ม.มหิดลและสาธารณสุขจัดประชุมโครงการถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์ต่อการแพทย์และสาธารณสุขไทย

ข่าวทั่วไป Thursday December 20, 2001 09:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--ม.มหิดล
มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ระดมสมองนักวิชาการนานาชาติแก้ไขผลกระทบโครงการถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์ต่ออนาคตการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศไทย และประเทศในภูมิภาคเอเชีย
ศาสตราจารย์ นายแพทย์พรชัย มาตังคสมบัติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า การจัดประชุมวิชาการนานาชาติเฉลิมฉลอง 10 ปี รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล เรื่อง ผลกระทบของโครงการถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์ต่ออนาคตการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดล จะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และองค์การอนามัยโลก เพื่อแก้ไขปัญหาพันธุกรรมมนุษย์ โดยระดมผู้ที่เกี่ยวข้องและนักวิชาการทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเข้าร่วมประชุมดังกล่าว เพื่อจะได้ศึกษาหน้าที่และความสัมพันธ์ของยีนในร่างกายมนุษย์ ให้สามารถนำมาใช้ประโยชย์ทางการแพทย์และสาธารณสุขได้แก่ โรคที่เกิดจากความซับซ้อน เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคอัลไซเมอร์ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังสามารถปรับไม่ให้เกิดผลกระทบทางสังคม ทางจริยธรรม และทางกฎหมาย
อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวด้วยว่า การจัดประชุมด้านผลกระทบของโครงการถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์ต่ออนาคตทางการแพทย์และสาธารณสุข ในระหว่างวันที่ 1 — 3 กุมภาพันธ์ 2545 จะมีผู้ที่ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลเข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย เพื่อช่วยกันทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชียต่อไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ