพตนเอง
5.) การวางแผนการดำเนินชีวิต และ
6.) ไม่วิตกกังวลเกินเหตุ
"ที่สำคัญผู้สูงอายุต้องดูแลสุขภาพตนเองให้ดี ไม่ต้องพึ่งพาลูกหลานมากนัก จะทำให้ผู้สูงอายุเป็นอิสระและรู้สึกดี หลักในการดูแลประกอบด้วย 5 อ. คือ อาหาร ออกกำลังกาย อากาศที่บริสุทธิ์ อารมณ์ให้แจ่มใส และอุจจาระ ดูแลระบบขับถ่ายให้สม่ำเสมอ" ร.ศ.วิไลวรรณ กล่าว
ด้านผศ.ดร.พรรณี เสนาจักร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า อาหารมีความจำเป็นมากสำหรับคนทุกวัยโดยเฉพาะในผู้สูงอายุเพราะสิ่งที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้นั้นคืออาหารที่ถูกสุขลักษณะ ถ้าผู้สูงอายุได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเหมาะสมก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยแก้ไขเรื่องความเจ็บป่วยและจะช่วยลดภาวะแทรกซ้อนหรือชะลอลงได้ ขณะเดียวกันถ้าผู้สูงอายุได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ ไม่เหมาะสมอาจทำให้เป็นอันตรายได้
ในหนึ่งวันผู้สูอายุควรจะบริโภคสารอาหารที่หลากหลายและเหมาะสม อาทิ อาหารเหลวกลืนง่ายย่อยง่ายอาจจะเป็น ข้าวต้ม ก๋วยเตี๋ยวหรืออาจจะเป็นอาหารเสริมที่มีคุณภาพ เป็นต้น อาหารที่ได้รับนั้นจะต้องมีสารอาหารครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น คาร์โบไฮเดรต วิตามินและเกลือแร่ โปรตีน ไขมัน แร่ธาตุ และน้ำมีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง เหมาะสม และได้รับการดูแลเอาใจใส่ จากลูกหลานอย่างใกล้ชิดเพียงเท่านี้ผู้สูงอายุก็มีคุณภาพฃีวิตที่ดีและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ บริษัท คอร์ปอเรท พับลิค รีเลชั่น คอนซัลแตนท์ จำกัด
บุษบา โทร. 280-0402, 2828773-4--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ