กทม.ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมงาน “เทศกาลวันวิสาขบูชา” ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง 16-22 พ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday April 26, 2005 10:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 เม.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้(25 เม.ย. 48) เวลา 11.30 น. พระราชรัตนรังษี วัดมหาธาตุ ยุวราชรังสฤษดิ์ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร และพลเอกธงชัย เกื้อสกุล ประธานเตรียมงานฯ ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าว “การจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาส่วนกลาง เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2548 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง”
กทม.ร่วมกับภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและราชสักการะ
สำหรับกิจกรรม “สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา” ประจำปี 2548 กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 16-22 พ.ค. 48 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเป็นการน้อมถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อสันติสุขของชาวไทยและชาวโลกและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 50 พรรษา โดยพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าจะพร้อมใจกันปฏิบัติตนอยู่ในคุณงามความดี ตามหลักธรรมทางศาสนา และบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่สังคม ส่งเสริมประชาชนให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าและนำไปประพฤติปฏิบัติให้เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี
หลากกิจกรรมเน้นนำนักเรียนและเยาวชนสนใจพุทธศาสนา
กิจกรรมภายในงานจะเน้นการเผยแพร่ ส่งเสริมให้นักเรียน เยาวชน และพุทธมามกะ ได้รับความรู้ และสนใจในกิจกรรม ประกอบด้วย นิทรรศการเกี่ยวกับพุทธประวัติ การจัดประกวดประทีปโคมแขวน การจัดกิจกรรมเน้นการเผยแพร่หลักธรรมที่ถูกต้องของพระพุทธศาสนา การแสดงพระธรรมเทศนา การอภิปรายทางวิชาการพุทธศาสนาและถ่ายทอดเสียงเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา นอกจากนี้จะจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนและเยาวชนได้แสดงความสามารถในการตอบปัญหาธรรมะเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา จัดห้องจริยศึกษาเพื่อเข้าไปศึกษาและปฏิบัติธรรม การแสดงนิทรรศการและจำหน่ายแสตมป์ไทยที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา การแสดงธรรมบันเทิง มหกรรมหนังสือพุทธศาสนาที่หายาก และพบกับดารา นักร้อง นักแสดง ในรายการธรรมะบันเทิง พร้อมกันนี้จะมีพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อพุทธศาสนิกชนอีกด้วย
ประเพณีโบราณซึ่งหาชมได้ยาก
โดยในปีนี้ ในวันที่ 9-15 พ.ค. 48 จะจัดให้มีพิธีกวนข้าวทิพย์ โดยมีปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี นำขูดมะพร้าวและคั้นกะทิ วันที่ 17-22 พ.ค. 48คณะกรรมการจัดงานฯ ได้จัดพิธีถวายพระราชกุศล เจริญจิตภาวนา และถวายภัตตาหารเพล แด่พระราชาคณะ และพระสงฆ์ จำนวน 99 รูป
ทั้งนี้ในวันที่ 16 พ.ค. 48 ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงาน เวลา 08.09 น. จะมีการประกอบพิธีบวงสรวงเทพยดา จากนั้น เวลา 09.00 น. พิธีขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากวัดพระศรีรัตนศาสดาราม มาประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธาน พร้อมการจัดขบวนแห่รถส่งเสริมเอกลักษณ์พระพุทธศาสนา โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ซึ่งริ้วขบวนประกอบด้วย วงดุริยางค์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ขบวนอัญเชิญธง ได้แก่ ธงชาติ ธงธรรมจักร และธง ภ.ป.ร. ขบวนโคมไฟดอกบัวประดิษฐ์ ขบวนโบราณราชประเพณี (เครื่องสูงหน้า) ราชรถน้อยอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ขบวนโบราณราชประเพณี (เครื่องสูงหลัง) ขบวนพระธุดงค์ ขบวนนักเรียนวิถีพุทธ ขบวนข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน รวมความยาวของริ้วขบวนประมาณ 1,400-1,500 เมตร จากนั้นเวลา 10.29 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐานบนมณฑป ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เสร็จแล้วประกอบพิธีเวียนเทียน
16 พ.ค. ร่วมรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพฯ องค์ประธานเปิดงาน
16 พ.ค. 48 เวลา 17.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน “สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา” และพระราชทานรางวัลแก่ผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ผู้ชนะการประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ การประกวดการบรรยายธรรม ประกวดคำขวัญ ประกวดประทีปโคมแขวน และผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินสมทบทุนส่งเสริมพระพุทธศาสนาเข้ารับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร โล่ และเกียรติบัตร โดยในช่วงเวลา 17.00-18.00 น. จะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจด้วยเช่นเดียวกัน
นอกจากนี้ ในวันที่ 22 พ.ค.48 ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา ตั้งแต่เวลา 07.00 น. พุทธศาสนิกชนร่วมกันรับศีลและทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 224 รูป เวลา 17.40 น. พระวิสุทธาธิบดี วัดสุทัศนเทพวราราม รักษาการปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะเสด็จฯ เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ เวลา 18.00 น. ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ นำกล่าวแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และร่วมประกอบพิธีเวียนเทียน เวลา 20.30 น. พิธีทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบกองทุนพระพุทธศาสนา โดยการดำเนินการของกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน เวลา 22.00 น.พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากมณฑลพิธีท้องสนามหลวงกลับยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
สวมเสื้อสีขาว ร่วมลด ละ เลิก อบายมุข พร้อมติดดอกบัวสัญลักษณ์วันวิสาขบูชา
โอกาสนี้ ขอเชิญประชาชนร่วมกันรณรงค์สวมเสื้อสีขาว ลด ละ เลิก อบายมุข ร่วมทำบุญและปฏิบัติธรรม ประดับอาคารบ้านเรือน บริษัท ห้างร้านด้วย ธงสัญลักษณ์ 3 ชนิด ได้แก่ ธงชาติ ธงธรรมจักร และธง ภ.ป.ร. พร้อมทั้งตั้งโต๊ะหมู่บูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา นอกจากนี้ขอเชิญร่วมปฏิบัติธรรม ร่วมพิธีเวียนเทียน ณ บริเวณท้องสนามหลวง หรือที่วัดใกล้บ้าน นอกจากนี้ ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนประดับดอกบัวบูชา หรือมอบดอกบัวบูชาให้แก่บุคคลที่ท่านเคารพ ซึ่งมีจำหน่ายที่ สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ บ้านมนังศิลา ถ.หลานหลวง โทร. 0 2281 2189 และศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย วัดบวรนิเวศน์วิหาร บางลำพู โทร. 0 2281 2139 ในราคาดอกละ 10 บาท รายได้สมทบทุน กองทุนมูลนิธิศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย และการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชาวันสันติภาพโลก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ