ททท. ฉลอง 100 ปี อำเภอสูงเนินจัดประเพณีกินเข่าค่ำดื่มด่ำบรรยากาศโคราชโบราณ

ข่าวท่องเที่ยว Friday February 23, 2001 13:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมมือกับจังหวัดนครราชสีมา ฉลอง 100 ปี อำเภอสูงเนินจัดงานประเพณี "กินเข่าค่ำ ของดีเมืองสูงเนิน" ขึ้นในวันที่ 9-11 มีนาคม 2544 ณ อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา หวังเผยแพร่ชุมชนโบราณของเมืองโคราชให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น
นางสาวเอื้อมพร จิรกาลวิศัลย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 1 เผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้การสนับสนุนการจัดงานประเพณี "กินเข่าค่ำ ของดีเมืองสูงเนิน" เป็นประจำทุกปี งานนี้จัดที่บริเวณปราสาทเมืองแขก อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา อำเภอสูงเนิน หรือเมืองเสมาเป็นที่ตั้งของเมืองโคราชโบราณหรือที่รู้จักในนามเมือง "โคราฆะปุระ" ก่อนจะย้ายมาตั้งในอำเภอเมืองปัจจุบันถือเป็นจุด เริ่มต้นอารยธรรมโบราณ มีอายุกว่า 2,000 ปี มีโบราณสถานที่สำคัญ ๆ รายรอบได้แก่ ปราสาทโนนกู่ ปราสาทเมืองแขก ปราสาทเมืองเก่า เสมาธรรมจักรศิลา และพระนอนศิลาทรายที่ก่อสร้างด้วยหินทรายแดง สร้างสมัยทวารวดี มีความเก่าแก่และใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีอายุราว 1,200 ปี การจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 7 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ในเมืองเสมาให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ทั้งเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมโบราณของท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของอำเภอสูงเนิน และปีนี้ยังครบรอย 100 ปี อำเภอสูงเนินอีกด้วย
ผู้อำนวยการ ททท. กล่าวต่อไปอีกว่า กิจกรรมภายในงานจัดให้มีการออกร้านนิทรรศการ การประกวดผลผลิตทางการเกษตร การคัดเลือกสายพันธุ์ไก่ชน การจัดตลาดนัดแรงงาน ประกวดแต่งกายชุดไทยย้อนยุค การแข่งขันจักรยานแรลลี่เชิงอนุรักษ์ และการแสดงจินตภาพประกอบ แสง สี เสียง ชะ "ศรีจนาศะปุระ" พร้อมรับประทานอาหารพื้นเมืองเคล้าบรรยากาศเมืองเสมาโบราณ สำหรับการเดินทางมาชมงาน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้ทั้งทางรถไฟ รถยนต์ และเครื่องบิน อำเภอสูงเนิน อยู่ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 37 กิโลเมตร ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต โทรศัพท์ (044) 213-666 ,213-030 โทรสาร (044) 213-667 หรือ E-mail : tatisma@tat.or.th ทุกวันในเวลาราชการ และที่ว่าการอำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา โทรศัพท์ (044)419-259--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ